Quảng Ninh kỳ vọng đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp cuối năm

Quyết liệt, đồng bộ triển khai các giải pháp

- Chủ Nhật, 25/10/2020, 09:20 - Chia sẻ
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát, đà trở lại của ngành du lịch tiếp tục đón nhận những tín hiệu khả quan là cơ sở để Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách từ nay đến cuối năm. Dù là con số rất cao, song, với quyết tâm tạo cả đà tăng trưởng cho năm 2021 và các năm tới, Quảng Ninh đã và đang tập trung kích cầu; khai thác và phát huy các sản phẩm mới, tiếp tục hoàn thiện và làm mới các sản phẩm truyền thống, kết tinh văn hóa vùng miền. Tỉnh chủ động huy động sức mạnh, sự liên kết của các doanh nghiệp để tạo ra gói sản phẩm có giá trị cạnh tranh, bảo đảm các yêu cầu về chất lượng dịch vụ.

 Khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện

Trong quý IV.2020, Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi 64 sự kiện, hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại. Cụ thể, tháng 10 có 30 sự kiện, tháng 11 có 20 sự kiện và tháng 12 sẽ có 14 sự kiện. Các chương trình nổi bật như: Tuần hàng thủy sản Quảng Ninh kết hợp hội chợ OCOP, Hội mùa vàng Bình Liêu, Tuần văn hóa thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, Yên Tử - về miền đất Phật mùa Thu, Tuần lễ tưởng niệm Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn, Festival áo dài Quảng Ninh, Festival Diều biển quốc gia - Hạ Long 2020…

Cũng giống như các địa phương có thế mạnh về du lịch trong toàn quốc, kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng nề, hầu hết các chỉ số của lĩnh vực có vai trò quan trọng đối với cơ cấu nền kinh tế của tỉnh đều bị sụt giảm nghiêm trọng. Thời điểm này nếu là các năm trước, ngành du lịch tỉnh sẽ vô cùng sôi động bởi lượng du khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng, song trong bối cảnh hiện nay, khách nội địa mới là “cứu cánh” cho sự phục hồi.

Trên cơ sở nhận diện, đánh giá đúng tình hình, cùng với việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Quảng Ninh cũng đã tích cực xây dựng, ban hành các giải pháp nhằm kích cầu thị trường du lịch nội địa; đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch; từng bước khôi phục hoạt động của ngành sau mỗi đợt dịch bệnh được khống chế... Cụ thể, sau khi hết đợt giãn cách lần thứ nhất, tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch với tổng giá trị khoảng 200 tỷ đồng. Hiệu ứng tích cực ngay lập tức đến ngay sau đó, khi Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết trong tháng 6 - 7.2020, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bình quân mỗi ngày vịnh Hạ Long đón khoảng 7.000 khách. Vào những ngày cuối tuần, lượng khách tăng đột biến, có ngày đạt gần 27.000 khách, cao hơn cả những ngày cao điểm của năm 2019.

Đến tháng 9 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục mở thêm gói kích cầu du lịch trị giá khoảng 100 tỷ đồng sau khi đợt dịch Covid-19 thứ hai về cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc. Cụ thể, tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% giá vé tham quan vịnh Hạ Long cho cả khách lưu trú và tham quan; giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử trong thời gian từ ngày 9.9 đến hết 31.12 năm nay. Đặc biệt, sẽ miễn phí tham quan đối với khách lưu trú trên vịnh Hạ Long vào những ngày lễ lớn. Khách tham quan ban ngày vẫn được miễn vé tham quan vào những ngày lễ theo nghị quyết kích cầu du lịch trước đó.

Cùng với chính sách giảm giá cho du khách, tỉnh đã triển khai cuộc vận động Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trọng tâm là kích cầu toàn diện du lịch nội tỉnh, thu hút du khách, thúc đẩy người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh. Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy cho biết: Ngay trong tháng 9, Quảng Ninh đã đón được 120.000 lượt khách. Còn trong 10 ngày đầu tháng 10, lượng khách đã đạt 92.000 lượt. Từ ngày 11 - 15.10, lượng khách đã tăng gấp đôi so với 10 ngày đầu tháng 10. “Điều này cho thấy, chỉ cần bảo đảm tốt công tác an toàn, phòng chống dịch, du khách sẽ yên tâm với điểm đến và sẵn sàng đi du lịch”, ông Thủy khẳng định.

Các giải pháp kích cầu, đa dang hóa sản phẩm giúp du lịch Quảng Ninh bước vào đà hồi phục, tăng trưởng sau kiểm soát dịch bệnh  

Ảnh: Q.M.G 

Triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa

Những giải pháp kích cầu du lịch quyết liệt từ chính quyền, cùng sự vào cuộc rốt ráo của các doanh nghiệp du lịch đang mang đến những tín hiệu lạc quan cho du lịch Quảng Ninh. Mới đây, để tiếp tục duy trì mạch khởi sắc trở lại của thị trường, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành Kế hoạch 183/KH-UBND ngày 15.10.2020 về triển khai giải pháp hoàn thành mục tiêu đón được 3 triệu lượt khách du lịch trong quý IV.2020. Trong đó, tiếp tục hưởng ứng và triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa - “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; chuẩn bị chu đáo mùa du lịch Thu Đông, đặc biệt là dịp Noel, tết Dương lịch, tết Âm lịch; sẵn sàng khởi động thị trường khách quốc tế vào thời điểm thích hợp…; phát động tổ chức chuỗi chương trình kích cầu du lịch, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại.

Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy nhấn mạnh: Để đạt con số 3 triệu lượt khách trong những tháng cuối năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, chú trọng xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường truyền thông, quảng bá các điểm đến, dịch vụ đẳng cấp. Để tăng sức hút, tỉnh cũng chủ động tăng cường liên kết, hợp tác phát triển khai thác thị trường du lịch nội địa, tập trung vào thực hiện một số chương trình tại các địa phương có nguồn khách nội địa lớn như thành phố Hồ Chí Minh và khu vực miền Nam; miền Trung và Tây Nguyên và khu vực Đông bắc bộ với các địa phương có các khu công nghiệp với số lượng công nhân lớn, các tập đoàn kinh tế.

Vấn đề đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cũng được tỉnh tập trung khai thác, phát huy. Những sản phẩm mới được ưu tiên phát triển, sản phẩm truyền thống phát huy giá trị, khai thác các sản phẩm có hàm lượng và kết tinh giá trị đặc sắc của văn hóa các vùng miền như vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Khu di tích danh thắng Yên Tử... Tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh đến với du khách trong và ngoài nước, tiếp tục thúc đẩy kết nối đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

MẠNH TUÂN