Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6

5 vấn đề cùng hành động

- Thứ Ba, 05/06/2018, 08:29 - Chia sẻ

Hôm nay, cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam long trọng tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6 năm 2018 tại tỉnh Bình Định - địa phương nổi tiếng về tinh thần thượng võ, truyền thống yêu nước nồng nàn, với nhiều di tích lịch sử và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Hiện nay, các sản phẩm bằng nhựa và túi nilon đã trở nên quen thuộc trong đời sống, trở thành những vật dụng phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày của con người. Với sự tiện dụng, bền chắc, chịu được các hiện tượng thời tiết và giá thành thấp; nhựa và túi nilon được sử dụng ở hầu hết mọi nơi, từ các siêu thị, trung tâm thương mại đến các khu chợ buôn bán nhỏ lẻ, hộ gia đình và trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề sản xuất - dịch vụ. Sự ra đời của các sản phẩm từ nhựa và nilon mang lại các tiện ích cho đời sống con người, nhưng nó chính là tác nhân ảnh hưởng lớn đến môi trường và sức khỏe con người. Theo Báo cáo “Thực trạng nhựa” và “Hành tinh của chúng ta đang chìm trong ô nhiễm nhựa” của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc năm 2018, trên thế giới cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được mua; 5 nghìn tỷ túi nilon được tiêu thụ mỗi năm. Với mức độ tiêu thụ và cách thức quản lý chất thải nhựa như hiện nay, dự báo sẽ có khoảng 12 tỷ tấn chất thải nhựa được chôn lấp và thải ra môi trường vào năm 2050.

Ở Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon trong một tháng; và theo Báo cáo hiện trạng Môi trường quốc gia năm 2016, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, chất thải nhựa và túi nilon tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, trở thành một thách thức rất lớn đối với cộng đồng và xã hội.

Theo tính toán của các nhà khoa học, khi ở môi trường tự nhiên, túi nilon được làm từ những chất khó phân hủy phải mất hàng trăm năm mới bị phân hủy hoàn toàn; gây ô nhiễm môi trường đất và nước; gây cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài thực vật, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ sinh thái; Nếu đốt túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và furan gây ngộ độc, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.


Tiết mục chào mừng Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” tổ chức tại Bình Định tối 4.6
Ảnh: K. Trung

Ngày Môi trường Thế giới năm nay được Liên Hợp Quốc chọn chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”, là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, hành động, thay đổi nhận thức để ngăn chặn, đẩy lùi ô nhiễm chất thải nhựa và túi nilon; hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững; thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững. Với mong muốn đó, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và từng người dân bằng những hành động thiết thực nhằm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nilon để góp phần cải thiện, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người. Trong đó tập trung vào các vấn đề sau đây:

Một là, cơ quan quản lý nhà nước các cấp cần quán triệt, thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu phát sinh, giảm sử dụng, tái sử dụng chất thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày đến từng cộng đồng và người dân.

Hai là, tạo ra các phong trào có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như Chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, “Không sử dụng túi nilon khó phân hủy trong cuộc sống hàng ngày”; tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư và vùng ven biển… nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon.

Ba là, tăng cường vai trò, sự chủ động, tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, cộng đồng dân cư trong hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc thải bỏ chất thải nhựa và túi nilon ra môi trường.

Bốn là, khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường để thay thế túi nilon khó phân hủy trong cuộc sống hàng ngày; đồng thời triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Năm là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày.

TS. VÕ TUẤN NHÂN - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường