"2 mũi giáp công" của Hà Nội hiệu quả, đúng đắn

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 14:53 - Chia sẻ
Sáng 10.9, Ủy viên Trung ương Đảng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 đã kiểm tra công tác xét nghiệm, tiêm chủng vaccine diện rộng tại điểm tiêm chủng của quận Đống Đa và quận Long Biên.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 tại phố Trịnh Hoài Đức (quận Đống Đa).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 tại phố Trịnh Hoài Đức (quận Đống Đa)

Bộ Y tế đánh giá cao hai mũi “giáp công” của Thủ đô

Điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (quận Đống Đa) phục vụ Nhân dân 3 phường Cát Linh, Văn Miếu, Quốc Tử Giám và là điểm “2 trong 1” khi người dân xét nghiệm nhanh nếu cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì được vào tiêm.

UBND quận Đống Đa cho biết, quận được phân bổ gần 86 nghìn liều vaccine, đến hôm nay đã tiêm được 30% số liều vaccine được phân bổ. Quận đã triển khai ngay công tác tiêm chủng từ ngày 8.9 trên 21 điểm tiêm thuộc 21 phường. Tổ chức tuyên truyền đến Nhân dân, trong đó, nhấn mạnh phương châm "vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao đổi với lãnh đạo quận Đống Đa sau khi kiểm tra điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại phố Trịnh Hoài Đức.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao đổi với lãnh đạo quận Đống Đa sau khi kiểm tra điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại phố Trịnh Hoài Đức

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kiểm tra các khâu trong dây chuyền tiêm vaccine, đồng thời, hỏi thăm, động viên lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại các điểm tiêm chủng.

Ở điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Trường Tiểu học Phúc Lợi (phường Phúc Lợi, quận Long Biên), trao đổi với lãnh đạo thành phố và Bộ Y tế, bà Trần Thị Phương (sinh năm 1964, trú tại phường Phúc Lợi) cho biết, bản thân rất vui khi được cán bộ phường, tổ dân phố đến tận nhà mời đi tiêm. “Vaccine nào cũng tốt cả, được tiêm phòng sớm thế này, tôi rất yên tâm tiếp tục thực hiện các quy định về phòng, chống dịch”, bà Trần Thị Phương nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (quận Đống Đa).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (quận Đống Đa)

Trao đổi tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, muốn nới lỏng dần giãn cách xã hội, đưa cuộc sống nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới thì phải tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách triệt để.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, công tác xét nghiệm là biện pháp rất quan trọng, kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đều triển khai xét nghiệm nhanh, nhiều vòng. Kinh nghiệm thực tiễn tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, tại quận 7, huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) là những bài học thực tiễn về mặt khoa học của việc phải bóc tách bằng được nguồn bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

“Với biện pháp đó, chúng tôi cho rằng, hiện nay, Hà Nội đang triển khai rất tích cực”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, chủ trương “thần tốc” phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi của Hà Nội là hoạt động rất quan trọng để dần tạo ra miễn dịch cộng đồng.

Qua kiểm tra, khảo sát,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, Hà Nội đã triển khai bài bản công tác tiêm vaccine. Với công suất tiêm của Hà Nội, hôm qua (9.9), đã đạt hơn 300 nghìn liều là con số rất ấn tượng. Bộ Y tế mong Hà Nội sẽ đạt được kế hoạch đến ngày 15.9, tiêm chủng mũi 1 cho 100% người dân trên 18 tuổi. Đây là mục tiêu rất tham vọng, nhiều địa phương khác cũng đang triển khai để đạt được. Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của cả nước, đồng chí Nguyễn Thanh Long kỳ vọng thành phố sẽ sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

“Hai mũi giáp công xét nghiệm, tiêm chủng Hà Nội đang thực hiện là rất đúng đắn”, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Trước khi tiêm phòng, người dân được test Covid-19 và khám sáng lọc để bảo đảm an toàn.
Trước khi tiêm phòng, người dân được test Covid-19 và khám sáng lọc để bảo đảm an toàn.

Điều phối ngay vaccine cho các địa bàn đang thiếu

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, muốn biết được nguồn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thì phải qua xét nghiệm, không có cách nào khác. Nước ta đang theo phương pháp là phát hiện thật nhanh nguồn lây, nếu không thực hiện xét nghiệm thì phải chấp nhận vẫn còn nguồn lây nhiễm trong cộng đồng và việc giãn cách xã hội toàn thành phố có thể kéo rất dài, từ đó rất khó đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Phương pháp xét nghiệm hiện nay Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu trong trường hợp có thể thì giá thành xét nghiệm rất rẻ; các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần nhưng đối với “vùng xanh” phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Đây là hướng đi của Hà Nội cũng như các địa phương khác và được hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh thực hiện rất thành công.

“Đây là lý do vì sao Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh thăm hỏi một người cao tuổi sau khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh thăm hỏi một người cao tuổi sau khi được tiêm vaccine phòng Covid-19

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nêu rõ, thực hiện chỉ đạo rất quan trọng của Thủ tướng Chính phủ về việc nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, Thường trực Thành ủy đã có những yêu cầu rõ ràng với những phần việc cụ thể, sát sao.

Từ đó, thành phố đặt ra mục tiêu hàng đầu là đến ngày 15.9, tầm soát xét nghiệm, tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi (nếu tiến độ cung cấp vaccine được bảo đảm). “Thông qua đó, thành phố kiểm soát tình hình, từ đó xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách phòng, chống dịch để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh khẳng định.

Chủ tịch UBND thành phố cũng trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo huy động sự vào cuộc của các lực lượng y tế để thành phố "thần tốc" tiêm chủng, xét nghiệm xong trước ngày 15.9. Từ những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các tỉnh, thành phố đã chi viện nhân lực. Bộ Y tế cũng nhanh chóng phân bổ vaccine cho Hà Nội.

Thành phố luôn căng sức theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước", nhưng thời điểm này, tinh thần "Cả nước vì Hà Nội" cũng đang được thấm đẫm, trước hết là 11 Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương trong vùng Thủ đô và Đồng bằng sông Hồng đã cùng chung tay, chia sẻ với Thủ đô. Bên cạnh đó, lực lượng y tế tuyến đầu của Thủ đô cũng đã có những kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm tầm soát, tiêm vaccine thần tốc.

“Chúng ta phấn khởi khi nhận thấy trong những ngày qua, tốc độ tiêm vaccine rất nhanh, như ngày 8.9 thống kê cho thấy, thành phố tiêm được hơn 300 nghìn liều; ngày 9.9, đạt 330 nghìn liều. Đó là con số “biết nói” về công tác phòng, chống dịch ở Thủ đô”, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nêu.

Từ thực tế ở điểm tiêm chủng của phường Phúc Lợi (quận Long Biên) đang dần hết vaccine để tiêm, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế nhanh chóng rà soát, điều phối vaccine ngay cho các địa bàn đang thiếu để bảo đảm đúng mục tiêu đề ra. Đồng thời, kịp thời tham mưu UBND thành phố báo cáo Bộ Y tế tiếp tục phân bổ vaccine theo tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cũng lưu ý các điểm tiêm chủng toàn thành phố bố trí đầy đủ lực lượng, nhắc nhở, phân luồng người dân từ xa để bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch…

Văn Anh