Bài cuối: Không chỉ là hoàn thiện pháp luật

Các quy định liên quan đến thủ tục pháp lý xử lý vụ án xâm hại tình dục trẻ em hiện nay còn nhiều khâu và phức tạp; việc phát hiện, thu thập chứng cứ chứng minh tội gặp nhiều khó khăn do thiếu dấu vết, tổn thương cơ thể… là những điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình xử lý các tội phạm này.

Giáo dục ý thức trách nhiệm

Mặc dù, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam đã có những chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm làm lộ, lọt thông tin bí mật Nhà nước, song tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước thời gian qua vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều cấp độ khác nhau...

Xử nghiêm người đứng đầu để nạn cờ bạc hoành hành

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm cờ bạc vẫn còn phổ biến, gây nhiều hệ lụy, làm mất trật tự an ninh xã hội... là do người đứng đầu các địa phương, cơ quan công an chưa quyết liệt trong chỉ đạo, thậm chí có nơi còn dung túng cho tội phạm hoạt động.

Ban hành quy chế mẫu về tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 702/QĐ-VPCP ban hành quy chế mẫu về tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Quyết định này thay thế Quyết định số 2074/QĐ-VPCP ngày 20.12.2010 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ban hành Quy chế mẫu về tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ (gọi tắt là bộ). Quy chế mẫu gồm 6 chương, 22 điều.

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Quy định chi tiết một số điều trong nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân bổ vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg quy định chi tiết thi hành một số điều trong Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.

Xử lý không đơn giản

Báo cáo số 410/BC -CP ngày 7.9.2020 của Chính phủ về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước vừa được Ủy ban Pháp luật thẩm tra cho thấy, tính đến ngày 31.8.2020, Tổ công tác về rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã tiếp nhận hơn 100 văn bản phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đóng góp ý kiến vào 2 dự án luật trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV

Chiều 10.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) và Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV.

Lấy ý kiến Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và Luật Cư trú (sửa đổi)

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV, ngày 10.9, Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến xây dựng Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và Luật Cư trú (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Bùi Thanh Tùng chủ trì hội nghị.

Tăng cường giám sát thực thi Luật Thanh niên

Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng sẽ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, các ĐBQH, HĐND tăng cường giám sát thực hiện Luật Thanh niên. Bộ Nội vụ sớm tham mưu Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thực hiện Luật Thanh niên, theo đó, cần cụ thể hóa các chính sách của nhà nước đối với thanh niên, trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức được quy định trong luật. Đây là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, TN, TN và NĐ Nguyễn Văn Tuyết tại Hội nghị triển khai Luật Thanh niên do Bộ Nội vụ phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức sáng nay, (10.9), tại Hà Nội.

Kiểm soát chặt phương tiện

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, ngành đường thủy, đăng kiểm để phối hợp, rà soát, thống kê. Bởi, chỉ khi nắm chắc được số lượng, chủng loại phương tiện, trình độ người lái thì việc quản lý mới hiệu quả.