Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Bài cuối: Tổ chức hiệu quả hội nghị đối thoại

- Thứ Năm, 20/01/2022, 06:29 - Chia sẻ
Cùng với đổi mới các hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường giám sát việc giải quyết, qua giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn, thư năm 2021, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh đề nghị UBND thành phố tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh cử tri kiến nghị nhiều lần, các kiến nghị tồn đọng; UBND các quận, huyện, phường, xã tổ chức hiệu quả hội nghị đối thoại với Nhân dân trước các kỳ họp HĐND thành phố.

Theo dõi, phân công đại biểu tham dự hội nghị đối thoại

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng nhận thấy: một số ý kiến, kiến nghị phải có sự phối hợp với các ban, ngành của thành phố nên còn chậm giải quyết. Một số nội dung trả lời kiến nghị của cử tri còn chung chung, chưa đúng trọng tâm, chưa có giải pháp, lộ trình thực hiện. Một số vấn đề cử tri có ý kiến nhiều lần nhưng chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Mặc dù Thường trực HĐND thành phố đã tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri với nhiều cách làm mới song cũng còn một số hạn chế.

Từ thực tế đó, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri; đơn, thư công dân, đáp ứng được mong đợi của cử tri thành phố, Thường trực HĐND thành phố sẽ chủ động xây dựng chương trình giám sát chuyên đề; chỉ đạo các Ban của HĐND thành phố duy trì hoạt động giám sát thường xuyên, nâng cao chất lượng hậu giám sát; tăng cường kiểm tra thực tế, đồng thời gắn với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung những kiến nghị, vấn đề bức xúc, nổi cộm, kéo dài của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm.

Qua giám sát, Thường trực HĐND thành phố đề nghị các Tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nghiên cứu TXCT theo chuyên đề, theo đối tượng… đa dạng hình thức TXCT. Tập trung giám sát, đi thực tế giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri nơi địa phương mình ứng cử. Đồng thời, theo dõi, phân công đại biểu tham dự hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND phường với Nhân dân theo Quy chế phối hợp. Đề nghị đại biểu HĐND thành phố tăng cường kiểm tra thực tế và giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị cử tri, đơn, thư công dân theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu dân cử.

Cử tri quận Liên Chiểu kiến nghị tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với Nhân dân trước Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa X
Ảnh: Quang Thắng

Dứt điểm những kiến nghị tồn đọng

Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp tục rà soát, có giải pháp, kế hoạch cụ thể, hiệu quả, kịp thời giải quyết dứt điểm các kiến nghị tồn đọng tại nhiệm kỳ 2016 - 2021, các kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp trong năm 2021, đặc biệt là tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh cử tri kiến nghị nhiều lần, các kiến nghị tồn đọng. Đối với các kiến nghị cử tri qua thẩm tra của các Ban HĐND thành phố cho thấy nội dung trả lời chưa được cử tri và địa phương ở cơ sở đồng tình (nội dung trả lời chưa đúng, chưa sát với thực tế, chưa cụ thể), UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, tổ chức kiểm tra thực tế, xử lý và có văn bản trả lời cụ thể.

Thường trực HĐND thành phố nhấn mạnh việc cử đại diện lãnh đạo UBND thành phố hoặc lãnh đạo sở, ngành có liên quan tham dự các cuộc TXCT để tiếp thu, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết. Xác định việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng chỉ đạo, điều hành, tham mưu của các sở, ngành, địa phương; chỉ đạo rà soát việc phân công, phân cấp, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết kiến nghị cử tri và đơn, thư công dân. Cùng với đó, báo cáo về việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trình tại các kỳ họp của HĐND thành phố cần nêu cụ thể và đưa ra được lộ trình, phương hướng giải quyết. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết kiến nghị cử tri.

Đối với UBND các quận, huyện, phường, xã, Thường trực HĐND thành phố nhấn mạnh yêu cầu: trước các kỳ họp HĐND thành phố, tổ chức có hiệu quả, chất lượng hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND phường với Nhân dân theo Điều 9, Điều 18 Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021 của Chính phủ. Cùng với đó, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền kết quả, tiến độ giải quyết kiến nghị cử tri để nhân dân biết, giám sát, theo dõi. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, giải tỏa đền bù, trật tự đô thị, môi trường, an sinh xã hội…

LÊ TRÀ