Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế

- Thứ Hai, 13/12/2021, 18:24 - Chia sẻ
Chiều 13.12, thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế, nhằm góp phần đưa Nghị quyết 39 - NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn dự và chủ trì Hội thảo.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn phát biểu

Tại Hội thảo, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, Gia Lai, ngân hàng thương mại, tập đoàn Nhà nước, các chuyên gia đã tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế khuyết điểm sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị gắn với một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tập trung đề xuất những nhiệm vụ và giải pháp về mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể đối với từng nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) gắn với các mốc thời gian đến năm 2025, năm 2035 và năm 2045 - thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập nước, nhằm quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế trong tình hình mới.

Các đại biểu cũng thảo luận, tập trung phân tích thực trạng nhiệm vụ, giải pháp các nguồn lực nền kinh tế nước ta hiện nay; những cơ hội và thách thức phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới của đất nước. Những giải pháp cần tập trung thực hiện để tiến hành hiệu quả công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến khai thác, sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế. Để khai thác hiệu quả nguôn nhân lực, một số ý kiến cho rằng, việc phát hiện và thu hút được nhân tài không khó, nhưng sử dụng và phát huy tài năng mới là vấn đề quan trọng nhất, vì nếu không sử dụng đúng mức sẽ khó khơi gợi sự cống hiến, phát huy tài năng của họ. Do vậy, trong thực hiện chính sách thu hút, khai thác, sử dụng nhân tài không thể theo khuôn mẫu cứng nhắc, phải linh hoạt, công tâm, sáng suốt; phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng được nhân tài thực sự là một nghệ thuật trong lãnh đạo và quản lý.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân trình bày tham luận

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh, sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, đất nước đã đạt được một số kết quả quan trọng. Song biến cố đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, đặt ra thách thức lớn đòi hỏi phải có nhận thức mới về việc quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực để phát triển kinh tế. Trong những ngày vừa qua, để có thêm những cơ sở tham mưu các chính sách vĩ mô, Ban Kinh tế Trung ương, Quốc hội, Chính phủ cũng đã tổ chức nhiều phiên họp và Diễn đàn Kinh tế Việt Nam để phân tích, đánh giá kỹ nhiều vấn đề liên quan nhằm định hướng chiến lược cho kinh tế Việt Nam.

Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế” là dịp để trao đổi, đánh giá, kết quả thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, tiếp tục làm rõ những nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ giải pháp nhất là những nguồn lực về nhân lực, vật lực, tài lực nhằm huy tối đa cho phát triển kinh tế trong tình hình mới. Qua đó, nâng cao hơn nữa nhận thức về việc quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân.

Thanh Hải