Bang Connecticut, Mỹ

Chống phân biệt tuổi tác

- Chủ Nhật, 03/10/2021, 06:10 - Chia sẻ
​​​​​​​Quy định cấm người sử dụng lao động yêu cầu thông tin tiết lộ tuổi trong đơn xin việc làm đã trở thành luật có hiệu lực ở bang Connecticut, Mỹ từ ngày 1.10.2021.
Nguồn: ITN

Không phải khai báo tuổi khi xin việc

Đây là một chiến thắng đối với những người đã đấu tranh không biết mệt mỏi trong thời gian qua để chống tình trạng phân biệt tuổi tác tại công sở.

Cụ thể, luật mới không cho phép người sử dụng lao động yêu cầu người nộp đơn xin việc phải khai báo tuổi của mình - không chỉ ngày sinh của cá nhân, mà còn cả những ngày mà họ theo học hoặc tốt nghiệp trung học hay số năm làm việc tại các nơi khác trước đây…

Thực tế, đạo luật công số 21 - 69 hay Luật Chống phân biệt tuổi tác tại nơi làm việc đã được cơ quan lập pháp tiểu bang Connecticut thông qua vào mùa Xuân năm ngoái và được thống đốc bang Ned Lamont ký thành luật. Tuy nhiên, mãi đến gần đây luật mới có hiệu lực.

Thượng nghị sĩ bang Derek Slap cho biết: “Connecticut có lực lượng lao động lâu đời thứ 6 trong cả nước. Và do đại dịch Covid-19, một tỷ lệ khá lớn người lao động lớn tuổi - mà ông định nghĩa là những người trên 40 tuổi - vẫn không có việc làm”. Vì vậy, “chúng tôi muốn bảo đảm rằng họ không bị gây khó khăn khi tìm việc dựa trên độ tuổi”. Mặc dù dự luật mới sẽ không chấm dứt sự phân biệt đối xử, nhưng nó sẽ giúp những lao động lớn tuổi vượt qua bước đầu tiên trong hành trình việc làm của mình.

Cuộc chiến lấy lại công bằng

Theo Thượng nghị sĩ Slap, tình trạng phân biệt tuổi tác bắt đầu sớm hơn đối với phụ nữ so với nam giới. Bên cạnh đó, nó tác động một cách không cân xứng đến những người da màu và tàn phá về mặt tài chính đối với sự nghiệp của những người còn lại. Ông nhận định, điều quan trọng là phải bảo đảm rằng người sử dụng lao động biết về luật.

Trong khi đó, Phó Thống đốc bang Susan Bysiewicz cho biết, luật mới sẽ cho phép những người lao động lớn tuổi tiếp cận những cơ hội tương tự như những người trẻ hơn, đồng thời lưu ý rằng 35% lực lượng lao động của bang sẽ trên 50 tuổi vào năm tới.

Bà phát biểu: “Điều quan trọng đối với tất cả chúng ta là hỗ trợ việc thực hiện luật này, và các tổ chức như Hiệp hội Công nghiệp và kinh doanh Connecticut (CBIA) hay Hiệp hội Tự do dân sự Mỹ  (ACLU) đã hỗ trợ nó, cũng như hiểu nhu cầu quan trọng của người lao động. ACLU nói rằng 6 trong số 10 người lao động trên 65 tuổi từng chứng kiến hoặc trải qua tình trạng phân biệt tuổi tác, đặc biệt điều này càng rõ ràng hơn với phụ nữ và người da màu”.

“Đây là cuộc chiến dành cho những người lao động lớn tuổi của chúng ta, cũng như là cuộc chiến dành cho phụ nữ, cuộc chiến của người da màu. Hy vọng nó sẽ mang lại cho lao động lớn tuổi cơ hội tốt hơn để tiếp cận với nhiều việc làm ở tiểu bang”, bà Bysiewicz nhấn mạnh.

Hạ nghị sĩ bang Kate Farrar cũng cho rằng, luật mới thực sự rất có ích đối với nữ lao động, bởi nó bảo đảm nếu họ quay trở lại làm việc, hay yêu cầu được làm việc nhiều giờ hơn, hoặc cố gắng thay đổi nghề nghiệp, thì họ sẽ được đối xử công bằng hơn. Hiện nhiều phụ nữ hơn nam giới bị mất việc làm trong thời kỳ đại dịch, trong khi họ vẫn cần phải chăm sóc các thành viên khác trong gia đình hoặc lo việc học hành của con cái.

Còn theo ông Nora Duncan, Giám đốc tiểu bang của AARP Connecticut (một tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái cho phép mọi người lựa chọn cách sống khi họ già đi), phân biệt tuổi tác vẫn tiếp tục xảy ra mặc dù điều đó là bất hợp pháp trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, “luật mới sẽ giúp tạo ra sân chơi bình đẳng. Mọi lao động sẽ được đánh giá dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của họ”.

Ông Nora Duncan cũng cho biết, trong thời gian đại dịch, nhận thức về phân biệt tuổi tác tại nơi làm việc đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2003, với 78% lao động lớn tuổi cho biết từng chứng kiến hoặc trải qua điều đó. 96% người được hỏi nghĩ rằng Chính phủ nên làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn nó. “Lực lượng lao động đa thế hệ là lực lượng lao động cạnh tranh hơn, đó là lực lượng lao động sáng tạo hơn và mọi người có thể bổ sung lẫn nhau. Bạn có thể học từ giới trẻ khi bạn lớn tuổi và bạn học từ người có tuổi khi bạn còn trẻ”. “Tôi hy vọng các nhà tuyển dụng sẽ ghi nhớ điều đó”, ông nói.

Trong khi đó, ông Bernie Weiss, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng việc làm dành cho người cao tuổi khẳng định: “luật pháp không nhất thiết phải thay đổi cách mọi người nghĩ, nhưng chúng thay đổi cách mọi người hành động”.

Giờ đây ở bang Connecticut, các ứng cử viên lớn tuổi sẽ được xem xét dựa trên trình độ của họ chứ không phải là những định kiến ​​hay giả định lỗi thời. Nói cách khác, Luật Chống phân biệt tuổi tác giúp san bằng sân chơi cho những người lao động có kinh nghiệm.

Ngọc Minh