Giữ trọn niềm tin với cử tri

Bài 3: Tập trung kiểm soát ô nhiễm môi trường

- Thứ Tư, 14/07/2021, 06:20 - Chia sẻ
Quan tâm và trăn trở trước tình trạng, nguy cơ ô nhiễm môi trường trên địa bàn, tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVIII, cử tri mong muốn các cấp, các ngành tập trung, đẩy mạnh kiểm soát ô nhiễm môi trường tại khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị, làng nghề, cơ sở chế biến thực phẩm; tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng nền nông nghiệp sạch và môi trường nông thôn trong lành...

Tại các cuộc tiếp xúc với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVIII, cử tri mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ luôn tâm huyết, trách nhiệm, lời hứa phải gắn với hành động, tiếp tục phát huy năng lực để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; luôn có ý thức trau dồi đạo đức lối sống, có thái độ kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Quan tâm các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, an sinh xã hội phục vụ người dân. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị tiếp tục quan tâm nhiều nhóm vấn đề cụ thể.

Xây dựng nvăn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ

Cử tri Hà Tĩnh tin tưởng, mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ kép. Đề nghị các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế và trong cộng đồng; xây dựng kế hoạch tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 và triển khai kịp thời, hiệu quả khi có vaccine.

Liên quan đến sản xuất nông nghiệp, cử tri kiến nghị tỉnh nghiên cứu tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nhất là đối với một số sản phẩm chủ lực, có lợi thế; có các giải pháp cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng và giá trị hàng hóa cao đưa vào sản xuất; tăng cường quản lý sản xuất, chuyển giao khoa học công nghệ...

Nhiều cử tri đề nghị tỉnh quan tâm chính sách đầu tư công phải hợp lý giữa vùng núi và thành thị, quan tâm tới các xã vùng sâu, vùng xa ảnh hưởng nặng nề bởi sạt lở của sông suối (dọc sông Ngàn Sâu tại các xã Hương Giang, Hương Thủy, Hà Linh, huyện Hương Khê); quan tâm hỗ trợ xây dựng kè chống sạt lở và cầu dân sinh qua sông ở xã Hương Trạch, bờ kè biển Cẩm Nhượng, đường ven biển Thiên Cầm - Yên Hòa, các công trình tránh lũ, hỗ trợ các xã vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ, hỗ trợ xây dựng nhà máy nước sạch, đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân vùng phía nam Cẩm Xuyên…

Sau đợt mưa lũ từ tháng 10.2020 đến nay, cử tri vui mừng với chính sách của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai tại các địa phương. Đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời góp phần hỗ trợ Nhân dân có cuộc sống ổn định, bảo đảm chỗ ở và sinh hoạt cho cộng đồng khi bị lũ lụt xảy ra. Cử tri mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân ở các địa phương vùng lũ, lụt xây dựng nhà ở kiên cố, nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ.

 

Trong cuộc bầu cử vừa qua, 99,86% cử tri Hà Tĩnh đã tham gia bỏ phiếu lựa chọn những đại biểu tiêu biểu nhất

Ảnh: L. Trang

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về môi trường

Quan tâm và trăn trở trước tình trạng, nguy cơ ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, nhất là rác thải, nước thải bẩn; việc thu gom, phân loại rác tại nguồn chưa đồng bộ, rác thải nhựa, túi ni lông vẫn sử dụng bừa bãi, nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất chưa được bảo đảm; một số huyện chưa có khu tập kết, xử lý rác. Cử tri mong muốn các cấp, các ngành có biện pháp giải quyết, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh kiểm soát ô nhiễm môi trường khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị, làng nghề, cơ sở chế biến thực phẩm...

Trong sản xuất nông nghiệp, cử tri mong muốn các cơ quan chức năng cần có những khuyến cáo, giải pháp để người dân hiểu rõ tác hại và hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu bệnh bừa bãi làm ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trên địa bàn; tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật nhằm xây dựng nền nông nghiệp sạch và môi trường nông thôn trong lành...; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh buôn bán thuốc bảo vệ thực vật ở cơ sở, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đối với khai thác tài nguyên, mặc dù đã có sự chỉ đạo về việc chấn chỉnh nhưng các hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác sỏi, cát trái phép trên sông, suối vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương, gây ô nhiễm môi trường, làm biến đổi dòng chảy, gây sạt lở bờ bãi, đê điều, nhà cửa, công trình và gây mất an toàn, thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Cử tri đề nghị HĐND, UBND tiếp tục yêu cầu các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép hoặc có hành vi bao che, bảo kê cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp ở địa phương nơi xảy ra tình trạng này.

Sau Kỳ họp thứ Nhất, các đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVIII đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ dân cử. Chắc chắn, những kiến nghị không những chính đáng mà còn rất cấp thiết của cử tri sẽ tiếp tục được các đại biểu dân cử quan tâm giải quyết rốt ráo như lời hứa với cử tri trong các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử.

SONG NGUYÊN