47% doanh nghiệp Việt coi chuyển đổi số là cấp thiết

- Thứ Năm, 23/12/2021, 18:32 - Chia sẻ
Chiều 23.12, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số doanh nghiệp: Hiểu đúng, để làm trúng”.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trọng Đường nhấn mạnh, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện; không chỉ là vấn đề công nghệ, mà còn là vấn đề nhận thức, thói quen và quy trình. Đặc biệt, cả thế giới đang sống trong cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19, các doanh nghiệp phải nắm bắt cơ hội mới nếu không muốn bị tụt hậu với xu thế chung. Hiện, 69% doanh nghiệp khu vực Asia Pacific đang đẩy nhanh chuyển đổi số để đối phó với Covid-19 nhằm sống sót, phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn. Tại Việt Nam, 47% doanh nghiệp coi chuyển đổi lên môi trường số là nhu cầu cấp thiết. Để đánh giá mức độ chuyển đổi số của các Bộ, các tỉnh, năm 2020 Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp Bộ, cấp tỉnh với những cấu trúc rất chi tiết. Đây sẽ là căn cứ để nghiên cứu Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Minh Trang
Toàn cảnh Diễn đàn

Ảnh: Minh Trang 

Khái quát về những lợi ích của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung cho biết, chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, quản lý cũng như tạo nên những giá trị mới trong quá trình phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, chi phí vận hành, đặc biệt là chi phí nhân sự cũng được tối ưu hóa giúp tăng năng lực cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận. Các hoạt động chuyển đổi số bao gồm những việc như số hóa về quản lý kinh doanh, áp dụng công nghệ số để tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ.  

Sau một năm thực hiện Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025, ông Trung cho biết, đã có hàng triệu lượt tiếp cận các hoạt động, thông tin từ chương trình. Trong đó, gần 200.000 lượt tiếp cận được với các tài liệu hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; hơn 500 doanh nghiệp được đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số; khoảng 100 doanh nghiệp đang được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề cụ thể khi chuyển đổi số.

Tuy vậy, rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số. Ngoài ra còn khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh; thiếu nhân lực nội bộ và thông tin để ứng dụng công nghệ số. Sự cam kết, hiểu biết của ban lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp cũng như người lao động còn chưa cao. Do đó, trong năm tới, Cục Phát triển doanh nghiệp sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cũng như các Bộ, ban, ngành để cùng chung tay hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chương trình chuyển đổi số hiệu quả, thành công.

Cũng tại diễn đàn, Ban tổ chức Vietnam Best Companies 2021 (Đánh giá năng lực quản trị doanh nghiệp) đã trao chứng nhận cho các doanh nghiệp niêm yết thuộc ba nhóm tiêu chí: có năng lực quản trị, có năng lực cạnh tranh và chỉ số sinh lời tốt nhất năm 2021.

Minh Trang