Nhìn lại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp

Bài 5: Tổ chức tốt hội nghị mạn đàm thông tin về các ứng cử viên

- Thứ Sáu, 09/07/2021, 07:13 - Chia sẻ
Diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp nhưng cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được tổ chức rất thành công. Theo đánh giá của cử tri và Nhân dân, việc TXCT để các ứng cử viên vận động bầu cử đã được triển khai với nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức tốt hội nghị mạn đàm để thông tin, giới thiệu về các ứng cử viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri trong lựa chọn, bầu ra được những đại biểu có phẩm chất chính trị tốt, có tâm, có tầm, có đủ năng lực.

Chất lượng đại biểu được nâng lên một bước

Trong số 63 đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có cơ cấu: Đại biểu nữ 18 người (tỷ lệ 28,57%); đại biểu trẻ tuổi: 7 người (tỷ lệ 11,11%); đại biểu ngoài Đảng: 4 người (tỷ lệ 6,34%); đại biểu tái cử: 31 người (tỷ lệ 49,2%); đại biểu tôn giáo: 2 người (3,17%); không có đại biểu tự ứng cử. Tỷ lệ đại biểu là nữ, tuổi trẻ, tái cử và trình độ chuyên môn sau đại học, trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân đều tăng cao so với nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVII mới đây, nói về thành công của cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh: Diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh, tác động tiêu cực làm cho công tác bầu cử gặp nhiều khó khăn từ những bước triển khai đầu tiên và trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến ngày bầu cử. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ, kịp thời của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử các cấp; sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, cuộc bầu cử - đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, đúng pháp luật và an toàn tuyệt đối, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Ngày 23.5.2021 vừa qua, cùng với cử tri cả nước, cử tri tỉnh Hải Dương đã phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, hăng hái tham gia cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,67%, cao nhất trong các nhiệm kỳ gần đây. Kết quả, đã bầu cử đủ 100% số lượng ĐBQH theo luật định là 9 đại biểu, 63 đại biểu HĐND tỉnh, 407 đại biểu HĐND cấp huyện, bảo đảm về cơ cấu, thành phần đại biểu; phản ánh được tính đại diện rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân. Chất lượng đại biểu được nâng lên một bước, tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, tuổi trẻ, trình độ đại học, trên đại học đều cao hơn nhiệm kỳ trước; không có nơi nào phải tổ chức bầu cử lại. Kết quả đó thể hiện sự gắn bó và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước - là tiền đề vững chắc để tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính quyền địa phương vững mạnh trong thời gian tới.

 “Tin tưởng các vị ĐBQH Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa trúng cử sẽ đem hết khả năng, lòng nhiệt tình và trách nhiệm để làm tròn trọng trách của người đại biểu được Nhân dân giao phó” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh.

Cử tri trong khu cách ly TP Hải Dương tham gia bầu cử
Ảnh: T.Minh

Tổ chức tốt hội nghị mạn đàm thông tin về các ứng cử viên

Theo tổng hợp của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương về tình hình tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trên địa bàn gửi đến Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XVII: Các tầng lớp Nhân dân đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mặc dù diễn ra trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp song cuộc bầu cử trên địa bàn đã thành công tốt đẹp.

Trong đó, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã làm tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử thông qua hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, các trang mạng xã hội chính thống. Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh nên việc TXCT để các ứng cử viên vận động bầu cử đã được các địa phương triển khai thực hiện với nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng như: Tổ chức hội nghị trực tiếp, trực tuyến, đăng tải và phát chương trình hành động của các ứng cử viên trên báo, đài, trang website của Ủy ban Bầu cử tỉnh… Đặc biệt, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức tốt hội nghị mạn đàm để thông tin, giới thiệu về các ứng cử viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri trong việc lựa chọn, bầu ra được những đại biểu có phẩm chất chính trị tốt, có tâm, có tầm, có đủ năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

THÁI HÒA