Anh có thể dỡ bỏ phong tỏa hoàn toàn vào tháng 6

- Thứ Ba, 25/05/2021, 05:57 - Chia sẻ
Sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine ngừa Covid-19 có hiệu quả chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, các quan chức của Anh tin rằng kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa hoàn toàn của nước này sẽ được thực hiện vào ngày 21.6.
		Nguồn: The Guardian
Nguồn: The Guardian

Theo dữ liệu từ Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), việc tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech có khả năng ngừa biến chủng B.1.617.2 (được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ) lên tới 88%, trong khi với vaccine của AstraZeneca/Oxford, tỷ lệ này là 60%. Sau khi PHE đưa ra số liệu trên, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tin rằng, Anh đang đi đúng hướng và nước này có thể chấm dứt phong tỏa nếu mọi người được tiêm đủ hai mũi vaccine, song người dân vẫn nên cẩn trọng tại các khu vực đang bùng phát biến thể mới. Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng đánh giá những số liệu trên là tích cực, nhưng Chính phủ Anh sẽ chỉ đưa ra quyết định chính thức về việc chấm dứt phong tỏa vào tháng tới khi có đầy đủ dữ liệu về biến thể mới.

Trong khi đó, Bộ Y tế Anh cho biết, Chính phủ nước này sẽ triển khai thí điểm các sáng kiến hỗ trợ mới tại 9 khu vực thuộc xứ England đang có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở mức cao. Đây là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Anh, nhằm thúc đẩy xét nghiệm tầm soát dịch bệnh, cũng như khuyến khích mọi người dân tuân thủ quy định tự cách ly. Mặc dù, hiện nay tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Anh vẫn thấp, song đã xuất hiện các ổ lây nhiễm biến chủng B.1.617.2 tại Kent. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến lo ngại diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến lộ trình nới lỏng lệnh hạn chế phòng dịch của Chính phủ Anh.

Anh đưa ra gói hỗ trợ trị giá 12 triệu bảng Anh, trong đó có gói hỗ trợ sắp xếp nơi tự cách ly cho các hộ gia đình có đông thành viên, bảo đảm nhu cầu vật chất và tinh thần cho những đối tượng gặp khó khăn, đồng thời hỗ trợ giao tiếp cho những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh. Khoản hỗ trợ này sẽ được chuyển tới một số khu vực bao gồm Yorkshire, Lancashire và quận Hackney ở London.

Như Ý