APPF-29 họp phiên toàn thể thứ ba về hợp tác khu vực

- Thứ Tư, 15/12/2021, 14:54 - Chia sẻ
Sáng 15.12, tiếp tục chương trình nghị sự hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 29 (APPF-29), các Nghị viện thành viên APPF đã họp phiên toàn thể thứ ba về hợp tác khu vực.
	Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà dự phiên toàn thể thứ ba về hợp tác khu vực, hội nghị APPF-29, từ điểm cầu Nhà Quốc hội
Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà dự phiên toàn thể thứ ba về hợp tác khu vực, hội nghị APPF-29, từ điểm cầu Nhà Quốc hội

Phát biểu tại phiên thảo luận, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà nhấn mạnh, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới. Với đường bờ biển rộng lớn, các vùng lãnh thổ trũng và nhiều quốc đảo nhỏ, khu vực này rất dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như hạn hán, lũ lụt và bão. Châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải đối mặt với nhiều diễn biến thời tiết khắc nghiệt hơn: các đợt nắng nóng trên biển, lượng mưa thất thường và mực nước biển dâng cao, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh kế của người dân, đặc biệt là những người nghèo nhất và đối tượng yếu thế trong xã hội. Một nửa dân số châu Á - Thái Bình Dương (khoảng 2,4 tỷ người) sống ở các vùng đất trũng ven biển. Biến đổi khí hậu có khả năng tàn phá vô số cộng đồng ven biển trong khu vực.

Nêu vấn đề này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại cho rằng, để bảo vệ cuộc sống và sinh kế, cần phải hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 1,5 °C thông qua giảm nhẹ biến đổi khí hậu và thực hiện các chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bà Lê Thu Hà cũng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương và bất bình đẳng hiện có nhưng cũng làm nổi bật tầm quan trọng của một xã hội bao trùm, bình đẳng và bền vững. Trong những nỗ lực tái thiết như vậy, biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách nhằm bảo đảm các nguồn lực tiềm năng cho phục hồi bền vững sau đại dịch vì lợi ích của tất cả mọi người. Biến đổi khí hậu cũng là lĩnh vực xuyên suốt. Các hành động chung và mạnh mẽ để ứng phó với biến đổi khí hậu có thể là chìa khóa để bảo đảm sự ổn định, tránh xung đột và củng cố nền tảng cho sự bền vững.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong dự phiên họp của Ủy ban soạn thảo Thông cáo chung
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong dự phiên họp của Ủy ban soạn thảo Thông cáo chung

Đánh giá cao chủ đề của phiên toàn thể và của hội nghị APPF- 29, bà Lê Thu Hà chia sẻ với các diễn giả khác về việc cần tăng cường hành động của Nghị viện nhiều hơn trong vấn đề khí hậu, nhằm đạt được sự phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới. Nhằm thúc đẩy hành động chung của Nghị viện ứng phó với biến đổi khí hậu, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề xuất, các Nghị viện cần nâng cao nhận thức về bản chất của “tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu” để phát huy tối đa vai trò của Nghị viện và biến lời nói thành hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Tăng cường hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý trong các hành động về biến đổi khí hậu nhằm hỗ trợ việc thực hiện các hiệp định về khí hậu quốc tế, bao gồm Hiệp định Paris, Hiệp ước khí hậu Glasgow và nhiều hiệp định khác. Đưa ra nhiều sáng kiến ​​hơn để khuyến khích cách tiếp cận toàn xã hội đối với quản lý toàn diện rủi ro về khí hậu và thiên tai; hỗ trợ và thúc đẩy Chính phủ huy động các nguồn tài chính để đầu tư vào các dự án công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng.

Tăng cường đối thoại nghị viện và ngoại giao, hợp tác nghị viện của APPF, thông qua IPU và các tổ chức nghị viện liên quan khác, giúp nâng cao nhận thức về sự phức tạp của những thách thức liên quan đến khí hậu và rủi ro thiên tai và sự cần thiết phải hành động khẩn cấp để giải quyết các tác động nghiêm trọng đối với nhiều cộng đồng của chúng ta, hiện tại và trong những năm tới vì sự phát triển bền vững. Tiếp tục chia sẻ các thực hành tốt hơn nhằm thực hiện đánh giá tác động khí hậu của tất cả các quy định pháp luật như một vấn đề của quy trình thông thường hoặc trách nhiệm giải trình về môi trường cao hơn.

Thảo luận tại phiên toàn thể thứ ba, các đại biểu cho rằng, đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực tới các quốc gia trong khu vực, cản trở nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và làm trầm trọng thêm các thách thức mà các quốc gia vốn đang phải đối mặt như đói nghèo, bất bình đẳng giới, bất bình đẳng giữa các vùng miền, biến đổi khí hậu, khủng bố, nhân quyền… Tình trạng khẩn cấp mà đại dịch Covid-19 đặt ra một lần nữa nhắc nhở chúng ta cần tăng cường hơn nữa hợp tác trong khu vực nhằm tìm kiếm giải pháp đối phó với thách thức và đạt mục tiêu chung là xây dựng khu vực hoà bình, ổn định, an ninh và thịnh vượng. Các đại biểu cũng tin tưởng rằng, các cuộc thảo luận, trao đổi quan điểm trong khuôn khổ diễn đàn này sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các Nghị viện thành viên và các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các đại biểu khẳng định, các nước thành viên APPF cần tăng cường hợp tác, đoàn kết nhằm ứng phó với các thách thức khu vực như đại dịch, khủng hoảng khí hậu, suy thoái đa dạng sinh học, bất đồng địa chính trị… Các đại biểu cho rằng, cần liên kết sức mạnh và tăng cường hợp tác đa phương nhằm vượt qua khó khăn, thách thức.

	Phiên họp tập trung thảo luận về hợp tác trong khu vực châu Á - Thái BÌnh Dương
Phiên họp tập trung thảo luận về hợp tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

+ Cũng trong khuôn khổ hội nghị APPF-29, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tiếp tục tham dự phiên họp của Ủy ban soạn thảo Thông cáo chung của hội nghị.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Thông cáo chung. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung của dự thảo và được Ủy ban soạn thảo tiếp thu, thể hiện trong dự thảo Thông cáo chung. Ba nội dung được Đoàn Việt Nam đề xuất, tiếp thu vào dự thảo Thông cáo chung gồm: kêu gọi hợp tác quốc tế về phòng, chống Covid-19, bảo đảm tiếp cận công bằng đối với vaccine, các biện pháp về y tế, phương pháp điều trị Covid-19… Việt Nam cũng đề xuất những vấn đề về an ninh nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là những vấn đề được Việt Nam quan tâm và ưu tiên.

Việt Nam cũng đề xuất vấn đề mang tính lợi ích cốt lõi vào dự thảo Thông cáo chung là kêu gọi các Nghị viện thành viên APPF ủng hộ các nỗ lực nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) vì lợi ích của tất cả các bên.  

Thanh Chi