Australia giữ nguyên kế hoạch đóng cửa biên giới

- Thứ Ba, 18/05/2021, 05:45 - Chia sẻ
Sau khi kiểm soát tốt được dịch bệnh Covid-19, một số quốc gia đang lên kế hoạch mở cửa biên giới, đón khách du lịch vào mùa hè này. Song, theo kết quả một cuộc khảo sát công bố ngày 17.5, đa số người dân Australia ủng hộ tiếp tục đóng cửa biên giới đến giữa năm 2022.

Australia đóng cửa biên giới đối với người không có quốc tịch, người không cư trú vào tháng 3.2020, và những tháng gần đây, quốc gia này cũng chỉ cho phép lượng khách quốc tế đến hạn chế, chủ yếu là cư dân trở về từ nước ngoài. Việc đóng cửa biên giới, kết hợp với giãn cách xã hội, truy vết nhanh chóng và tuân thủ các quy tắc bảo vệ sức khỏe cộng đồng đã khiến quốc gia này kiểm soát đại dịch Covid-19 hiệu quả nhất thế giới. Tổng số trường hợp nhiễm bệnh khoảng 29.700 người, với 910 trường hợp tử vong, ít hơn rất nhiều so với những quốc gia phát triển khác.

Nguồn: ITN

Trước kế hoạch mở cửa biên giới trở lại, tờ The Australian tiến hành một cuộc khảo sát của người dân. Kết quả cho thấy, người tham gia ủng hộ cách tiếp cận của chính phủ Australia cũng như tin tưởng vào việc duy trì đóng cửa biên giới đến ít nhất giữa năm 2022 chiếm tới 73%. Trong bối cảnh Chính phủ Australia ngày càng chịu nhiều sức ép từ các doanh nghiệp kêu gọi nới lỏng kiểm soát biên giới, thì kết quả khảo sát này là sự ủng hộ quan trọng đối với chính phủ Australia.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghiệp Australia Inner Willcox cho biết, mặc dù Australia chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Covid-19 nhưng trong cuộc chiến kinh tế, quốc gia này sẽ thụt lùi nghiêm trọng nếu biên giới bị đóng cửa thêm một năm nữa. Ông cho rằng, việc đóng cửa biên giới chỉ là phương án tạm thời, không thể kéo dài mãi. Thay vào đó, Chính phủ Australia cần khẩn cấp đưa ra các biện pháp kiểm soát y tế mới như xây dựng quy trình theo dõi, quản lý những người nước ngoài đã tiêm vaccine có thể được nhập cảnh. Các trường đại học - ngành đóng góp cho nền kinh tế Australia tới 40 tỷ AUD/năm - hy vọng Chính phủ sẽ cho phép sinh viên quốc tế được nhập cảnh để học tập.

Mặc dù các doanh nghiệp đang gây sức ép tới Chính phủ Australia, nhưng khi người dân đã hiểu được tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lây lan mạnh mẽ của các chủng mới trên thế giới, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định nước này quyết tâm với kế hoạch đóng cửa biên giới ít nhất cho đến giữa năm 2022. Tuy nhiên, hôm 16.5, Thủ tướng cũng cho biết sẽ xem xét phương án cho phép người dân đến từ các nước an toàn, đã tiêm vaccine đầy đủ cũng như sinh viên quốc tế được đến học tập.

Như Ý