Hoạt động kinh doanh 6 tháng của Agribank

Bài 1: Luôn là trụ đỡ vững chắc

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 05:46 - Chia sẻ
Tổng tài sản, nguồn vốn, tài chính, thu dịch vụ, thu hồi nợ, trích lập dự phòng rủi ro đều đạt và vượt kế hoạch năm… là kết quả đáng ghi nhận của Agribank trong 6 tháng qua. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nông dân không ngừng gia tăng giá trị trên cánh đồng của mình và bảo đảm vai trò trụ đỡ vững chắc của nông nghiệp đối với nền kinh tế đất nước trước bất kỳ khó khăn nào…

Sát cánh cùng “Tam nông”

Tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả ở xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định do Agribank đầu tư vốn mới thấy tầm quan trọng của nguồn vốn đối với nông dân, nông nghiệp và nông thôn.

Hộ vay Vũ Văn Nhi ở xóm Tây Sơn là một điển hình. Nhờ vốn vay từ Agribank và nguồn lực của gia đình, ông Nhi đã phát triển diện tích nuôi chuyên canh cá lên đến 13,5 mẫu. Năm 2020, Agribank Chi nhánh huyện Giao Thủy tiếp tục giải ngân cho ông Nhi vay thêm 500 triệu đồng để đầu tư thêm 1 ao rộng 5 mẫu thả cá trắm đen, nâng tổng dư nợ của gia đình tại ngân hàng là 1,4 tỷ đồng. Hiện tại, 5 ao nuôi của ông Nhi có tất cả trên 60 nghìn cá thịt và cá giống. Dự kiến, sản lượng cả năm dự kiến được hơn 40 tấn cá thương phẩm, lợi nhuận thu về đạt hơn 400 triệu đồng. “Đây là mơ ước của rất nhiều nông dân chứ không riêng gì gia đình tôi trong bối cảnh Covid-19 hoành hành dữ dội như vậy” - ông Nhi nói.

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp nông nghiệp như Công ty TNHH Nuôi trồng và chế biến thủy sản Liên Phong ở xã Giao Phong cũng giữ ổn định sản xuất kinh doanh trong mùa dịch bệnh. Giám đốc Công ty Đinh Thanh Khiết cho biết, từ 50 - 60 triệu đồng vốn mồi năm 2001, sau hơn 20 năm, dư nợ của Công ty tại Agribank Giao Thủy đạt hơn 2 tỷ đồng. Nguồn vốn đã biến cơ sở sản xuất nhỏ của ông Khiết thành trại giống rộng 4ha gồm 20 ao sản xuất ngao giống và 60 bể sản xuất hàu. Mỗi năm, Công ty cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 2 tỷ con giống chất lượng cao các loại con nuôi thủy sản truyền thống như ngao, cua, cá bống bớp, tôm sú, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động. Ngoài ra, nguồn vốn của Agribank đã tạo điều kiện thuận lợi để Công ty phát triển hơn 100ha nuôi hàu thương phẩm tại tỉnh Quảng Ninh, mang về nguồn lợi đáng kể cho Công ty và nâng cao thu nhập cho người lao động.

"Trong hoàn cảnh khó khăn nào, nhất là hơn một năm qua, dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kịp thời của Agribank về vốn, về lãi suất, về giãn nợ… Mới đây nhất, chúng tôi tiếp tục được Agribank Chi nhánh huyện Giao Thủy giảm 10% lãi suất cho vay hiện hữu để giúp Công ty khắc phục thiệt hại do đơn hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” - Giám đốc Công ty Đinh Thanh Khiết phấn khởi nói.

Agribank luôn đòng hành với nông nghiệp, nông dân trong cuộc chiến với Covid-19

Ảnh: Bảo Linh

Chủ động, hiệu quả

Có thể khẳng định, ông Nhi, ông Khiết chỉ là hai trong số rất nhiều nông dân, doanh nghiệp đã an toàn và giữ ổn định sản xuất trong đại dịch với sự hỗ trợ kịp thời của nguồn vốn Agribank.

Đến 30.6.2021, tổng nguồn vốn huy động của Agribank Chi nhánh huyện Giao Thủy đạt gần 3 nghìn tỷ đồng, tăng 131 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7% so với đầu năm; dư nợ tín dụng đạt gần 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 78 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay nông, lâm nghiệp là 280 tỷ đồng với 3.051 hộ, dư nợ cho vay nuôi trồng, đánh bắt thủy sản là 380 tỷ đồng với 1.335 hộ, dư nợ cho vay thương mại và dịch vụ là 1.228 tỷ đồng với 3.230 hộ, dư nợ cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp là 5,8 tỷ đồng với 30 hộ… Với những kết quả đã đạt được, chắc chắn, nông dân ở Giao Thủy sẽ vững vàng vượt qua bão Covid-19.

Đặc biệt, nỗ lực của Agribank Giao Thủy và nhiều chi nhánh khác đã góp phần đưa kinh doanh chung của toàn hệ thống Agribank trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan. Nhiều chỉ tiêu kinh doanh như tổng tài sản, nguồn vốn, tài chính, thu dịch vụ, thu hồi nợ, trích lập dự phòng rủi ro... đã đạt và vượt tiến độ kế hoạch năm 2021 đề ra. Tính đến 30.6.2021, tổng tài sản đạt hơn 1,6 triệu tỷ đồng, tăng 3,4% so với đầu năm và tăng 10.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 1.232.051 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu thị trường về thị phần tín dụng. Huy động khách hàng đạt 1.467.071 tỷ đồng, tăng 4,2%.

Với chủ trương đúng đắn, chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt, ngay từ đầu năm, hàng loạt giải pháp quan trọng được triển khai trong toàn hệ thống đã mang lại kết quả tích cực như tiết giảm chi phí hoạt động, với mức giảm gần 6%. Tỷ lệ tổng chi phí hoạt động trên tổng thu nhập là 16,86%, giảm so với cùng kỳ năm 2020 là 2,36%, tương ứng tỷ lệ giảm 12,3%; tăng thu hồi nợ xử lý rủi ro. Thêm vào đó, nợ xấu nhóm 5 (nợ mất vốn) giảm 13% so với cuối năm 2020, do vậy, kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng ước đạt 65% kế hoạch năm 2021.

Hoạt động kinh doanh của các công ty con 6 tháng đầu năm 2021 cũng cho thấy kết quả rất khả quan với 4/5 công ty con của Agribank đều có lãi. Trong đó, Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco) lãi 312 tỷ đồng và đã hết lỗ luỹ kế. Công ty bảo hiểm ABIC lãi 209 tỷ đồng. Phương án xử lý pháp nhân của Công ty cho thuê tài chính ALCI đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận theo đề xuất của Agribank và đang xin ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Bình Nhi