Hoạt động của Hội đồng nhân dân trong mùa dịch

Bài 2: Kiến nghị các giải pháp kịp thời đẩy lùi dịch bệnh

- Thứ Hai, 23/08/2021, 06:50 - Chia sẻ
Mặc dù chương trình giám sát hàng năm được HĐND quyết định từ năm trước, thế nhưng, đứng trước diễn biến của dịch Covid-19, HĐND nhiều địa phương đã có những điều chỉnh, bổ sung chương trình giám sát phù hợp, góp phần kiến nghị các giải pháp kịp thời, đồng hành cùng hệ thống chính trị và người dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Thường trực HĐND quận Đống Đa giám sát việc phòng chống dịch tại chốt trực điểm cách ly ngõ 26 phố Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa - ẢNH THU HẰNG
Thường trực HĐND quận Đống Đa giám sát việc phòng chống dịch tại chốt trực điểm cách ly ngõ 26 phố Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa
Ảnh: THU HẰNG

Nhiều đề nghị gắn liền với thực tiễn phòng, chống dịch

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, cùng với cả hệ thống chính trị, HĐND tỉnh Long An đã đồng hành, hỗ trợ, cùng chung tay quyết liệt phòng chống dịch bệnh. Khảo sát, nắm tình hình tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ N2 đặt tại địa phận xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh và trên tuyến Quốc lộ 50 đặt tại địa phận thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc (ngày 13.7), bên cạnh biểu dương tinh thần trách nhiệm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều đã đề nghị các cơ quan chức năng phải bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho các thành viên trong Tổ kiểm soát bảo đảm việc thực hiện xuyên suốt, liên tục.

Đoàn khảo sát cũng đề nghị Sở Tài chính phối hợp với các ngành khẩn trương tham mưu hoàn chỉnh quy định về nội dung chi và mức chi trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp sắp tới. Trong đó, có chế độ, chính sách cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Trong những ngày tháng 7.2021, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận Đống Đa cũng như thủ đô Hà Nội diễn biến phức tạp, liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội (tính từ 6h ngày 24.7) theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Để việc thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc, cùng với cấp ủy, UBND, các ban, ngành đoàn thể của quận Đống Đa, Thường trực HĐND quận đã thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch HĐND quận và các thành viên trong đoàn đã kiểm tra công tác trực tại các chốt, các khu vực cách ly cũng như nắm bắt tình hình thực hiện của người dân, doanh nghiệp, kịp thời động viên, ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị các phường, chấp hành nghiêm túc của đa số cử tri, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị UBND cần có biện pháp giảm tải áp lực cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đoàn cũng chỉ rõ khâu yếu trong kiểm soát dịch là địa bàn giáp ranh giữa phường với phường, cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các chốt trực kiểm soát. Việc tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức chấp hành Chỉ thị 17 cũng được Đoàn chỉ rõ cần phải được quan tâm quyết liệt hơn...

Không “ngồi phòng máy lạnh” xem báo cáo, kiến nghị rõ ràng, có địa chỉ, phương thức giám sát của HĐND nhiều địa phương trên cả nước đã đổi mới đúng hướng, kịp thời, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Quan tâm tiếp nhận, giám sát việc giải quyết ý kiến cử tri

Hoạt động giám sát của HĐND ở nhiều địa phương, nhất là các địa phương có ca F0 đều đang được thay đổi để phù hợp hơn với việc công tác phòng, chống dịch Covid-19 là trên hết, trước hết. Theo đó, hầu hết các chuyên đề giám sát trên các lĩnh vực đã được HĐND đưa vào chương trình được rà soát lại để điều chỉnh. Những chuyên đề không cấp bách, ít liên quan đến kiến nghị, trăn trở của cử tri được thay thế bằng các nội dung liên quan đến từng khâu trong phòng, chống dịch Covid-19; các vấn đề cử tri phản ánh được Ủy ban MTTQ chuyển đến được sàng lọc theo thứ tự ưu tiên những vấn đề cấp bách được khảo sát, chỉ rõ và kiến nghị giải quyết ngay… Nhờ đó, mặc dù tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch bệnh nhưng những vấn đề cử tri quan tâm, trăn trở vẫn được đôn đốc, giám sát việc giải quyết kịp thời.

Cách thức, trình tự, thủ tục giám sát cũng được thay đổi cho phù hợp với thông điệp “5k”, thay vì tập trung cả đoàn thì trao đổi qua online, mạng xã hội, thành phần đoàn rút gọn, giám sát qua thực tiễn; đồng thời, rút bớt bước làm việc với cơ quan được giám sát để kết luận mà gửi dự thảo và xin ý kiến góp ý qua hệ thống trao đổi công việc, thư điện tử…

Một trong số các địa phương dịch bệnh phức tạp nhất hiện nay là TP. Hồ Chí Minh, để hoạt động phù hợp với bối cảnh số lượng các ca nhiễm tăng cao, song song với đó là các chính sách phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai trên địa bàn vẫn còn có những ý kiến cử tri băn khoăn, bức xúc, HĐND thành phố đã triển khai tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và phản ánh của cử tri qua tổng đài 1022 kể từ 0 giờ ngày 16.7.2021. Theo đó, các nội dung của cử tri phản ánh, kiến nghị qua tổng đài sẽ được Thường trực HĐND thành phố tiếp nhận, chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, để giảm tải và hạn chế đi lại, tiếp xúc, HĐND thành phố cũng chủ trương phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Thủ Đức, các huyện, quận cùng giám sát các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Được biết, qua tổng đài 1022, Thường trực HĐND thành phố sẽ tập trung nhận những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Qua đó, sẽ tiếp thu, tổng hợp chuyển tới UBND, các ban, ngành liên quan xem xét và triển khai ngay các giải pháp hiệu quả hơn trong phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt là tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ cũng như các chính sách hỗ trợ của thành phố.

BÌNH NGUYÊN - PHƯƠNG NGUYÊN