Giữ trọn lời hứa trước cử tri

Bài 7: Từng bước giải quyết dứt điểm các kiến nghị

- Chủ Nhật, 18/07/2021, 07:02 - Chia sẻ
Tại các hội nghị TXCT vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VII, bên cạnh mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chương trình hành động như đã hứa với cử tri và Nhân dân… cử tri đã gửi gắm rất nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát biểu tại kỳ họp khởi đầu nhiệm kỳ mới, người đứng đầu UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các phương án để từng bước giải quyết dứt điểm các nội dung.

Tạo đồng thuận cao trong thực hiện chính sách

Thu hút nhiều ý kiến cử tri nhất là về lĩnh vực sản xuất và đời sống với 165 ý kiến. Cụ thể, đối với sản xuất nông nghiệp, trước tình hình dịch bệnh kéo dài, một số mặt hàng nông, thủy sản không xuất khẩu được sang thị trường các nước nên bị tồn đọng, giá cả tiêu thụ thấp không đủ bù đắp chi phí sản xuất ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống bà con nông dân. Cử tri kiến nghị tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ, tăng cường công tác khuyến nông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trước tình trạng còn một số địa phương (Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Cam Lâm) thiếu nước sạch sinh hoạt, cử tri đề nghị tỉnh nâng cấp hệ thống cung cấp nước của các trung tâm nước sạch cấp huyện, tiếp tục hỗ trợ đào giếng khoan phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Nhiều cử tri quan tâm, kiến nghị liên quan đến chế độ chính sách. Trong đó, nổi bật là việc đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, lao động mất việc làm; tiếp tục có chính sách hỗ trợ về vay vốn, hỗ trợ lãi suất, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch.

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch các chính sách để thực hiện các dự án trên địa bàn với nhiều chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân vùng quy hoạch, chất lượng các khu tái định cư, các chung cư, nhà ở xã hội được nâng cao đã tạo sự đồng thuận xã hội, ổn định và nâng cao đời sống Nhân dân. Tuy nhiên, cử tri cho rằng việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, áp giá, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện các dự án hiện còn bất cập, mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm để tạo đồng thuận cao trong Nhân dân.

Một Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa và thành phố Cam Ranh nhiệm kỳ 2021 - 2026
Ảnh: Hồng Nam

Rõ hơn việc lấy ý kiến Nhân dân, tham vấn cộng đồng

Quan tâm phản ánh, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm, môi trường, trật tự an toàn xã hội với 126 ý kiến, cử tri lo lắng trước tình trạng một số loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng; tình trạng trái cây, rau, củ quả sử dụng dư thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng hóa chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản, chăn nuôi... đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý.

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao việc thời gian qua, các ngành và các địa phương đã có nhiều giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn khá phổ biến, nhất là tại khu vực sông Kim Bồng, phường Ngọc Hiệp, các lò giết mổ gia súc, gia cầm thuộc phường Phước Hải, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang; các trại chăn nuôi heo ở huyện Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa; tình trạng tập kết, thu gom rác thải tại các chợ trong nội thành Nha Trang chưa hợp lý; bãi rác tạm ở xã Suối các chợ trong nội thành Nha Trang chưa hợp lý; tình trạng khai thác các mỏ đá Hòn Ngang ở thành phố Nha Trang, Núi Sầm ở thị xã Ninh Hòa… cử tri kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, sớm triển khai xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung của tỉnh và các huyện, nâng cấp các cơ sở xử lý rác thải.

Cử tri tha thiết đề nghị các ngành chức năng quan tâm quy định rõ hơn việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, tham vấn cộng đồng trước khi triển khai các dự án liên quan đến đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân. Đồng thời, tăng cường giám sát việc thực hiện các dự án, lấy đất đá san lấp mặt bằng, khai thác cát, khoáng sản trái phép, gây ra sạt lở, đe dọa tính mạng của Nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo và sớm có giải pháp di dời dân tại khu vực nguy cơ sạt lở, cụ thể là quy hoạch xây dựng các khu tái định cư và nhà ở xã hội chung cho người dân bị di dời hoặc các đối tượng xã hội khó khăn về nhà ở…

Tại kỳ họp khởi đầu nhiệm kỳ mới, nhấn mạnh, các ý kiến, kiến nghị của cử tri là cơ sở quan trọng để các cấp chính quyền xem xét việc ban hành hoặc điều chỉnh các chính sách, định hướng phù hợp với thực tiễn như: Chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh Covid-19; việc thực hiện Chương trình phát triển đô thị... Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các phương án để từng bước giải quyết dứt điểm các nội dung cử tri có ý kiến, kiến nghị.

SONG NGUYÊN