Gắn cải cách thủ tục hành chính với xây dựng Chính phủ điện tử

Việc kiểm soát quy định về thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng đi vào chiều sâu, tuy vậy, điều kiện kinh doanh trên một số lĩnh vực vẫn còn chồng chéo, rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, thậm chí “biến tướng”, phát sinh thêm. Do đó, trong giai đoạn tới, cần chuyển trọng tâm từ xây dựng thể chế sang hoàn thiện thể chế, tập trung đẩy mạnh cải cách việc giải quyết TTHC, gắn cải cách TTHC với xây dựng Chính phủ điện tử. Đây là kiến nghị của Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan tại Hội thảo khoa học: Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2030 do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 27.11, tại Hà Nội.

Văn bản nhiều, phạm vi điều chỉnh rộng

Áp lực không nhỏ!

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành: 112 văn bản (71 luật, 2 pháp lệnh, 22 nghị quyết của Quốc hội, 17 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội); Chính phủ ban hành 745 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 232 quyết định; các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành 2.422 thông tư, 110 thông tư liên tịch. Một số lượng văn bản quy phạm pháp luật lớn. Điều này không chỉ là áp lực cho những người làm công tác xây dựng văn bản, mà còn cho hoạt động đưa pháp luật vào cuộc sống, nhất là ở địa phương.

Có làm khó doanh nghiệp?

Điểm b, Khoản 6, Điều 8, Nghị định 126/2020/NĐ - CP quy định, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 3 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước.

Trách nhiệm không của riêng ai

Chúng ta vẫn hay chứng kiến những em gái bị trêu ghẹo, quấy rối ở những nơi công cộng như: bến xe bus, nhà ga, công viên… Đó là những chuyện không bình thường. Chúng ta cần sẵn sàng lên tiếng, can thiệp khi chứng kiến em gái bị quấy rối, trách nhiệm này không của riêng ai. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi Tọa đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức ngày 26.11, tại Hà Nội.

Vẫn là chuyện "chi phí không chính thức"!

Tại Hội nghị tháo gỡ về cơ chế, chính sách trong đầu tư xây dựng cơ bản diễn ra cách đây gần 2 năm, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã phát biểu rằng, doanh nghiệp xây dựng phải trả phí không chính thức cao nhất trong các ngành như công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ; còn nhiều quy định, chính sách cũng như việc thực thi của các cán bộ Nhà nước chưa đáp ứng được mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp; vẫn còn tình trạng quy hoạch treo, điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện; thủ tục về giấy phép xây dựng, thủ tục xin cấp phép xây dựng rất phức tạp...

Cần thiết phải có chế tài?

Kinh doanh rượu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Từ năm 2008 Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2008/NĐ-CP, quy định kinh doanh rượu phải được cấp phép. Thế nhưng, đến nay số cơ sở kinh doanh rượu thủ công được cấp phép, chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Giảm rủi ro trong nhập khẩu gỗ

Điều 5, 6 Nghị định quy định Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam (Nghị định VNTLAS) có hiệu lực từ ngày 30.10.2020 quy định: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan công bố danh sách các quốc gia thuộc vùng địa lý tích cực và các loại gỗ rủi ro nhập khẩu vào Việt Nam hàng năm. Tuy nhiên, việc xây dựng các vùng địa lý tích cực và các loại gỗ rủi ro nhập khẩu là không đơn giản.

Chống “tham nhũng chính sách”

Chống tham nhũng nói chung rất quan trọng, cần thiết nhưng chống tham nhũng trong làm chính sách pháp luật càng quan trọng. Cần giữ được sự liêm chính trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật tổ chức sáng nay, 24.11.2020.

Chấn chỉnh hoạt động công chứng

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, hiện Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và 55 Hội Công chứng viên đã được thành lập với 2.709 công chứng viên đang hành nghề tại 1.186 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 1.068 văn phòng công chứng. Hơn 10 năm xã hội hóa hoạt động công chứng đã ứng nhu cầu công chứng của xã hội; đồng thời góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

Qua các năm, chất lượng các vụ việc trợ giúp pháp lý (TGPL) do Trợ giúp viên pháp lý thực hiện trong lĩnh vực tham gia tố tụng ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, nhận được sự phản hồi tích cực của người được TGPL. Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo góp ý dự thảo Báo cáo đánh giá một số kết quả 5 năm thực hiện triển khai Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý (5 năm thực hiện triển khai Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) giai đoạn 2015-2025 do Bộ Tư pháp phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức sáng nay, 23.11, tại Hà Nội.

Video New - Bạn đọc viết

Thời tiết - Bạn đọc viết

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
18,2°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
19,8°С
Nha Trang
26,3°С
Vũng Tàu
28,3°С

Giải đáp pháp luật

Khó thực thi?

Khó thực thi?

Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, đã có nhiều quy định về uống rượu, bia và địa điểm không được uống rượu, bia. Với việc quy định cụ thể mức phạt, Nghị định 117 được kỳ vọng sẽ hạn chế việc sử dụng rượu bia trong môi trường công sở. Tuy nhiên, để quy định này đi vào đời sống không dễ.

Xem tiếp...