Đưa trẻ em trở lại trường học

An toàn - mối quan tâm hàng đầu

- Thứ Hai, 04/10/2021, 06:34 - Chia sẻ
Sau một thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, các nước trên thế giới đã dần từ bỏ khái niệm “zero - Covid” và đưa ra những kế hoạch để sống chung với dịch bệnh. Theo đó, làm thế nào để khẩn trương đưa học sinh trở lại trường nhưng vẫn bảo đảm an toàn là một trong những mối quan tâm hàng đầu.
		Nguồn: The Conversation
Nguồn: The Conversation

Những hậu quả không thể bù đắp

Sau mỗi một làn sóng đại dịch Covid-19 ập tới, trường học luôn là nơi phải đóng cửa đầu tiên, vì vậy trẻ em đã mất đi một môi trường học tập lành mạnh để phát triển về mặt kiến thức, tinh thần và thể chất. Ở độ tuổi đi học, trường học là nơi thiết yếu để các em có thể giao lưu với các bạn cùng lứa tuổi, được hỗ trợ và tiếp cận các dịch vụ y tế, cũng như tiêm chủng và một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Do đó, trường học đóng cửa càng lâu, trẻ em càng ngày sẽ mất dần đi những khía cạnh thiết yếu này và sẽ gây ra những tác hại khó có thể bù đắp lại.

Việc trường học đóng cửa sẽ ngày càng ảnh hưởng tới những nhóm trẻ em vốn đã khó khăn trong việc tiếp cận với giáo dục như trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Những giải pháp học từ xa cũng chỉ là tạm thời, nó sẽ không thể kéo dài mãi và tính hiệu quả trong việc tiếp thu cũng bị hạn chế rất nhiều. Khả năng tiếp thu các chương trình giáo dục cũng không đồng nhất những các khu vực. Điển hình như các trường học ở miền Nam châu Phi và Uganda đã bị đóng cửa gần 1 năm qua, đồng thời đây cũng là quốc gia có kết nối internet tại nhà thấp nhất 0,3%. Hơn nữa, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện, thiết bị để có thể phục vụ cho việc học online. Nhiều phụ huynh học sinh cũng chưa thể đáp ứng được công việc, nhu cầu chăm sóc và khó có thể giáo dục con cái.

Khi đại dịch kéo dài, nhiều gia đình rơi vào tình trạng thất nghiệp dẫn tới tình trạng nghèo đói, và trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế. Do không đủ kinh tế, nhiều học sinh đã phải bỏ học để đi lao động. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố hồi tháng 6.2021, lần đầu tiên trong 2 thập niên trở lại đây lao động trẻ em đã tăng lên tới 160 triệu em. ILO cũng cảnh báo khoảng 9 triệu trẻ em đứng trước nguy cơ phải bỏ học và gia nhập đội ngũ lao động do Covid-19. Không chỉ vậy tỷ lệ mang thai ở trẻ em gái và phụ nữ trẻ từ 10 - 24 tuổi đã tăng hơn 20%.

Thúc đẩy vaccine cho trẻ em 

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã từng nhấn mạnh rằng, trường học không phải là yếu tố chính trong việc lây nhiễm Covid-19, và việc trường học được mở cửa hoàn toàn có thể thực hiện được. Vì vậy hiện tại, mỗi quốc gia trên thế giới đều đang ở một giai đoạn khác nhau để lên kế hoạch về thời điểm dự kiến mở cửa lại trường học. Quyết định này được đưa ra sau khi cân nhắc những lợi ích, nguy cơ về mặt giáo dục, y tế cộng đồng và kinh tế - xã hội phù hợp với bối cảnh của từng nơi.

Thời gian gần đây, nhiều quốc gia đã có những thông báo về việc tiêm phòng cho trẻ em. California sẽ trở thành bang đầu tiên tại Mỹ bắt buộc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn bang cho học sinh. Theo Thống đốc Gavin Newsom, quy định này có thể được thực hiện vào tháng 1.2022, sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các nhóm tuổi.

Trong khi đó, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer cho hơn 3,68 triệu học sinh đã đăng ký, từ ngày 4.10 tới. Thái Lan lên kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 70% học sinh trung học và dạy nghề vào cuối tháng 10 này, trước khi các em trở lại trường học vào tháng 11. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan (FDA) đã phê duyệt vaccine Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và cũng đang xem xét vaccine bất hoạt Sinopharm cho trẻ trên 3 tuổi. Việc tiêm vaccine đối với trẻ em phải được sự đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ hợp pháp. Bộ Giáo dục Thái Lan khẳng định, để đủ điều kiện đón học sinh trở lại trường học, các cơ sở giáo dục phải thực hiện các biện pháp ứng phó an toàn với Covid-19, trong đó ít nhất 85% giáo viên và nhân viên phải được tiêm chủng đầy đủ.

Tại Đức cũng mở rộng chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Đây là một trong những nỗ lực để nước này bắt đầu năm học mới vào mùa thu năm 2021. Chính phủ Đức đã sử dụng 200 triệu euro để hỗ trợ các bang ở nước này trang bị hệ thống lọc không khí cơ động trong trường học và nhà trẻ. Để đưa các em trở lại trường tuổi ở các trường học và nhà trẻ, cũng như những đối tượng chưa có vaccine phòng Covid-19.

Bảo đảm môi trường học tốt nhất

Nhiều quốc gia hiện nay đã mở cửa trường học trở lại và chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để chào đón em quay trở lại trường học. Một trong những yếu tố tiên quyết để bảo đảm an toàn cho học sinh là giáo viên, cán bộ, nhân viên ở các trường học phải được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây cũng là khuyến nghị mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF đưa ra đối với các trường học ở châu Á và châu Âu. Bên cạnh việc tiêm chủng, những phương án về cách thức xây dựng và cải tiến điều kiện trường học như chia nhỏ phòng học, số lượng học sinh, luôn thực hiện giãn cách giữa các bàn học và xét nghiệm Covid-19 thường xuyên cho trẻ em cũng như giáo viên tại trường.

Tại Malaysia, từ ngày 3.10, quốc gia này sẽ thực hiện cơ chế đến trường luân phiên theo tuần đối với học sinh tiểu học và trung học. Chỉ có 50% tổng số học sinh có thể đến trường, mỗi lớp học được chia thành hai nhóm đến trường và học trực tuyến. Sau một tuần, hai nhóm này sẽ luân chuyển cho đến khi kết thúc học kỳ. Những học sinh học tại nhà sẽ được thông báo các chủ đề cần học và các tài liệu hỗ trợ có sẵn trên YouTube và trên kênh truyền hình. Cách làm này giúp cho trường học quản lý được lượng học sinh trong một lớp, tránh được tình trạng quá tải và khó kiểm soát nếu dịch bùng phát lại.

Thực tế đó cho thấy, trong thời gian tới, khi cuộc sống của người dân toàn cầu bước sang giai đoạn "bình thường mới" việc đi học trở lại sẽ không thể được như lúc chưa có dịch, nhưng tâm lý của giáo viên, phụ huynh và học sinh sẽ luôn được cảnh giác, linh hoạt sẵn sàng tâm lý thích ứng để bảo đảm được sự an toàn cho trẻ em.

Như Ý