Nghĩ khác!

Có lẽ bây giờ là thời điểm chuyển trạng thái của nhân loại sau gần 2 năm đại dịch Covid - 19 hoành hành với khoảng 4,5 triệu người ra đi vĩnh viễn. Nhiều giá trị cũ dường như đang nhường chỗ cho những giá trị mới, phù hợp hơn với tình hình mới. Tại điểm giao thời thường xuất hiện những ý tưởng mới hay suy ngẫm lại những ý tưởng trước đó.

Kỷ luật “sắt” để chống dịch

Chống dịch không thể vội vàng

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 với biến thể phức tạp là đợt dịch nguy hiểm nhất từ trước tới nay đã khiến nhiều địa phương thực sự lúng túng bởi không thể đem toàn bộ những kinh nghiệm trước đây ra để áp dụng. Những lúng túng ấy không thể tránh khỏi, rất đáng được thông cảm và chia sẻ. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh căng thẳng như vậy, các địa phương càng cần bình tĩnh và sáng suốt, người dân đồng tình với những quy định thắt chặt hơn nhưng cần nhuần nhuyễn và thống nhất trong cách làm.

Pháp luật về tình trạng khẩn cấp y tế

Tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, nhiều ĐBQH đề nghị hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống dịch trong “tình trạng khẩn cấp”. Đặc biệt, nghị quyết chung của Kỳ họp đã giao Chính phủ “khẩn trương rà soát, tổng kết các quy định có liên quan đến công tác phòng, chống dịch, công tác khám bệnh, chữa bệnh và các quy định khác có liên quan để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung”.

Liều “vaccine” kịp thời!

Đến thời điểm này, lao động nghèo, ai có mặt tại TP. Hồ Chí Minh thì sẽ được hỗ trợ, không phân biệt tạm trú hay thường trú. Chính quyền TP. Hồ Chí Minh sẽ không để ai đói khổ - ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh như vậy khi cơ quan này đang đề xuất hỗ trợ đột xuất ngắn hạn với những đối tượng khó khăn. Có thể nói, đây thực sự là liều “vaccine” đối với người lao động nghèo, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

“Selftest” – nên hay không?

Trong công văn khẩn vừa gửi Thủ tướng, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính cho biết, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đề xuất Thủ tướng quan tâm đặc biệt tới chiến dịch “selftest - tự mua dụng cụ để chủ động xét nghiệm”.

Kịp thời và hợp lòng dân

Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch lần thứ 4, để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy", trong Công điện 1063/CĐ-TTg về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhất quán là tập trung chống dịch nhưng cũng cần thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ về đời sống và y tế.

Lập pháp "khẩn cấp"

Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV có nhiều nội dung rất quan trọng, nhưng có lẽ phòng, chống dịch Covid - 19 là chủ đề xuyên suốt, hiện diện trong hầu hết phiên thảo luận toàn thể và ở tổ. Nổi bật nhất là sự kiện Nghị quyết chung của Kỳ họp đã gấp rút bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhằm tạo cơ sở pháp lý phù hợp hơn để Chính phủ chủ động đối phó dịch.

Hành lang pháp lý chưa hoàn thiện?

Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng của Quốc hội và Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo ra những dấu ấn rõ nét và chuyển biến tích cực trong công tác xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng. Đặc biệt, việc hình thành sàn giao dịch mua bán nợ đã được đề cập tới nhưng vì nhiều lý do, việc thành lập chưa thực hiện được.

Khi nào có “luồng xanh” đúng nghĩa?

Chính phủ đã nỗ lực gỡ nút thắt “hàng thiết yếu” bằng văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch bệnh. Dù tình trạng ùn tắc đã giảm ở một số địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, song những khó khăn trong thực hiện văn bản này tiếp tục phát sinh ở các địa phương khác, cho thấy vấn đề này tiếp tục phải được tháo gỡ toàn diện.

Điểm nghẽn hàng thiết yếu

“Thiết yếu” có lẽ là cụm từ được người dân nhắc đến nhiều nhất thời gian qua, gần như là “giấy thông hành” để người dân được phép ra đường, hàng hóa được phép lưu thông qua các địa phương. Tuy nhiên, thế nào là các mặt hàng thiết yếu, nhu cầu thiết yếu thì lại rất khó cụ thể hóa. Đã có tình trạng mỗi địa phương lại hiểu một cách khác nhau dẫn đến thực hiện không thống nhất trên cả nước.