Anh dần kiểm soát được Covid-19

- Thứ Tư, 31/03/2021, 00:44 - Chia sẻ
Trong bối cảnh các quốc gia tại châu Âu đang phải gồng mình đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới, thì Anh đã hủy một loạt biện pháp hạn chế theo lộ trình gỡ bỏ phong tỏa bốn bước mà nước này đã đề ra vào tháng trước.

Sau bước đầu tiên là mở cửa trở lại trường học hôm 8.3, Chính phủ Anh đã tiếp tục gỡ bỏ hạn chế phải ở lại trong nhà, được phép tụ tập dưới 6 người trong không gian mở, các cơ sở luyện tập thể thao ngoài trời cũng được phép hoạt động trở lại từ ngày 29.3. Tuy nhiên, vẫn áp dụng một số biện pháp hạn chế với toàn bộ cửa hàng không thiết yếu, bảo tàng, nhà hát, đa số nơi tập trung đông người. Người dân Anh vẫn được khuyến khích làm việc tại nhà và du lịch nước ngoài vẫn bị cấm. Dự kiến, một số biện pháp hạn chế trên sẽ được gỡ bỏ từ ngày 12.4.

Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, một trong những lý do khiến cho nước này có thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh là thành quả của chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 triển khai từ đầu tháng 12.2020. Tính đến thời điểm hiện tại, 50% dân số trưởng thành tại quốc gia này đã được tiêm ít nhất một mũi ngừa Covid-19. Chính phủ Anh vừa tiếp tục hoàn tất hợp đồng mua khoảng 60 triệu liều vaccine của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline. Hiệu quả từ việc tiêm vaccine đã được thể hiện rõ thông qua các số liệu ghi nhận các ca nhiễm mỗi ngày duy trì ở mức 5.000 ca, thấp hơn nhiều so với Đức và Pháp. Đồng thời, hôm 28.3, Anh thông báo không ghi nhận ca tử vong nào trong vòng 6 tháng qua.

Nguồn: DW

Mặc dù hiện tại Anh kiểm soát tình hình dịch khá tốt và có thể sẽ sớm vượt qua đại dịch, song Thủ tướng Boris Johnson cũng cảnh báo không được chủ quan khi tình hình dịch bệnh tại châu Âu vẫn hết sức căng thẳng, do đó việc nhập cảnh cần được thắt chặt. Anh đã đưa hơn 30 quốc gia vào danh sách đỏ, hành khách phải thực hiện cách ly 14 ngày khi đến quốc gia này. Theo quy định, những người đi du lịch đến Anh phải xuất trình bằng chứng về xét nghiệm Covid-19 âm tính (PCR, LAMP hoặc xét nghiệm kháng nguyên) trước khi khởi hành, và quy định này được áp dụng tại cả Anh, Bắc Ireland, Scotland và Wales.

Như Ý