Giữ trọn niềm tin với cử tri

Bài 8: Cấp bách nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng

- Thứ Hai, 19/07/2021, 06:50 - Chia sẻ
Xem công tác quản lý, phát triển và bảo vệ rừng là nhiệm vụ cấp bách; nhanh chóng giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân tranh chấp đất đai; hạn chế tình trạng quy hoạch treo; quan tâm tìm đầu ra cho nông sản, thu hút các doanh nghiệp về địa phương… Cử tri Gia Lai mong muốn, những kiến nghị chính đáng của mình tại các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ sớm được đôn đốc, giải quyết kịp thời.
Quang cảnh buổi TXCT với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XII tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku - Ảnh Phương Linh
Quang cảnh buổi TXCT với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XII tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku
 Ảnh Phương Linh

Giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai 

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri đã gửi gắm nhiều kiến nghị về lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Cụ thể, cử tri kiến nghị UBND tỉnh quan tâm đến công tác quản lý, phát triển và bảo vệ rừng, xem đây là nhiệm vụ cấp bách. Cử tri nhiều địa phương kiến nghị tỉnh sớm sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 100/NQ-HĐND, ngày 7.12.2017 của HĐND tỉnh về việc thông qua kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Gia Lai để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn thôn, để các hộ dân có điều kiện vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế.

Cử tri phản ánh bức xúc trước tình trạng các công ty cao su thực hiện tái canh cây cao su nhưng không thông báo rõ để người dân đăng ký hợp đồng đất để có đất sản xuất tăng thêm nhu nhập, trong khi đó người dân trực tiếp khai hoang, giao đất cho công ty. Cử tri huyện Chư Sê phản ánh tình trạng tranh chấp đất đai với Công ty CP Cà phê Gia Lai, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của công ty với công nhân tại Nông trường Cà phê Ia Pal và việc bồi thường chưa thỏa đáng, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo để nhanh chóng giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân.

Cử tri huyện Mang Yang kiến nghị việc hỗ trợ đất sản xuất vì hiện nay người dân trên địa bàn không có đất sản xuất do diện tích đất của Trại giam Gia Trung chiếm phần lớn diện tích đất của người dân. Hai bên bờ của sông Ayun chảy qua địa bàn xã hiện nay bị sạt lở nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và diện tích đất canh tác của các hộ dân, kiến nghị có biện pháp khắc phục. Cử tri huyện cũng kiến nghị giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai giữa hộ dân có đất cho thuê và hộ dân thuê đất tại thôn 3, xã Đak Jơ Ta.

Trước thực trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn chưa được quản lý nghiêm, làm sạt lở, mất diện tích canh tác của người dân, cử tri đề nghị các ngành chức năng xem xét và có giải pháp triệt để. Cử tri cũng phản ánh việc giải quyết tranh chấp về đất đai, việc cấp sổ đỏ cho người dân chưa được giải quyết dứt điểm, kịp thời (một số nơi bộ phận một cửa chưa hướng dẫn rõ ràng làm sai nhiều lần để người dân phải đi lại nhiều lần mất thời gian và tốn kém về kinh phí).

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo, cử tri Gia Lai kiến nghị việc xem xét nâng số lượng đầu vào cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số vào Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai; quan tâm tạo việc làm cho các sinh viên là người dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp, có những giải pháp, chính sách thu hút sinh viên sau khi ra trường phục vụ cho địa phương...

Cử tri cũng kiến nghị việc quan tâm đến cơ sở vật chất, chế độ phụ cấp cho cán bộ y tế ở Trung tâm Y tế cấp huyện; việc thực hiện cơ chế tự chủ cho ngành y tế cần nghiên cứu quy định phù hợp đối với thực tế của từng địa bàn, từng vùng.

Tìm đầu ra cho nông sản

Về cơ sở hạ tầng, cử tri phản ánh hiện nay một số tuyến đường giao thông trên địa bàn các xã đi vào thôn, làng vẫn là đường đất, một số đoạn đường đang xuống cấp, hư hại, một số xe có trọng tải lớn đi qua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đề xuất cơ quan có thẩm quyền cấp kinh phí duy tu, bảo dưỡng một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã và bố trí biển cấm các xe có trọng tải lớn (cử tri huyện Chư Păh, Đức Cơ, Ia Grai, Chư Prông thị xã Ayun Pa...). Cử tri kiến nghị cần hạn chế tình trạng quy hoạch treo để Nhân dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, cử tri kiến nghị việc quan tâm tìm đầu ra cho nông sản, thu hút các doanh nghiệp về địa phương, nhất là cần có giải pháp phát triển mô hình hợp tác gắn kết người dân với doanh nghiệp. Đề xuất đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến hạt điều tại huyện Đức Cơ hoặc Ia Grai.

Cử tri kiến nghị các cấp chính quyền định hướng cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ kỹ thuật để nông dân tạo ra các sản phẩm đúng tiêu chuẩn chất lượng (cử tri huyện Đak Đoa, Mang Yang, Đak Pơ); khắc phục nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, vì hiện nay người dân trồng một số loại giống cây trồng, sử dụng một số vật tư, vật dụng không mang lại chất lượng như quảng cáo, ảnh hưởng đến sức khỏe, thu nhập.

SONG NGUYÊN