Ấm áp nghĩa tình đại biểu - cử tri

- Thứ Năm, 27/01/2022, 06:52 - Chia sẻ
Làng Ngọc Sơn có danh xưng từ thời nhà Lý, nằm ở phía Nam Rú (núi) Thổ, bên bờ sông Minh. Trải qua hơn 900 năm, qua bao thăng trầm của lịch sử, Kẻ Thổ (làng Ngọc Sơn xưa) nay đã trở thành phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Xuân này về với làng Ngọc Sơn, trong uy nghi cổ kính của đình làng Ngọc, của đền Văn Thánh, của cổng Tam Quan là những đổi thay hiện hữu trên từng nếp nhà, góc phố… Đó là minh chứng của nghĩa tình giữa người đại biểu dân cử và cử tri nơi đây.

Mong ước về con đường dược liệu 

Đức Thuận nay có lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, mảnh đất nổi tiếng học hành khoa bảng:  “Địa linh bắc phương Hồng sơn hoàn, nam phương Kinh thủy nhiễu/ Nhân kiệt Trần triều Trạng nguyên nhị, Lê triều Tiến sĩ tam". (Đất thiêng phía Bắc núi Hồng bao bọc, phía Nam sông Kinh (sông Minh) chảy quanh. Người giỏi: Triều Trần hai trạng nguyên (song Trạng họ Sử); triều Lê ba tiến sĩ).

Đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh và phường Đức Thuận trao quà Tết cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường
Ảnh: Bình Nguyên

Tự hào khi được cử tri làng Ngọc lựa chọn, tin tưởng, vinh dự khi được là người đại biểu của vùng quê giàu truyền thống văn hóa và khoa bảng, đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh Đinh Văn Hồng luôn trăn trở với mong muốn làm sao để có nguồn lực phục dựng, tôn tạo lại các di tích cũng như phát huy được văn hóa tinh thần ở làng Ngọc. Hai nhiệm kỳ ứng cử trên mảnh đất Ngọc Sơn, đại biểu hiểu rất rõ mảnh đất và con người nơi đây. 

“Tôi mong muốn bằng tâm huyết, tình cảm với làng Ngọc sẽ góp một phần nhỏ cùng với cấp ủy, chính quyền, con em làng Ngọc có các giải pháp để cùng phục dựng lại các di tích cũng như nét văn hóa độc đáo xưa của người làng ngọc đó là Trò Kiều, Sắc bùa, Bát âm và Hát ví… để Đức Thuận ngày nay không chỉ phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đời sống bà con ấm no hạnh phúc mà nền văn hóa tinh thần nơi đây cũng sẽ đậm đà bản sắc vùng quê giàu truyền thống năm xưa” - đại biểu Đinh Văn Hồng trải lòng.

 Là nữ đại biểu lần đầu được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện nhưng bà Lê Thị Thu Hiền lại có những lời hứa, tâm nguyện rất thiết thực, “rất nông dân” - như lời nhiều cử tri yêu mến gọi cái cách nữ đại biểu hứa và làm như vậy. Từ việc “nuôi con gì, trồng cây gì”, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nào cho thích hợp, bảo đảm an toàn, đại biểu Lê Thị Thu Hiền mang đến cho cử tri làng Ngọc những gì chân chất, thiết thực nhất của người nông dân gắn bó với ruộng đồng. Đó cũng chính là điều mà bao cử tri luôn yêu mến và thầm cảm ơn người đại diện của mình, vì nhờ những “hiến kế” của chị mà họ có thêm kinh nghiệm để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và sau cùng là nâng cao đời sống.

Phường Đức Thuận hiện đang trong lộ trình xây dựng đô thị văn minh, đây cũng là vùng đất có lượng lớn đất màu rất tốt, chính vì vậy, ý tưởng xây dựng những con đường dược liệu, vừa làm cây cảnh để chỉnh trang đô thị được nữ đại biểu hiến kế cùng cử tri. Việc xây dựng những con đường dược liệu cũng tận dụng được đất đai màu mỡ vừa không lãng phí, đồng thời cũng tạo thu nhập cho bà con nông dân… Nghe nữ đại biểu phân tích say mê khiến cử tri như tôi cũng mường tượng đến khung cảnh những con đường hương nhu dịu dàng sắc tím, thoảng trong gió mùi hương của cỏ, của hoa, của sả… Thầm chúc cho đại biểu và cử tri sớm biến dự định về con đường dược liệu trên quê hương sớm thành hiện thực.

Thắm tình đại biểu - cử tri

Xuân này không rạo rực như mọi năm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng làng Ngọc vẫn ấm áp sắc xuân. Đó là sự ấm áp theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ấm áp bởi hàng chục chiếc chăn ấm do nữ đại biểu Hà Thị Thương Hoài và các hội viên Hội Phụ nữ phường quyên góp để trao tặng cho phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đó là sự ấm áp trên bộ lông màu vàng óng ánh của những những chú gà con đang rạo rực chuẩn bị được nữ đại biểu Lê Thị Thu Hiền và Hội Nông dân thị xã, phường trao tặng cho các hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn… Đó cũng chính là hàng trăm suất quà do các đại biểu HĐND hai cấp trên địa bàn phường quyên góp, vận động trao tặng cho các hộ nghèo của làng Ngọc.

“Một miếng khi đói bằng cả gói khi no”, ngay khi vận động bầu cử, ngoài lời hứa sẽ bảo đảm sự bình yên để nhân dân được yên tâm lao động sản xuất, chung tay xây dựng quê hương, đại biểu HĐND thị xã Nguyễn Công Dũng cũng hứa sẽ chắt chiu, gom góp từng việc làm nhỏ bé đồng hành cùng cử tri làng Ngọc chia ngọt sẻ bùi. Dù chưa thật đầy đủ trọn vẹn như ý nguyện, nhưng xuân này anh đã thực hiện rất tốt lời hứa của mình. Khác với người chỉ huy công an bản lĩnh, có chút gì đó nghiêm túc, khi anh xuống trao quà cho các cử tri có hoàn cảnh khó khăn, tôi thấy ở anh sự ấm áp, chân thành, mộc mạc… Những món quà trao đi là những niềm vui được lan tỏa, là tình yêu thương được sẻ chia, là sợi dây giữa đại biểu với cử tri thêm gắn bó mật thiết hơn bao giờ hết.

“Không để một người dân nào không có Tết” - tâm suy nghĩ, miệng nói, tay làm, cùng với đại biểu Nguyễn Công Dũng, những đại biểu dân cử trên quê hương làng Ngọc không ai bảo ai, bằng chính tâm niệm, sự tôn trọng lời hứa với dân, mỗi người một cách làm đã, đang góp sức mình cùng cử tri làng Ngọc vẽ nên một mùa xuân mới tràn ngập yêu thương và hy vọng. Hy vọng về một ngày mai tươi sáng, làng Ngọc trở thành đô thị văn minh, cử tri làng Ngọc ai ai cũng ấm no, hạnh phúc.

Lê Hồng Hạnh- Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh