Anh ra luật mới để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

- Chủ Nhật, 16/01/2022, 07:08 - Chia sẻ
Trong nhiều năm qua, bên cạnh rất nhiều tác dụng tích cực, không gian mạng cũng đặt ra quá nhiều rủi ro cho người dùng, đặc biệt là người dùng nhỏ tuổi, từ việc bị xâm hại đời tư, xâm hại hình ảnh đến việc bị tác động tiêu cực bởi các nội dung xấu, độc, rồi việc bị chìm ngập trong thế giới ảo trên mạng. Vì vậy, từ đầu tháng 9.2021, bộ luật mới của Vương quốc Anh về bảo vệ trẻ em trên không gian số chính thức có hiệu lực.
	Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Bộ luật mới có tên “Luật thiết kế phù hợp với độ tuổi”, theo đó các công ty công nghệ sẽ buộc phải đưa ra các thiết kế, tiêu chuẩn công nghệ phù hợp với các độ tuổi khác nhau hoặc phải đặc biệt chú trọng đến những người dùng trẻ tuổi và sử dụng các thuật toán hay các công nghệ nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị xâm hại về đời tư, về hình ảnh của những người dùng trẻ tuổi.

Ngay cả những thủ thuật công nghệ có tính chất khuyến khích trẻ em bỏ qua những quy tắc bảo mật hay thu thập các dữ liệu về người dùng trẻ tuổi cũng sẽ bị cấm. Các công ty công nghệ không tuân thủ bộ luật mới này có thể sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng nề của chính phủ Anh, về cả tài chính lẫn pháp lý, với các mức phạt cao nhất có thể lên tới 4% doanh thu toàn cầu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từng tuyên bố, mục tiêu của những bộ luật mới là biến nước Anh thành đất nước an toàn nhất cho những người tham gia vào không gian mạng, đặc biệt là trẻ em.

Không giống như luật về quyền riêng tư của trẻ em của Mỹ, cho phép cha mẹ kiểm soát việc thu thập, sử dụng và tiết lộ dữ liệu của con họ, bộ luật mới của Anh yêu cầu các doanh nghiệp phải bảo đảm rằng họ xử lý dữ liệu vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em và trẻ em được cung cấp thông tin và công cụ mà chúng cần thực hiện quyền kiểm soát đối với dữ liệu của họ.

Các tiêu chuẩn của bộ luật là các nguyên tắc thiết kế trung lập về công nghệ, đủ linh hoạt để các doanh nghiệp áp dụng cho các dịch vụ và công nghệ khác nhau. Các tiêu chuẩn không cấm hoặc quy định cụ thể các dịch vụ và “sẽ không bao giờ thay thế sự kiểm soát và hướng dẫn của cha mẹ, nhưng sẽ giúp mọi người tin tưởng hơn rằng con họ có thể học, khám phá và chơi trực tuyến một cách an toàn”.

Cụ thể, doanh nghiệp phải cung cấp, giải thích cho người dùng về cách họ thu thập, sử dụng và tiết lộ dữ liệu cá nhân bằng ngôn ngữ súc tích, nổi bật và rõ ràng phù hợp với độ tuổi của trẻ. Các doanh nghiệp cũng nên cung cấp thông báo kịp thời vào thời điểm thu thập dữ liệu và khuyến khích trẻ em nói chuyện với cha mẹ hoặc người giám hộ trước khi cho phép bất kỳ hoạt động sử dụng dữ liệu mới nào của chúng.

Các doanh nghiệp phải định cấu hình cài đặt quyền riêng tư cho trẻ em ở mức bảo vệ quyền riêng tư cao nhất theo mặc định, ngoại trừ việc sử dụng dữ liệu cá nhân cần thiết để cung cấp dịch vụ cốt lõi. Ngoài ra, họ không được thu thập hoặc giữ lại nhiều hơn lượng dữ liệu cá nhân tối thiểu cần thiết để cung cấp các yếu tố của dịch vụ mà trẻ em đang tham gia tích cực và có chủ đích. Trẻ em phải có các lựa chọn riêng biệt về các yếu tố của dịch vụ mà chúng muốn kích hoạt. Điều này có thể được thực hiện thông qua cài đặt quyền riêng tư mặc định…

Theo Guardian, sau khi nước Anh công bố luật mới nhằm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, nhiều tập đoàn công nghệ khổng lồ như Facebook, Tiktok, Twitter… đã đưa ra các chính sách mới có phạm vi áp dụng trên toàn cầu nhằm bảo vệ trẻ em. Chẳng hạn, Tiktok đã cho tắt tính năng thông báo sau giờ ngủ, Instagram đã vô hiệu các quảng cáo có định hướng nhằm vào người dùng dưới 18 tuổi, YouTube đã tắt tính năng bật tự động đối với người dùng là trẻ vị thành niên. Một loạt hãng công nghệ khác cũng đang nhanh chóng sửa đổi các tính năng được cho là tổn hại đến trẻ em và việc điều chỉnh này cũng được áp dụng trên toàn cầu.

Ngọc Minh