Anh, Hy Lạp khởi động kế hoạch phục hồi kinh tế

- Thứ Bảy, 15/05/2021, 04:31 - Chia sẻ
Hiện nay các quốc gia như Anh và Hy Lạp đều đón nhận tín hiệu lạc quan khi các ca nhiễm bệnh cũng như tử vong giảm mạnh, đồng thời các chiến dịch để thu hút khách du lịch trở lại cũng đang được khởi động.

Việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 là một trong những lý do chính giúp cho các nước có thể mở cửa trở lại. Tại Anh, Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cho biết, đến cuối tháng 4, chương trình tiêm chủng đại trà đã giúp tránh được 11.700 ca tử vong ở người 60 tuổi trở lên, trong khi giảm được 33.000 ca nhập viện ở người 65 tuổi trở lên. Các số liệu của PHE không bao gồm xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, nơi các chính quyền địa phương có chính sách riêng để chống dịch.

PHE nhấn mạnh thêm, đây mới chỉ là tác dụng trực tiếp của vaccine và ngày càng có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy vaccine giúp giảm sự lây lan của virus, nhờ vậy bảo vệ được hệ thống y tế khỏi nguy cơ quá tải. Đến nay, 2/3 người trưởng thành ở Anh đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Điều này cũng tạo điều kiện để Thủ tướng Boris Johnson có thể thúc đẩy kế hoạch mở lại nền kinh tế từ mùa hè này.

Nguồn: Reuters

Hôm 10.5 thị trưởng London Sadiq Khan đã phát động chiến dịch trị giá 6 triệu bảng nhằm thu hút du khách trở lại thành phố này. Ông Sadiq Khan coi đây là chiến dịch thúc đẩy du lịch nội địa lớn nhất từ trước tới nay tại London, và gửi thông điệp thành phố đã sẵn sàng chào đón du khách trở lại. Bên cạnh đó, từ ngày 17.5, các doanh nghiệp bán buôn cũng nối lại hoạt động và ước tính khoảng 100.000 người sẽ trở lại làm việc trong tháng 5.

Hy Lạp cũng chính thức mở cửa ngành du lịch với thế giới vào hôm 13.5, đồng thời công bố một chiến dịch quảng cáo trị giá hàng triệu euro nhằm cứu lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của nước này. Theo kế hoạch, nước này sẽ chiếu một loạt video quảng cáo các bãi biển, di tích lịch sử và quán rượu của đất nước tại các thị trường trọng điểm, nhắm tới những người đang muốn đi du lịch ở Anh và nhiều quốc gia khác.

Khách du lịch từ Liên minh châu Âu (EU) cùng một số nước như Anh, Mỹ và Israel sẽ được phép đến Hy Lạp miễn là đã được tiêm phòng hoặc có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Tuy nhiên, những du khách từ Hy Lạp quay trở lại Đức và Anh vẫn phải thực hiện quy định cách ly, đồng nghĩa số lượng du khách từ hai trong số các thị trường trọng điểm này có thể sẽ bị hạn chế. Song Bộ trưởng Du lịch Haris Theoharis bày tỏ lạc quan rằng, Chính phủ Anh sẽ sớm đưa Hy Lạp vào "danh sách xanh" về đi lại quốc tế.

Nền kinh tế Hy Lạp có cơ hội thoát khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 vào mùa hè. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp đã giảm 8% vào năm 2020 do các hạn chế đi lại đã kìm hãm ngành du lịch vô cùng quan trọng đối với nước này.

Như Ý