Nhìn lại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp

Bài 15: Sử dụng phần mềm kết quả kiểm phiếu

- Thứ Hai, 19/07/2021, 06:47 - Chia sẻ
Bên cạnh chuẩn bị nhân sự ứng cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, điểm nhấn trong cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là lần đầu tiên tỉnh viết và sử dụng phần mềm kết quả kiểm phiếu, trong đó tích hợp các loại biên bản theo quy định nên việc cung cấp kết quả nhanh chóng, thuận lợi.
Tổ thư ký cập nhật số liệu bầu cử vào tối 23.5.2021  ẢNH Đ. VĂN
Tổ thư ký cập nhật số liệu bầu cử vào tối 23.5.2021
Ảnh Đ. VĂN

Bảo đảm tiến độ, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Tây Ninh, công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Trong đó, các thành viên của Tổ bầu cử đều được chọn lọc kỹ, là người có kinh nghiệm, uy tín và am hiểu về công tác bầu cử. UBBC tỉnh đề nghị UBND các xã thường xuyên rà soát tiêu chuẩn của các thành viên Tổ bầu cử, nếu có dư luận phản ánh thì phải làm rõ, cần thiết phải thay đổi ngay; quan tâm tập huấn, hướng dẫn cho các thành viên Tổ bầu cử, nhất là thể hiện đúng mực tinh thần, thái độ, trách nhiệm khi giao tiếp, hướng dẫn cử tri đến bầu cử… bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định.

Để bảo đảm tiến độ và tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử, nhất là công nhân các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, UBBC tỉnh chỉ đạo, lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế, UBBC các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp sắp xếp lại phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh để công nhân thực hiện quyền bầu cử vào ngày 23.5.2021; lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế phối hợp với lãnh đạo các địa phương có khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất chuẩn bị hòm phiếu phụ, địa điểm bỏ phiếu riêng để công nhân thực hiện quyền bầu cử…

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm y tế phục vụ an toàn cho ngày bầu cử, UBBC tỉnh chỉ đạo ngành y tế phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức thực hiện mô hình mẫu và ghi hình các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong 4 tình huống (tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung hoặc tại bệnh viện, cơ sở y tế; tổ chức bầu cử tại khu vực phong tỏa hoặc giãn cách) để tập huấn trực quan cho 716 Tổ bầu cử.

Đặc biệt, lần đầu tiên Tây Ninh viết và sử dụng phần mềm kết quả kiểm phiếu, trong đó tích hợp các loại biên bản theo quy định nên việc cung cấp kết quả kiểm phiếu và các loại biên bản được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định. Trong ngày hội toàn dân, 99,82% cử tri Tây Ninh đã bầu đủ 6/6 ĐBQH, 52/52 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 293/294 đại biểu HĐND cấp huyện, 2.438/2.457 đại biểu cấp xã. Không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử lại do có dưới 50% tổng số cử tri trong danh sách tham gia bỏ phiếu; không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử thêm do bầu không đủ số lượng đại biểu được ấn định.

Nhằm bảo đảm tính chính xác trong công tác kiểm phiếu tại các tổ bầu cử, theo UBBC tỉnh Tây Ninh, nên quy định thời gian bắt đầu kiểm phiếu vào sáng hôm sau (sau ngày bầu cử) để các thành viên Tổ bầu cử có đủ tinh thần, sức khỏe thực hiện công tác kiểm phiếu đạt độ chính xác cao nhất.

Kịp thời chỉ đạo xử lý khó khăn, vướng mắc

Thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn, theo UBBC tỉnh Tây Ninh, có vai trò quan trọng của việc chuẩn bị nhân sự ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức để bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND...  nên tỷ lệ cử tri tín nhiệm cho từng ứng cử viên khá cao, tỷ lệ giữa người trúng cử và người không trúng cử không có chênh lệch lớn.

Cùng với đó là sự tham gia tích cực, nhiệt tình, đông đủ của người dân trong hoạt động lấy ý kiến giới thiệu cử tri nơi công tác, nơi cư trú; tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của ứng cử viên, trong tổ chức mạn đàm của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp... nhiều ý kiến phát biểu mang tính xây dựng, vì lợi ích chung, chủ yếu gửi gắm tâm tư, nguyện vọng cho ứng cử viên.

Công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai kịp thời, đồng bộ, sáng tạo với nhiều hình thức, nội dung và phương pháp tuyên truyền phong phú, sinh động. Các cơ quan thông tấn báo chí đã tích cực triển khai sớm đưa thông tin đầy đủ, liên tục về các hoạt động bầu cử rộng khắp đến các tầng lớp Nhân dân.

UBBC tỉnh tích cực, chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên công tác bầu cử các cấp; kịp thời chỉ đạo xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bầu cử, đồng thời định hướng cho những công việc tiếp theo bảo đảm đúng quy định pháp luật. Các thành viên UBBC bám sát địa bàn, kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện những vướng mắc cùng cơ sở tháo gỡ. Trong 2 ngày trước và trong ngày bầu cử, UBBC tỉnh Tây Ninh đã thiết lập hệ thống truyền hình trực tuyến đến UBBC cấp huyện để kịp thời nắm thông tin, chỉ đạo xử lý vướng mắc từ cơ sở.

Việt Long