Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội Khóa XVI

Ấn tượng đậm nét

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 06:35 - Chia sẻ
Theo đánh giá của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố Khóa XVI đã để lại ấn tượng đậm nét. Nổi bật là phần trả lời của Chủ tịch UBND thành phố về những vấn đề được đại biểu, cử tri và Nhân dân Thủ đô đặc biệt quan tâm.
	Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận phiên chất vấn. Ảnh: P.Long
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận phiên chất vấn
Ảnh: P.Long

Trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, với tinh thần tiếp tục đổi mới, HĐND thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp. Đã có 28 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, tranh luận, làm rõ các vấn đề; 4 Phó Chủ tịch UBND thành phố, 9 Giám đốc Sở, ngành và 8 Bí thư, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị tham gia trả lời. Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố đã trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu. Qua đó, làm rõ những vấn đề chung về trách nhiệm, thẩm quyền của UBND thành phố.

"Người trả lời chất vấn cơ bản nắm vững tình hình về lĩnh vực được hỏi, trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, làm rõ vấn đề còn hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp khắc phục. Trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn, có sự tranh luận, trao đổi, giải trình, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm với quan điểm đi đến cùng vấn đề được chất vấn", Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá.

Đáng chú ý, kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được HĐND thành phố lựa chọn chất vấn là "trúng và đúng", phù hợp với thực tiễn, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của cử tri và Nhân dân. Đơn cử, đối với công tác phòng, chống dịch, triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt trên địa bàn thời gian qua đạt nhiều kết quả. Thành phố chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống để có các chủ trương, giải pháp đúng và trúng với tinh thần quyết liệt, hiệu quả theo hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với diễn biến thực tiễn. Đồng thời, luôn chuẩn bị sẵn các phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để không bị động, bất ngờ.

"Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và những vấn đề đặt ra trong thời gian tới, đặc biệt trong điều kiện thành phố và cả nước sẽ chuyển hướng chiến lược trong công tác phòng, chống dịch bệnh, từ mục tiêu “zero Covid-19" sang chủ động “sống chung”, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Sẽ giám sát kết quả thực hiện kết luận chất vấn của chủ tọa

Riêng đối với nhóm vấn đề thứ hai, thông qua phiên chất vấn cho thấy, việc thúc đẩy các dự án đầu tư trên địa bàn thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Thành phố đã rất quan tâm, tập trung chỉ đạo các giải pháp thu hút đầu tư; tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... Tuy nhiên, thực tế kết quả xúc tiến, thu hút đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; nhiều dự án, công trình còn chậm triển khai, chưa bảo đảm tiến độ theo kế hoạch...

Để có thể giải quyết căn cơ, hiệu quả những vấn đề tồn tại đã được đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu và có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình; phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên chất vấn. Bởi, đây là những nội dung quan trọng, thiết thực, đang được thành phố tập trung chỉ đạo và đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm theo dõi. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố sẽ ban hành thông báo kết luận của chủ tọa làm cơ sở để tổ chức triển khai và giám sát kết quả thực hiện.

Nguyên Khôi