Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia lo “vỡ trận” vì Covid-19

- Thứ Hai, 19/04/2021, 00:55 - Chia sẻ
Một loạt quốc gia từ Ấn Độ, Thái Lan, đặc biệt là Campuchia đang chứng kiến tốc độ lây nhiễm Covid-19 gia tăng chóng mặt.

Một năm sau đợt phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã phải trải qua hai ngày giới nghiêm để đối phó với đợt bùng phát thứ hai của virus SARS-CoV-2.

Vùng thủ đô New Delhi bắt đầu áp đặt lệnh giới nghiêm từ 22 giờ tối 16.4 và kéo dài hết 2 ngày cuối tuần. Đây là các biện pháp hạn chế mới nhất của chính quyền thủ đô Ấn Độ trong bối cảnh số ca dương tính tại thành phố này cũng như trên toàn Ấn Độ đang tăng mạnh. Chiều 17.4, có 24.000 ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2 được xác nhận tại New Delhi. Đây là mức tăng chưa từng có tại thành phố này kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ tiếp tục xấu đi. Sáng 17.4, Bộ Y tế Ấn Độ công bố số liệu 234.692 người nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn quốc, hơn 1.300 trường hợp tử vong trong 1 ngày. Tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này cho đến tời điểm công bố đã là 14,526 triệu người.

Trong thông báo trước đó, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal cho biết các trung tâm thương mại, thẩm mỹ viện, rạp chiếu phim và phòng tập gym phải đóng cửa. Các địa điểm công cộng cũng cấm tụ tập đông người. Các dịch vụ thiết yếu được cấp thẻ đi lại. Dịch vụ ăn uống tại nhà hàng bị cấm, trong khi dịch vụ giao đồ ăn vẫn được phép hoạt động.

Hệ thống y tế Ấn Độ đang phải gồng mình đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ hai. Quy mô và mức độ nghiêm trọng của đợt dịch này lớn gấp nhiều lần đợt bùng phát năm ngoái. Kỷ lục về số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Ấn Độ trong đợt bùng phát đầu tiên vào tháng 9.2020 là hơn 97.000 người/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, số ca nhiễm mới tại Ấn Độ tăng thêm 1 triệu chỉ trong vòng 6 ngày. Con số này được dự báo sẽ chưa dừng lại.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan dự báo, làn sóng Covid-19 đang hoành hành tại nước này có thể khiến GDP năm 2021 của Thái Lan giảm 4% so với mục tiêu. Diễn biến này khiến hy vọng khởi động lại lĩnh vực du lịch bị dừng lại một lần nữa. Trước dịch bệnh, du lịch đóng góp khoảng 15% GDP cho quốc gia Đông Nam Á này. Tuy nhiên, nền kinh tế Thái Lan vẫn có thể có triển vọng trong năm nay bởi các hoạt động xuất khẩu vẫn tăng trưởng, song khả năng GDP sẽ giảm khoảng 4% so với mục tiêu ban đầu.

Để bù đắp, Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ tung thêm nhiều biện pháp kích thích kinh tế thời gian tới. Theo đó, Thái Lan dự kiến sẽ tiếp tục kích thích tiêu dùng trong nước, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng để tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Trong một diễn biến liên quan, Tòa án thành phố Phnom Penh, Campuchia, đã mở phiên tòa xét xử vụ một cựu tướng lĩnh 2 sao tổ chức tiệc giữa dịch Covid-19, vi phạm lệnh cấm của chính phủ. Nhân vật này nếu bị kết án sẽ phải đối mặt với mức án từ 6 tháng đến 3 năm tù và khoản tiền phạt 2.500 USD. Theo tờ Phnom Penh Post, nếu nhân vật này bị phát hiện đã lây Covid-19 cho người khác, thời hạn tù và tiền phạt sẽ tăng gấp đôi, từ 2 - 5 năm và nộp phạt khoảng 5.000 USD.

Vụ việc này diễn ra vào thời điểm Campuchia, đặc biệt thủ đô Phnom Penh, ghi nhận số ca bệnh Covid-19 tăng cao. Ngày 17.4, Bộ Y tế Campuchia ra thông cáo báo chí về việc phát hiện 291 trường hợp bị Covid-19, trong đó có 290 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và có 23 trường hợp phục hồi. Ngay tối đó, Chính phủ Campuchia đã ban hành quyết định nhằm thắt chặt các biện pháp phong tỏa 14 ngày tại thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takhmao của tỉnh Kandal. Theo quyết định mới, trong thời gian phong tỏa, không ai được phép rời khỏi nhà. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ có hành động pháp lý nghiêm khắc đối với những người vi phạm và tạm giữ phương tiện.

Các biện pháp phong tỏa sẽ kéo dài tới ngày 28.4 nhằm bảo đảm hiệu quả kiểm soát lây lan dịch bệnh ở Phnom Penh và thị trấn Takhmao.

Q.Đạt