Hoạt động của Hội đồng nhân dân trong mùa dịch

Bài 1: Linh hoạt, kịp thời thực hiện chức năng quyết định

- Chủ Nhật, 22/08/2021, 06:40 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động của HĐND các cấp vẫn được duy trì theo kế hoạch, nhiệm vụ đề ra cho nhiệm kỳ mới 2021 - 2026. Cơ quan dân cử nhiều địa phương đã kịp thời có những đổi mới để vừa bảo đảm an toàn trong mùa dịch mà hoạt động vẫn hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trước hết là những thay đổi linh hoạt, kịp thời trong thực hiện chức năng quyết định.

Quyết sách kịp thời, bảo đảm chất lượng

Thông thường, kỳ họp HĐND thường lệ ở cấp tỉnh diễn ra trong khoảng 2 - 3 ngày, cấp huyện 1,5 - 2 ngày, cấp xã từ 1 - 1,5 ngày. Kỳ họp thường lệ giữa năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới 2021 - 2026 có nhiều điểm khác biệt mà ai cũng dễ nhận ra, đó là những kỳ họp trực tuyến hoặc những kỳ họp được rút gọn hơn về thời gian, số lượng đại biểu khách mời dự kỳ họp ít nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng. Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Hà Tĩnh là một kỳ họp như thế.

Gói gọn trong vòng 1 ngày, kỳ họp đã thông qua 14 nghị quyết quan trọng. Khối lượng công việc lớn, để hoàn thành trong 1 ngày mà vẫn bảo đảm chất lượng, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành kịp thời, sáng tạo, trong đó mấu chốt là nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND. Theo đó, hoạt động thẩm tra của các Ban vẫn được duy trì chặt chẽ, từ khâu làm việc, khảo sát, xem xét các tài liệu, hồ sơ đến chỉ ra các vấn đề còn vướng mắc, băn khoăn yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành làm rõ trước khi hoàn thiện nội dung thẩm tra trình kỳ họp…

Cũng như HĐND tỉnh, kỳ họp thường lệ của HĐND nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng diễn ra gói gọn trong 1 ngày làm việc. Bên cạnh học hỏi các kinh nghiệm của kỳ họp HĐND cấp trên, mỗi một địa phương tùy tình hình dịch Covid-19, số lượng các ca cách ly mà có những cách tổ chức kỳ họp phù hợp. Ở thị xã Hồng Lĩnh, bên cạnh rút ngắn thời gian trình bày báo cáo, HĐND thị xã tập trung nâng cao chất lượng ý kiến thảo luận. Hoạt động thẩm tra được quan tâm, chỉ đạo thực hiện sát sao. Việc gửi tài liệu sớm cho các Ban thẩm tra, cho đại biểu nghiên cứu cũng được chú trọng.

Còn đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, HĐND cũng đã rất linh hoạt, kịp thời trong ban hành các quyết sách đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Điển hình mới đây, trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành các nghị quyết về chế độ hỗ trợ đặc thù theo trình tự, thủ tục rút gọn (Trên cơ sở thẩm tra kỹ lưỡng của Ban HĐND, các nghị quyết được thông qua bằng hình thức lấy phiếu biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh). Những quyết sách nhân văn kịp thời của HĐND tỉnh Bình Dương có tác dụng rất lớn động viên tinh thần, thể lực các lực lượng tham gia phòng chống dịch; hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người lao động, người phải điều trị Covid-19, góp phần quan trọng để tỉnh sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Phát huy tinh thần đồng hành cùng thành phố và hết lòng vì nhân dân thủ đô, ngay sau khi có chủ trương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH ngày 6.8.2021 và Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6.8.2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp cùng UBND thành phố rà soát, xem xét, đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19, kịp thời báo cáo Thường trực Thành ủy thống nhất chỉ đạo. Rất khẩn trương, ngày 13.8, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành đồng thời 3 nghị quyết về một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch, hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt… với tổng số tiền hỗ trợ trên 500 tỷ đồng, đồng thời đồng ý bố trí thêm 500 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn vay giúp khắc phục khó khăn do đại dịch.

Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVIII
Ảnh: T.Lê

Cầu nối quan trọng giữa cơ quan dân cử với cử tri

Diễn ra giữa mùa dịch, thành phần tham dự các kỳ họp của cơ quan dân cử được rút gọn, bảo đảm giãn cách theo thông điệp “5K” thế nhưng nhất cử nhất động vẫn được các bậc cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát. Hoạt động của cơ quan đại biểu của dân vẫn được công khai, minh bạch rõ ràng. Để làm được điều này, vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng hết sức quan trọng.

Mỗi cấp có mỗi đặc thù khác nhau, nếu như hoạt động của HĐND cấp tỉnh được thông tin rộng rãi hơn trên các báo, đài thì kỳ họp của HĐND cấp huyện, xã, kênh đưa tin nhanh nhạy, thời sự nhất lại chính là hệ thống truyền thanh cơ sở. Số lượng dự họp ít, nhiều nơi đại diện cử tri chưa được mời dự kỳ họp, thế nhưng Thường trực HĐND ở đó lại quan tâm đặc biệt đến chiếc “loa phường” và đó chính là phương tiện hữu hiệu, an toàn nhất làm cầu nối giữa cơ quan dân cử với cử tri trong mùa dịch. Theo đó, diễn biến của kỳ họp được chiếc loa tiếp sóng từ cấp trên về với từng đường làng, ngõ xóm. Không khí kỳ họp nhờ vậy vẫn rộn ràng, náo nức như… chưa hề có việc giãn cách.

Cử tri Phan Quang Tảo, Tổ dân phố 5, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh cho biết: mấy ngày HĐND tỉnh, thị xã và phường họp, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng mọi thông tin về kinh tế - xã hội, ngân sách, giải quyết ý kiến cử tri… đều được cử tri chúng tôi nắm rõ qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là chiếc loa phường. Trong điều kiện dịch bệnh như thế này, các kỳ họp của cơ quan dân cử đã kịp thời đổi mới, thay vì mời họp đông đủ, thời gian kéo dài, việc làm tốt công tác chuẩn bị, rút ngắn thời gian kỳ họp, giảm thành phần và tăng thời lượng thông tin tuyên truyền trên báo chí, truyền thanh trực tiếp là cách làm hay cần được tiếp tục phát huy.

Bên cạnh các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống mạng xã hội zalo, facebook cũng là những kênh thông tin tuyên truyền hữu hiệu về hoạt động của cơ quan dân cử trong thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng mà Hiến pháp ghi nhận, cử tri và nhân dân trao gửi.

BÌNH NGUYÊN - PHƯƠNG NGUYÊN