Bắc Ninh thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà

- Thứ Ba, 27/07/2021, 10:54 - Chia sẻ
UBND tỉnh Bắc Ninh mới đây đã ban hành Quyết định số 248/QĐ-BCĐ về việc hướng dẫn triển khai thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh mắc Covid-19 (F1).

Theo đó, đối tượng được áp dụng thí điểm là những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả RT-PCR 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2. Thời gian cách ly tại nhà sẽ là 21 ngày tính từ thời điểm ra khỏi khu cách ly tập trung. Quá trình các F1 cách ly tại nhà, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã sẽ có thẩm quyền áp dụng biện pháp cách ly y tế cho người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Bắc Ninh thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà
Bắc Ninh thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà

Quyết định cũng đưa ra những tiêu chí, quy chuẩn nghiêm ngặt về địa điểm cách ly dựa trên một số quy định hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành trước đó để đảm bảo công tác cách ly.

Bên cạnh đó, người thực hiện cách ly y tế tại nhà phải chấp hành nghiêm cách quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà, phải có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu. Người thực hiện cách ly tuyệt đối không được ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình, những người khác và với vật nuôi. Cùng với đó, vấn đề ăn uống và đảm bảo quy định về phòng chống dịch Covid-19 và Thông điệp 5K của Bộ Y tế phải luôn được đảm bảo.

Quyết định cũng nêu rõ, không áp dụng đối với những gia đình dù có thành viên là F1 nhưng trong nhà lại có người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người phải cách ly. Nếu trường hợp F1 là trẻ em cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cuối cùng, tại Quyết định, UBND tỉnh Bắc Ninh giao nhiệm vụ của trạm y tế xã, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã nơi có trường hợp F1 phải cách ly, công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện, hỗ trợ theo đúng chức năng, chuyên môn.

Thảo Anh