Siết chặt quản lý khí cười

- Chủ Nhật, 17/01/2021, 08:45 - Chia sẻ
Bộ Công thương vừa có báo cáo về tăng cường quản lý, kiểm soát khí Dinitơ Monoxit (N20), còn được biết đến với tên gọi "khí cười". Khí N20 là nguyên liệu không thể thiếu cho ngành sản xuất công nghiệp như sản xuất pin mặt trời, ngành điện tử, sản xuất thực phẩm, sử dụng trong y tế... Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng khí N20 sai mục đích (khí cười) tại các tụ điểm vui chơi giải trí gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, cũng như an ninh trật tự xã hội.

Theo số liệu thống kê từ Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia do Bộ Công thương quản lý, từ đầu năm 2020 đến ngày 15.12.2020, có 17 doanh nghiệp nhập khẩu N20 với tổng khối lượng khoảng 2.400 tấn. Trong đó 11 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh, 5 doanh nghiệp khai báo nhập khẩu mục đích sử dụng trong sản xuất, 1 doanh nghiệp nhập khẩu không có giấy phép.

Thực tế, N20 là loại hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp được quy định tại Nghị định 113/2017 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giải trí, Việt Nam chưa có quy định về sử dụng khí N20. Do đó, Bộ Công thương cho rằng, vấn đề cần phải quản lý hiện nay là hiện tượng sử dụng khí N20 sai mục đích tại các tụ điểm vui chơi giải trí, gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, an ninh trật tự xã hội. Thực tế, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận đã có các hành vi vi phạm như kinh doanh không có giấy phép, khai báo không đúng mặt hàng nhập khẩu, trà trộn khí N20 lẫn với các mặt hàng khác.

Bộ này, cũng đề xuất sửa đổi Nghị định 113/2017 theo hướng thay vì trả kết quả Khai báo hóa chất tự động trên Hệ thống một cửa quốc gia đối với N20, sẽ kiểm soát đối với hồ sơ khai báo hóa chất N20 và trả kết quả trong thời gian 24 giờ; đồng thời sửa Nghị định 71/2019 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp theo hướng: tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, thay vì từ 1 - 3 tháng như hiện nay, đối với vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh theo giấy phép; bổ sung quy định đưa hàng hóa của các đơn vị không chấp hành pháp luật vào luồng vàng, luồng đỏ theo quy định về xuất nhập khẩu.

Trước đó, ngày 11.5.2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường quản lý, kiểm soát N2O. Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng khí N2O; nghiên cứu sửa đổi giải thích từ ngữ về Chất hướng thần trong quá trình xây dựng Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) để có cơ sở bổ sung khí N2O và các chất tương tự vào danh mục các chất ma túy và tiền chất trong Nghị định của Chính phủ.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, một số quốc gia như Anh, N20 là đối tượng điều chỉnh của Luật các chất hướng thần 2016. Theo đó, Luật này hạn chế sản xuất, phân phối, bán hàng và cung cấp các chất hướng thần sử dụng cho người; hình phạt cao nhất là 7 năm tù giam và phạt tiền nếu sản xuất, cung cấp, tàng trữ để bán hoặc nhập khẩu một chất hướng thần trái phép. Hay, ở Mỹ quy định hoạt động bán hoặc phân phối N20 cho người không được kê đơn sẽ bị truy tố theo luật Liên bang với mức phạt 1 năm tù và phạt 100.000 USD.

Nguyễn Minh