35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

- Chủ Nhật, 18/10/2020, 05:53 - Chia sẻ
Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.

Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã trở thành cơ chế hiệu quả tạo ra sự gắn kết giữa các nữ nghị sĩ toàn cầu về các chủ đề cùng quan tâm, giúp các nữ nghị sĩ đưa ra quan điểm về những vấn đề được thảo luận tại IPU dưới góc nhìn của nữ giới. Với sự tham gia ngày càng đông đảo và tích cực của các nữ nghị sĩ tại IPU, nhiều sáng kiến liên quan đến nữ giới đã được đưa vào chương trình hành động chung của IPU, góp phần cải thiện tình hình nữ quyền trên phạm vi toàn cầu.

Đến nay, những thành tựu mà các cơ chế của nữ nghị sĩ trong IPU đã đạt được gồm: Tăng cường nhận thức về vấn đề giới trong IPU, từ đó phát triển các chương trình ổn định về các vấn đề của phụ nữ, tập trung vào sự tham gia chính trị của phụ nữ; Thống nhất nhận thức sự hội nhập chính trị thấp của phụ nữ là nguyên nhân căn bản của tình trạng thâm hụt dân chủ toàn cầu; Ủng hộ tích cực các nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ, cùng với sự thừa nhận sự khác biệt và bổ sung cho nhau; Thúc đẩy bình đẳng giới và quan hệ đối tác giữa hai giới, coi đó là tiền đề cơ bản nhằm đạt được một hình thức dân chủ hơn trong cơ cấu chính phủ nói riêng và xã hội dân chủ nói chung; Hành động để xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ; Nâng cao nhận thức về tác động của truyền thông đối với tình trạng của phụ nữ và việc xây dựng hình ảnh của các chính trị gia nữ trước công chúng; Tăng cường sự hiện diện và ảnh hưởng của các nữ nghị sĩ; Thiết lập cơ chế chính thức thông qua đó Diễn đàn Nữ nghị sĩ trình bày báo cáo về công việc của mình và đưa ra các kiến nghị đối với Hội đồng Điều hành; Ngày càng có nhiều và thường xuyên hơn các vấn đề liên quan tới phụ nữ hoặc đại diện cho các mối quan tâm của phụ nữ được đưa vào chương trình nghị sự của IPU.

Nhìn lại 35 năm phát triển của Diễn đàn Nữ nghị sĩ như một cơ chế chính thức của IPU, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury chia sẻ, thành tựu lớn nhất của IPU chính là đã công nhận và đấu tranh vì phụ nữ, trao quyền cho phụ nữ. IPU đã có được lòng dũng cảm, sự thông thái và tầm nhìn để nhận thấy đây là vấn đề quan trọng và cách đây 30 năm đã có cơ chế tổ chức dành riêng cho phụ nữ.

Tuy nhiên, ông Saber Chowdhury cho rằng, Diễn đàn vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được những mục tiêu thiết thực hơn nữa. “Với tư cách là những người đại diện cho người dân, chúng ta phải tạo ra sự khác biệt. Tôi cám ơn cả nam, nữ nghị sĩ đã hành động vì chương trình nghị sự này. Từ chỗ IPU chỉ có 2 nữ giới, giờ các đoàn đã có hơn 30% nghị sĩ là nữ. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới vẫn cần tiếp tục, không chỉ vì phụ nữ mà vì toàn nhân loại. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là thay đổi tương lai của đứa trẻ vừa sinh ra, vì cuộc sống tốt đẹp hơn của con người”, ông Chowdhury nói.

Quỳnh Vũ