3 nguyên nhân điểm chuẩn đại học tăng đột biến

- Thứ Sáu, 17/09/2021, 21:27 - Chia sẻ
Điểm chuẩn của nhiều trường đại học năm nay tăng kỷ lục khiến thí sinh dù điểm cao vẫn trượt đại học. Chia sẻ với báo chí tối 17.9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới điểm chuẩn đại học ở một số ngành tăng đột biến.

3 nguyên nhân chính

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, mùa tuyển sinh năm nay có nhiều điểm đặc biệt. Đây là năm học bị tác động của dịch bệnh kéo dài, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt, nhiều trường đưa ra các mốc tuyển sinh khác nhau. Xét tình hình chung, các trường tuyển sinh năm nay với kết quả khá tốt so với năm 2020.   

Liên quan đến việc điểm chuẩn một số ngành, một số khối trường tăng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lý giải 3 nguyên nhân. Thứ nhất, số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT tăng 11% (từ 900.000 lên 1.020.000 thí sinh). Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tăng gần 24%. Có thể do thí sinh không đi du học; có thể do xu hướng chọn ngành nghề đại học nhiều hơn; số thí sinh đăng ký dự thi tăng 152.000 thí sinh so với năm ngoái. Trong khi đó, điểm chuẩn của các trường tốp trên có tăng nhưng không nhiều, tổng số chỉ tiêu không tăng. Số thí sinh sau khi chọn trường tốp trên không đạt đã tập trung xuống những trường, ngành tốp giữa. Đây là lý do quan trọng nhất về tăng điểm chuẩn. "Do đó, hiện tượng điểm chuẩn tăng là bình thường", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói. 

Thứ hai, tâm lý thí sinh lựa chọn ngành nghề trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay có sự cân nhắc kỹ. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, những ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên là kỹ thuật công nghệ, với 70 mã, nhóm ngành. Tiếp theo là nhóm ngành Sư phạm với 64 ngành. Hai khối ngành này chiếm nửa số ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên so với năm 2020. Sau đó, mới đến các ngành Kinh tế, Xã hội nhân văn, Luật... Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, xu hướng chọn các ngành Kỹ thuật, Công nghệ và Sư phạm là tín hiệu đáng mừng cho cả hệ thống. 

Thứ ba, trong khi phân tích phổ điểm thi, một số môn như tiếng Anh có kết quả cải thiện so với năm 2020. Điều này góp phần tăng điểm chuẩn như năm nay. 

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ GD-ĐT đang xây dựng phương án để kỳ thi tốt nghiệp THPT thực chất hơn

Ảnh: Huyên Nguyễn 

Xây dựng phương án để kỳ thi thực chất hơn

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, chuyện nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng chưa trúng tuyển đợt 1 là một điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, đó không phải dấu chấm hết do các trường vẫn còn nhiều hình thức xét tuyển; thí sinh vẫn còn cơ hội để trúng tuyển theo những phương thức xét tuyển khác. "Việc xét tuyển đại học là câu chuyện cạnh tranh. Khi Bộ GD-ĐT đã đưa ra mô hình để thí sinh có thể xét tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành, cơ hội hoàn toàn nằm trong tay thí sinh".

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, Bộ GD-ĐT cũng đang xây dựng những lộ trình, phương án để kỳ thi đi vào thực chất hơn, giúp các trường có thể đánh giá chính xác năng lực của thí sinh. Năm 2021, trong hoàn cảnh dịch bệnh, một số trường dù đã xây dựng những phương án xét tuyển khác nhau bằng kỳ thi đánh giá năng lực, kỳ thi kiểm tra tư duy, nhưng cuối cùng vẫn không thể tổ chức được.

Cùng với đó, những năm tới, Bộ GD-ĐT sẽ có phương án để các trường đại học được tăng quyền tự chủ, có thể phối hợp với nhau để đưa ra phương thức tuyển sinh bổ sung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. "Điều này nhằm bảo đảm việc tuyển sinh diễn ra nhẹ nhàng nhưng vẫn đánh giá tốt năng lực của thí sinh, giúp các em không phải dự thi nhiều lần mà các trường vẫn có thể vẫn chọn được thí sinh phù hợp với các ngành đào tạo của trường mình", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thông tin.

Minh Vân