Nhìn lại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp

Bài 11: Sáng tạo trong tổ chức vận động bầu cử

- Thứ Năm, 15/07/2021, 05:36 - Chia sẻ
Trong các yếu tố làm nên thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn Đà Nẵng không thể không nói đến sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, nhất là áp dụng hình thức trực tuyến rộng rãi đến tận phường, xã; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố tổ chức ghi hình và phát sóng các chương trình hành động của ứng cử viên.
Trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại thành phố Đà Nẵng
Ảnh: Nguyễn Thảo

Quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo

Diễn ra trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố bùng phát và diễn biến phức tạp, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử được tiến hành nghiêm túc, chu đáo, chặt chẽ, kịp thời, toàn diện. Đội ngũ cán bộ chủ chốt từ thành phố đến phường, xã được quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương về bầu cử. Thành ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, HĐND, UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố và các cơ quan, đoàn thể đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, nhất là chỉ đạo công tác bầu cử trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử, nhất là Tổ bầu cử được tiến hành chi tiết, cụ thể.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác bầu cử thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: Quá trình chuẩn bị bầu cử, Thường trực Thành ủy, UBBC thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị; kịp thời chỉ đạo xử lý các hạn chế, thiếu sót trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Nhờ đó, cuộc bầu cử trên địa bàn diễn ra thành công, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, không có sai sót.

“Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tập trung, sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đặc biệt, sự tin tưởng, đồng thuận, ý thức trách nhiệm của người dân, sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị là yếu tố quyết định và bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử”. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phát sóng chương trình hành động của ứng cử viên

Theo ghi nhận, các hội nghị hiệp thương, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú được thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Qua đó, lựa chọn được những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo quy định, có năng lực, uy tín, đủ tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý, điều kiện ra ứng cử.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử có nhiều sáng tạo, nhất là áp dụng hình thức trực tuyến rộng rãi đến tận phường, xã, bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để các ứng cử viên vận động bầu cử, UBBC thành phố đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố tổ chức ghi hình và phát sóng các chương trình hành động của ứng cử viên.

Theo đó, các ứng cử viên đều được ghi hình các bài phát biểu chương trình hành động với thời lượng phát sóng: 10 phút/một ứng cử viên ĐBQH, 3 phút/một ứng cử viên HĐND thành phố; phát sóng vào khung giờ thời sự (đối với ứng cử viên ĐBQH) và vào 20 giờ 00 phút (đối với ứng cử viên HĐND thành phố) trên kênh DNTV 1 hàng ngày. Qua đó, giúp cử tri thành phố tìm hiểu chương trình hành động, tiểu sử ứng viên để lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân tại các cơ quan quyền lực nhà nước - Chủ tịch UBBC thành phố nhấn mạnh.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Giữ vai trò không kém phần quan trọng, công tác tuyên truyền cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, đều khắp với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, sinh động, bảo đảm nội dung và hiệu quả tuyên truyền gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tạo không khí phấn khởi, vui tươi trước và trong ngày bầu cử.

Hoạt động tuyên truyền diễn ra sôi nổi trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động của mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền của các tổ chức Đảng, đoàn thể, hoạt động thông tin cổ động, tận dụng tốt tính năng của các mạng xã hội như Zalo, VCNet, Facebook... Công tác biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền, ấn phẩm, tờ gấp, tranh cổ động về bầu cử được tập trung thực hiện...

Cùng với đó, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và UBBC thành phố đã có nhiều biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử trong tình hình dịch bệnh để phù hợp với điều kiện thực tế.

Với tất cả nỗ lực trên, trong ngày hội toàn dân, 99,9% cử tri Đà Nẵng đã thể hiện sự tín nhiệm để bầu đủ 6 ĐBQH Khóa XV đơn vị thành phố, 52 đại biểu HĐND thành phố; bầu được 33/34 đại biểu HĐND cấp huyện, 305/308 đại biểu HĐND cấp xã.

PHƯƠNG NGUYÊN