Quyết liệt giữ vững địa bàn an toàn

- Thứ Hai, 02/08/2021, 05:46 - Chia sẻ
Để thực hiện mục tiêu tiếp tục chăm lo, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, thực hiện thành công mục tiêu kép năm 2021, Quảng Ninh sẽ kích hoạt cao nhất cơ chế phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, ngành, địa phương. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung ngăn chặn nguồn lây vào địa bàn tỉnh từ các hướng gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Cùng với thực hiện nghiêm túc 5K + truyền thông + công nghệ, vaccine Covid-19 được tỉnh xem là chiến lược quan trọng được ưu tiên hàng đầu.
Người dân 2 xã biên giới Quảng Sơn, Quảng Đức (huyện Hải Hà) được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong tháng 7 vừa qua
Ảnh: H.H

Kích hoạt cao nhất cơ chế phòng, chống dịch

Dù kiểm soát, khống chế tốt và hiện không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, song với tinh thần cảnh giác cao độ, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì nghiêm ngặt, nhất là tại các chốt kiểm soát ra, vào tỉnh; các cảng, bến, các phương tiện thủy đến, đi và hoạt động trên địa bàn. Quảng Ninh đã tạm dừng đón khách du lịch ngoại tỉnh; thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày tại khu cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi y tế tại nhà 7 ngày đối với người về từ những khu vực có dịch đang phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, người dân được khuyến cáo ở nhà nếu không có việc thực sự cần thiết phải ra ngoài. Các đơn vị tích cực triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ ngẫu nhiên hằng tuần bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR (gộp mẫu) hằng tuần cho 20% lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, KCN và toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ có tần suất tiếp xúc với nhiều người; tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 an toàn cho hơn 100 nghìn người dân...

Dù đã thành công trong việc chặn đứng nguồn lây khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng và giữ địa bàn an toàn, tuy nhiên, tình hình dịch trong nước đang ngày càng phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam và đang dần hình thành nhiều ổ dịch tại Hà Nội. Hơn nữa, dịch cũng đang diễn biến nhanh, kéo dài và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong một thời gian dài tại nhiều nơi.

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn rất lớn hiện nay, tỉnh xác định tiếp tục siết chặt, thực hiện nghiêm hơn nữa các giải pháp đang triển khai, quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn trong giai đoạn dịch bệnh đang lây lan, bùng phát mạnh. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để những chỉ đạo; luôn chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt phương châm tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và nguyên tắc “3 trước, 4 tại chỗ” gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu.

Phấn đấu sớm đạt miễn dịch toàn dân

Tại cuộc họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký tiếp tục khẳng định quan điểm của tỉnh là kích hoạt cao nhất cơ chế phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, ngành, địa phương. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải tập trung ngăn chặn các nguồn lây vào địa bàn tỉnh từ các hướng: Đường bộ, đường biển, hàng không, biên giới, đường mòn, lối mở. Ngoài tuyến đường bộ đang áp dụng hiệu quả biện pháp như hiện nay, đối với tuyến đường biển, tỉnh khẩn trương ban hành quy trình đồng bộ, phù hợp với tình hình, để kiểm soát chặt chẽ các phương tiện có hoạt động xuất - nhập cảnh và phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các ngành có liên quan. Đồng thời, tăng cường ý thức, trách nhiệm, chủ động khai báo y tế và có cam kết tuân thủ nghiêm quy định 5K của người dân.

Cùng với ngăn chặn nguồn lây nhiễm vào địa bàn, tỉnh cũng ưu tiên triển khai chiến dịch tiêm vaccine trên diện rộng bảo đảm nhanh, an toàn, hiệu quả. Căn cứ vào dự kiến số vaccine được phân bổ, tiếp nhận đến cuối năm 2021 theo văn bản của Bộ Y tế tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho từng tháng cũng như cả năm, bảo đảm mục tiêu đề ra và phấn đấu hết năm 2021, toàn tỉnh đạt miễn dịch toàn dân với tỷ lệ dân số đủ điều kiện tiêm chủng đạt trên 90%.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp trên địa bàn cũng sẵn sàng chuẩn bị chu đáo các cơ sở cách ly tập trung, vật tư hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị và nhân lực tham gia chống dịch đối với các đợt dịch tiếp theo có thể quy mô sẽ lớn hơn, khó khăn hơn. Cùng với đó, quyết liệt hơn trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra việc xây dựng và thực hiện phương án phòng, chống dịch bệnh của các doanh nghiệp trong các KCN, KKT, doanh nghiệp đông người lao động có nguy cơ lây nhiễm; các chợ, nhà hàng, trung tâm thương mại...

T. Nguyên