Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ đủ vaccine

- Thứ Ba, 28/09/2021, 19:34 - Chia sẻ
Ngày 28.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức khảo sát về việc tiếp nhận và tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến; lãnh đạo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh An cho biết: Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 10 đợt với 306.660 liều vaccine Covid-19 và đã phân bổ để các đơn vị, địa phương tiêm 290.279 liều, đạt 94,56%. Vừa qua, Bộ Y tế đã có quyết định phân bổ thêm 3 đợt với 121.000 liều. Tỉnh đã có các văn bản phân bổ và định hướng phân bổ để các địa phương, đơn vị tiêm cho các đối tượng theo quy định.

Theo ông Phạm Minh An, hiện nay, tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 1 phòng Covid-19 cho dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh còn thấp, chỉ khoảng 30% (247.425/823.118 người). Tỷ lệ tiêm mũi 1 thấp đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thu hút đầu tư.

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ số vaccine hơn 1,1 triệu liều còn lại theo kế hoạch và 500.000 liều vaccine đăng ký bổ sung để tỉnh tiến hành tiêm cho người dân và người lao động trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi khảo sát, các ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện và kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chú ý đến một số vấn đề, như: Bảo đảm công khai, minh bạch về việc phân bổ, lựa chọn đối tượng tiêm vaccine; rà soát, bảo đảm các đối tượng đã tiêm mũi 1 được tiêm mũi 2 đúng thời gian quy định; các điểm tiêm vaccine cần được tổ chức bài bản, khoa học, bảo đảm an ninh, trật tự và không tụ tập đông người; bảo đảm nguồn nhân lực, vật lực để tiến hành tiêm ngay cho người dân, người lao động khi được Bộ Y tế phân bổ vaccine…

 Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát về việc tiếp nhận và tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19
Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát về việc tiếp nhận và tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến đánh giá, công phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuyển từ việc áp dụng Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15. Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đều là vùng xanh. Một số điểm còn khoanh “đỏ”, tuy nhiên được kiểm soát rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt 3 tại chỗ, 2 điểm đến - một cung đường, vẫn duy trì được sản xuất, chính vì vậy thu ngân sách 8 tháng qua đạt được yêu cầu. Bà Nguyễn Thị Yến nhận định, tỷ lệ tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh so với các địa phương khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn còn thấp. Trong khi đó, một trong những tiêu chí quan trọng để “mở cửa”, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh là tăng tỷ lệ bao phủ vaccine trong Nhân dân.

So với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lượng vaccine được phân bổ cho Bà Rịa - Vũng Tàu còn thấp
So với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lượng vaccine được phân bổ cho Bà Rịa - Vũng Tàu còn thấp

Kết luận buổi làm việc, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận các đề xuất, trên cơ sở đó sẽ tổng hợp để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để sớm phân bổ vaccine cho tỉnh.

“Trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch công tác tiếp nhận, phân bổ vaccine để tiêm cho người dân, tỉnh cần tiếp tục làm tốt đồng thời 3 nhiệm vụ: Phòng, chống dịch Covid-19; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và an dân”, bà Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Nhật Trường