TP. Hải Dương, Hải Dương

Áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới

- Thứ Sáu, 11/06/2021, 23:14 - Chia sẻ
Sau 9 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, khu phong tỏa, từ 0 giờ ngày 12.6, TP. Hải Dương sẽ áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố. Nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, chợ, siêu thị, nhà máy, phân xưởng, nơi công cộng và trong cộng đồng dân cư. Kiểm soát chặt người từ tỉnh ngoài và vùng có dịch về thành phố. Khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết.

Thành phố tiếp tục tạm dừng các cuộc hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí nơi công cộng tập trung từ 20 người trở lên.

Các nhà hàng, quán ăn uống được phép hoạt động nhưng không phục vụ tại chỗ. Tiếp tục tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người từ tỉnh ngoài về thành phố. Trường hợp về từ khu vực đang cách ly, phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngoài việc xử lý vi phạm, phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày (như trường hợp F1) và chịu toàn bộ chi phí. Người từ vùng dịch đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 phải cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Người về từ tỉnh, thành phố có dịch nhưng không thuộc khu vực thực hiện theo Chỉ thị 15 hoặc 16 phải có giấy xác nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 do đơn vị có thẩm quyền cấp trong vòng 5 ngày gần nhất. Nếu không có giấy xác nhận thì phải lấy mẫu xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh và phải tự trả chi phí.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, tổ “An toàn Covid", tổ “Covid cộng đồng” ở thành phố phải đề cao cảnh giác, kiên quyết yêu cầu các cá nhân, người lao động, thành viên trực thuộc, lưu trú trên địa bàn đi về từ tỉnh, thành phố khác phải khai báo y tế và thực hiện theo các quy định trên. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ca nhiễm Covid-19 do không kiểm soát chặt việc thực hiện các quy định. Đối với người lao động trở về từ Bắc Giang, thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định của UBND tỉnh.

PV