Australia thông qua luật yêu cầu công ty công nghệ trả phí

- Thứ Sáu, 26/02/2021, 05:52 - Chia sẻ
Quốc hội Australia đã thông qua luật mới, yêu cầu các công ty công nghệ lớn như Facebook và Google phải trả phí cho những nội dung tin tức xuất hiện trên nền tảng của họ.
			Nguồn: CNN
Nguồn: CNN

Ngày 25.2, Quốc hội Australia đã thông qua Luật Thương lượng giữa truyền thông tin tức và nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, yêu cầu công ty công nghệ lớn như Facebook và Google phải thương lượng trả phí cho các cơ quan báo chí, tập đoàn truyền thông Australia, để có thể sử dụng nội dung tin tức trên nền tảng công nghệ của mình.

Trước đó, cả hai “gã khổng lồ” công nghệ trên đã phản đối dự luật này. Đỉnh điểm vào tuần trước, Facebook đã chặn người dùng ở Australia chia sẻ hoặc xem tin tức trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau đó Facebook đã đảo ngược quyết định vào hôm 23.2 sau khi đạt được thỏa thuận với Chính phủ Australia về những sửa đổi trong dự luật.

Chính phủ Australia cho biết, luật mới sẽ bảo đảm các hãng truyền thông được chi trả công bằng cho nội dung tin tức mà họ tạo ra, giúp duy trì mối quan tâm của dư luận đối với báo chí, đồng thời sẽ trợ giúp các nhà xuất bản tin tức, khi lợi nhuận sụt giảm trong thời đại internet bùng nổ. Chính phủ Australia khẳng định, luật mới này sẽ vạch ra một quy trình đàm phán công bằng hơn về giá trị của nội dung tin tức giữa các công ty công nghệ lớn và bên sản xuất tin tức. Nếu mỗi bên không thể đạt được thỏa thuận riêng, trọng tài độc lập sẽ đứng ra phân giải. Bên cạnh đó, luật cũng yêu cầu chính phủ xem xét những đóng góp hiện có của các nền tảng mạng xã hội cho báo chí trước khi áp dụng luật. Động thái này của Australia được xem là tiền lệ cho các quốc gia khác khi nhiều nước cũng đang xem xét vấn đề tương tự.

Trong tháng 2, Google đã ký thỏa thuận thương mại với các hãng tin lớn ở Australia như News Corp, Seven West và Nine. Facebook cũng đang tiến hành các hướng đi tương tự để tránh phải giải quyết bất đồng qua trọng tài do chính phủ chỉ định, bên có thể chọn mức giá có lợi hơn cho nền tảng kỹ thuật số hoặc nhà xuất bản.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24.2, Facebook đã cam kết đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào ngành báo chí trong 3 năm tới giống như Google đã tuyên bố điều tương tự vào năm ngoái. Từ năm 2018, Facebook đã đầu tư 600 triệu USD vào ngành báo chí, đồng thời cũng đang đàm phán tích cực với các nhà xuất bản ở Đức và Pháp để thỏa thuận trả phí nội dung cho sản phẩm tin tức xuất hiện trên nền tảng của họ.

Như Ý