Ban hành nhiều quyết sách thực hiện mục tiêu kép

- Thứ Năm, 20/01/2022, 06:13 - Chia sẻ
Năm 2021, cùng với cả nước, Bắc Ninh gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020 - 2025. Đây cũng là năm chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ HĐND các cấp; năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong tình hình mới, HĐND tỉnh đã linh hoạt, ban hành nhiều Nghị quyết chất lượng, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh. Thành quả này đã được ghi nhận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh.
Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung

Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung nhấn mạnh, về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022, HĐND tỉnh sẽ quyết tâm, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19; căn cứ các quy định của pháp luật và bám sát thực tiễn, HĐND tỉnh tập trung xem xét, ban hành một số cơ chế, nhất là những chính sách liên quan đến đời sống dân sinh, tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các luật, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, triển khai Chương trình hành động của Ban thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh Khóa XIX về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”.

Kiện toàn bộ máy và quy chế làm việc

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đánh giá, hoạt động của HĐND tỉnh Bắc Ninh năm 2021 đã có nhiều điểm nổi bật. Cụ thể, từ những thành công của cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri đã lựa chọn và bầu ra những đại biểu tiêu biểu, cơ bản bảo đảm số lượng, cơ cấu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Kết quả, tỉnh Bắc Ninh đã bầu 56/56 đại biểu HĐND tỉnh, trong đó, 18 đại biểu là nữ (bằng 32,14%), trẻ tuổi có 14 đại biểu (bằng 25%), ngoài Đảng có 5 đại biểu (bằng 8,93%), tái cử 21 đại biểu (bằng 37,5%), tôn giáo có 2 đại biểu (bằng 3,57%), số đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách là 8 đại biểu.

Theo đó, Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Bắc Ninh đã bầu các chức danh chủ chốt của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, bầu các chức danh của UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh và Hội thẩm nhân dân của TAND tỉnh. Kỳ họp cũng thông báo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về việc phê chuẩn Ủy viên các Ban HĐND tỉnh và thành lập các Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo đúng quy định của luật.

Ngay sau kết quả bầu các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh nhanh chóng ổn định về tổ chức, sớm ban hành Quy chế hoạt động; xây dựng chương trình công tác toàn khóa, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX và các nhiệm vụ chính trị năm 2021 đề ra. Tiếp tục đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền; tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa HĐND, UBND, các cấp, các ngành liên quan trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cùng với toàn dân tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sức khỏe và nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Năm 2021 - năm ban hành nhiều nghị quyết nhất

Nhìn vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Bắc Ninh có thể thấy, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 133.609 tỷ đồng, tăng 6,9% so với năm 2020 (đứng thứ 7 vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 13 cả nước); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,67%; sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao, giá trị sản xuất tăng 3,6. Thu ngân sách đạt 33.257 tỷ đồng, vượt 19,5% dự toán; các chỉ số quản trị của tỉnh đều tăng hạng, trong đó, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 46 bậc). Có 5 chỉ tiêu đứng thứ nhất toàn quốc là chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,67%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 1,5 triệu tỷ đồng (dẫn đầu cả nước); giá trị xuất khẩu tăng 15,7%, đạt 45,2 tỷ USD, chiếm 13,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (đứng thứ nhất toàn quốc); văn hóa, xã hội phát triển toàn diện; tích cực hỗ trợ cho người lao động và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch; an sinh phúc lợi xã hội được bảo đảm.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan và Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân
Ảnh: Quang Tuấn

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đánh giá, đây là sự nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó, HĐND tỉnh đã có đóng góp quan trọng vào thành tựu chung. Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan nhấn mạnh, ngay sau bầu cử đã kiện toàn bộ máy, quy chế làm việc và có nhiều đổi mới về hoạt động, chất lượng, hiệu quả về mọi mặt. Năm 2021, HĐND tỉnh đã nghiêm túc thực hiện chương trình hoạt động đề ra, tổ chức các kỳ họp bám sát yêu cầu thực tiễn, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ trong thảo luận với sự thống nhất cao, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương với nhiều Nghị quyết quan trọng.

Cụ thể, đã tổ chức 6 kỳ họp HĐND tỉnh (trong đó có 2 kỳ họp của nhiệm kỳ 2016 - 2021; 4 kỳ họp của nhiệm kỳ 2021 - 2026); ban hành 132 nghị quyết, trong đó 107 nghị quyết của HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là năm tổ chức các kỳ họp và ban hành số lượng Nghị quyết nhiều nhất từ trước tới nay, khẳng định cơ quan quyền lực ở địa phương, đồng hành cùng các cấp, các ngành, biến chủ trương thành những cơ chế, chính sách của tỉnh, kịp thời thích ứng với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Phan Phương