Australia công bố chương trình thị thực nông nghiệp

- Thứ Ba, 24/08/2021, 06:25 - Chia sẻ
Chính phủ Australia vừa công bố chương trình thị thực nông nghiệp nhằm tạo điều kiện cho lao động nước ngoài nhập cảnh, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Trước thực trạng ngành nông nghiệp đang thiếu hụt lao động trầm trọng, Australia đã quyết định mở chương trình thị thực nông nghiệp. Trong tháng 3.2021, riêng ngành trồng trọt của nước này có thể thiếu tới 30.000 lao động, các ngành chế biến thịt, sữa cũng đang thiếu lao động trầm trọng. Trong đó, ngành chế biến thịt hiện chỉ hoạt động khoảng 60 - 70% công suất vì không đủ nhân lực.

Theo tuyên bố chung được đưa ra giữa Phó Thủ tướng Australia cùng với Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Nông nghiệp và Bộ trưởng Nhập cư của nước này, bắt đầu từ cuối tháng 9, Australia sẽ chính thức mở thị thực nông nghiệp để tiếp nhận lao động nước ngoài đến làm việc trong ngành nông nghiệp. Chương trình thị thực này không chỉ hạn chế trong ngành trồng trọt mà còn mở rộng ở cả các lĩnh vực khác của ngành nông nghiệp như đánh bắt cá, lâm nghiệp và chế biến thịt...

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ thảo luận với các ngành để tìm hiểu nhu cầu của từng lĩnh vực, đồng thời sẽ đàm phán với từng quốc gia về chương trình này. Cùng lúc đó, các điều kiện cụ thể sẽ được dần xây dựng và củng cố trong 3 năm đầu tiên triển khai chương trình. Bộ trưởng Nông nghiệp David Litttle Proud cho biết, ngoài việc mở rộng các ngành có thể tiếp nhận lao động, thị thực nông nghiệp còn mở ra cơ hội để giúp những người tham gia chương trình có thể trở thành thường trú nhân tại Australia. Điều này đồng nghĩa với việc thế hệ những người nhập cư mới tới Australia sẽ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển vùng nông thôn của nước này.

Chương trình cũng thể hiện tầm nhìn lâu dài trong đó tính đến tương lai ổn định lực lượng lao động cho ngành nông nghiệp của nước này. Đối tượng có thể tham gia chương trình này, gồm những người lao động đến từ Anh và các quốc đảo Thái Bình Dương. Hơn nữa quốc gia này cũng đang cố gắng đẩy mạnh việc tiếp nhận người lao động đến từ các nước Philippines, Thái Lan và Việt Nam, là các quốc gia đang có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Australia trong lĩnh vực nhập cư.

Mặc dù thách thức lớn nhất mà chương trình này hiện tại phải đối mặt đó là việc cách ly y tế đối với những lao động nhập cư, nhưng chính phủ Australia sẽ làm việc chặt chẽ với các bang và vùng lãnh thổ để có thể đáp ứng các quy định cần thiết trong lúc bảo đảm cung cấp đủ nguồn nhân lực cho các ngành kinh tế của nước này.

Như Ý