Đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh Lào Cai

Bài cuối: Tổ chức thành công kỳ họp không giấy đầu tiên

- Thứ Ba, 18/01/2022, 06:28 - Chia sẻ
Thành công của Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI - kỳ họp không giấy đầu tiên, khẳng định tính đúng đắn của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của HĐND, trong đó có các kỳ họp HĐND. Thường trực HĐND tỉnh đang chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh nghiên cứu hoàn thiện hệ thống hạ tầng, chuẩn bị nguồn nhân lực, bồi dưỡng cho các đại biểu để tổ chức kỳ họp không giấy tốt hơn, từ khâu chuẩn bị, gửi tài liệu, phát biểu đến biểu quyết... trên nền tảng kỹ thuật số.
Kỳ họp thứ 3 là kỳ họp không giấy đầu tiên của HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI
Kỳ họp thứ 3 là kỳ họp không giấy đầu tiên của HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI

Tạo thuận lợi cho khai thác thông tin của đại biểu

Tại Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2021), HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp không giấy. Các thiết bị CNTT phục vụ kỳ họp như: Hệ thống máy chủ điều hành, hệ thống phần mềm điều hành kỳ họp, hệ thống đường truyền... bảo đảm cho kỳ họp diễn ra thành công tốt đẹp. Điều hành của Chủ tọa qua nền tảng kỹ thuật số được thông suốt, bảo đảm tiến trình kỳ họp diễn ra đúng theo kế hoạch. Sự phối hợp giữa bộ phận kỹ thuật phục vụ kỳ họp với các đại biểu và văn phòng HĐND diễn ra nhịp nhàng. Việc áp dụng CNTT tại kỳ họp đã mở đường cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động của HĐND tỉnh Lào Cai.

Tại Kỳ họp thứ 3, nhờ áp dụng CNTT, các đại biểu đã có thể cùng lúc truy cập, so sánh, đối chiếu các thông tin, chính sách đã ban hành với các chính sách sắp được ban hành. Từ đó, có cơ sở đối chiếu từ cơ sở pháp lý, khoa học đến cơ sở thực tiễn, giúp đại biểu HĐND, Thường trực HĐND đưa ra những quyết định hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Việc áp dụng CNTT trong kỳ họp còn giúp đại biểu nắm được thông tin phản ánh của cử tri ngay trong kỳ họp để kịp thời đưa những ý kiến của cử tri đến diễn đàn của HĐND tỉnh. Các đại biểu tiến hành thảo luận, đăng ký phát biểu tại kỳ họp hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số. Công việc tưởng như đơn giản nhưng đòi hỏi sự phối hợp hết sức ăn ý giữa các bộ phận kỹ thuật và phục vụ kết nối giữa chủ tọa điều hành kỳ họp với các đại biểu HĐND trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp HĐND.

Tận dụng lợi thế của các ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, HĐND tỉnh Lào Cai đã thực hiện một kỳ họp không giấy rất thành công, bảo đảm chất lượng, tạo mối liên hệ với cử tri ngay tại kỳ họp, tạo nên sức sống mới trong hoạt động của HĐND. Việc tổ chức kỳ họp không giấy ứng dụng thành tựu của CNTT, công nghệ kỹ thuật số đã thúc đẩy sự phát triển mới, với chất lượng cao hơn của hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Lào Cai, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ Cách mạng Công nghệ 4.0.

Hướng đến những kỳ họp không giấy tốt hơn

Có được kết quả ấy, trước hết là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của Thường trực HĐND tỉnh; nỗ lực, quyết tâm của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Để có được sự đồng bộ giữa CNTT hiện đại với nguồn nhân lực của Văn phòng và trình độ của đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng đã chủ động tham mưu với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thảo để hướng dẫn, nâng cao trình độ CNTT của đại biểu HĐND tỉnh và cán bộ, công chức Văn phòng. Việc làm chủ CNTT đã làm thay đổi cơ bản công tác xử lý văn bản, các đại biểu HĐND tỉnh làm việc trong môi trường mạng, vừa nhanh, vừa tiện ích. Mặt khác, Văn phòng luôn luôn đổi mới các phần mềm phục vụ công việc, hướng tới sự tiện dụng và có thể thực hiện trên đa phương tiện thông tin.

Hiện nay, sự liên thông giữa HĐND tỉnh với HĐND các huyện, thành phố và các xã, phương, thị trấn trong tỉnh trở thành một hệ thống thông suốt, phục vụ kịp thời các đại biểu dân cử. Trong cập nhật và cung cấp thông tin cho các đại biểu HĐND tỉnh, việc phân lớp, phân quyền và bảo đảm công tác an ninh mạng luôn được chú trọng. Việc ứng dụng CNTT trong xử lý và điều hành công việc của văn phòng đến nay đã vận hành khá thuận tiện. Công tác xử lý văn bản trong môi trường mạng được thực hiện ở hầu hết ở các khâu, tạo nên sự đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa văn phòng, đại biểu và các nhà mạng cung cấp các dịch vụ viễn thông dưới sự chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND tỉnh…

Thành công của Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI - kỳ họp không giấy đầu tiên đã khẳng định tính đúng đắn của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND, trong đó có các kỳ họp HĐND. Thường trực HĐND tỉnh đang chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh nghiên cứu hoàn thiện hệ thống hạ tầng, chuẩn bị nguồn nhân lực, bồi dưỡng cho các đại biểu để hướng đến những kỳ họp không giấy hoàn hảo hơn, từ khâu chuẩn bị, gửi tài liệu, phát biểu đến biểu quyết... trên nền tảng kỹ thuật số.

Ngô Quyền - Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lào Cai