Bắc Giang: 100% hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử

- Thứ Bảy, 20/11/2021, 10:29 - Chia sẻ
Nhằm tạo chuyển biến thực chất trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng, Sở Xây dựng Bắc Giang đã có nhiều giải pháp, mẫu hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết; 100% hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử.

Theo đó, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, cắt giảm những thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, hoạt động xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở, bất động sản… Nêu cao tinh thần phục vụ, không gây khó khăn, phiền hà cho DN, nhà đầu tư.

Sở Xây dựng cung cấp 39 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Được biết, hằng năm Sở Xây dựng tiếp nhận và trả kết quả từ 1.200 - 1.500 hồ sơ trên các lĩnh vực liên quan và trong phạm vi quản lý. Ngoài ra, Sở thực hiện mẫu hóa hàng chục TTHC về quy hoạch kiến trúc và hoạt động xây dựng. Thực hiện công khai bộ TTHC của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí, chú trọng giảm từ 25 - 30% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương đối với các TTHC có thời hạn từ 15 ngày trở lên; không để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết và trả kết quả.

Hiện nay Sở Xây dựng cung cấp 39 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; hai thủ tục mức độ 4; 100% hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử.

Theo ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị quan tâm qua việc thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức và nghiêm túc triển khai nhiệm vụ kịp thời, đúng quy định. Từ đầu năm nay, Sở ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC được Sở đăng ký là nhiệm vụ trọng tâm của năm, làm cơ sở cho việc tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, đồng bộ cả về cải cách thể chế và TTHC. Trong công tác phối hợp, Sở Xây dựng thực hiện qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc với 100% hồ sơ được xử lý, tỷ lệ ký số đạt 100%, hơn 98% văn bản được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng.

Trung bình mỗi năm, Sở Xây dựng tổ chức ít nhất hai cuộc gặp gỡ, đối thoại với DN, người dân; đồng thời cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến công khai, đáp ứng nhu cầu giải quyết của các tổ chức, cá nhân về lĩnh vực xây dựng. Ngoài ra, Sở duy trì trang facebook “Người dân đặt câu hỏi - Sở Xây dựng Bắc Giang trả lời” mang tính tương tác cao.

Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và DN thực hiện việc nộp hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích. Rà soát các TTHC thường xuyên phát sinh để xem xét cải tiến, rút ngắn, ủy quyền hoặc hủy bỏ nếu không cần thiết. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện và lấy ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC tại Sở và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Qua đó tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, người dân và DN, xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

PV