Bàn giao vệ tinh VINASAT – 2

- Thứ Tư, 04/07/2012, 17:19 - Chia sẻ
Sáng 4/7, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và nhà thầu sản xuất vệ tinh Lockheed Martin tổ chức Lễ bàn giao vệ tinh VINASAT-2. Sự kiện chuyển giao này đánh dấu mốc việc VNPT chính thức quá trình vận hành, quản lý và kinh doanh vệ tinh VINASAT-2.
Tại Lễ bàn giao, Giám đốc Dự án VINASAT-2 Rich Isaacs đã mô tả lại toàn bộ các quá trình, công việc thực hiện trong thời gian qua, bao gồm từ quá trình chế tạo, sản xuất vệ tinh tại Mỹ; tập huấn, chuyển giao công nghệ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật của VNPT; quá trình vận chuyển tới bãi phóng Kourou (Nam Mỹ) để lắp ráp vào tên lửa Ariane 5 cũng như quá trình phóng vệ tinh vào lúc 5h13 phút ngày 16/5 vừa qua.
 
Sau khi được phóng thành công lên không gian, vệ tinh VINASAT-2 đã được đưa từ quỹ đạo chuyển đổi đến quỹ đạo địa tĩnh (cách trái đất gần 36.000km) và đến ngày 21/5, vệ tinh VINASAT-2 đã được định vị thành công tại vị trí quỹ đạo 131,8 độ Đông. Chỉ vài giờ sau khi rời tên lửa đẩy, Trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát từ vệ tinh VINASAT-2.
 
Từ ngày 14/6, việc điều khiển vệ tinh được thực hiện song song tại Trạm Điều khiển Vệ tinh VINASAT Quế Dương và Trạm điều khiển của LockheedMartin. Đến ngày 26/6 vừa qua, quyền điều khiển vệ tinh đã chính thức được chuyển cho Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) thuộc VNPT – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và kinh doanh các dịch vụ vệ tinh VINASAT thực hiện.
(Theo VNPT)