Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước

- Thứ Bảy, 14/11/2020, 05:42 - Chia sẻ
Sáng 12.11, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Đại hội thi đua yêu nước và phát động thi đua giai đoạn 2020 - 2025.

Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng biểu dương phong trào thi đua yêu nước với nhiều khởi sắc của ngành Tuyên giáo nói chung và Ban Tuyên giáo Trung ương nói riêng những năm qua, đã góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trên tất cả lĩnh vực công tác. 

Chỉ rõ vai trò, trách nhiệm của những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa trước yêu cầu, thách thức ngày càng cao trên chặng đường sắp tới, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Tập thể cũng như mỗi cá nhân ngành Tuyên giáo cần thực sự cầu thị, thẳng thắn nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục trong phong trào thi đua yêu nước, để phát huy sức sáng tạo cá nhân và sức mạnh tập thể, thể hiện đúng vai trò, vị thế của ngành Tuyên giáo và Ban Tuyên giáo Trung ương, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Cán bộ, ngành Tuyên giáo chuẩn bị hành trang, xác định tâm thế, hành động xứng đáng với vai trò tiên phong trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa và đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Đó chính là những vấn đề then chốt đòi hỏi phong trào thi đua yêu nước của ngành Tuyên giáo và mỗi cá nhân cần nghiêm túc suy ngẫm sâu sắc.

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm qua có sự đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức tổ chức thực hiện. Các phong trào thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của cơ quan, gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua chung của cả nước, mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, đúng quy định, chú trọng phát hiện và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban theo hướng "khen đúng người, đúng việc", kiên quyết khắc phục tình trạng "cào bằng", "nể nang" trong biểu dương, khen thưởng. Các điển hình tiên tiến được quan tâm, biểu dương, nhân rộng nên đã có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển.
Bên cạnh những kết quả đạt được, 5 năm qua, một số vụ, đơn vị của cơ quan này không có sáng kiến hoặc sáng kiến chưa được áp dụng hiệu quả; việc tuyên truyền, tổ chức phát động phong trào thi đua có lúc, có nơi còn mang tính hình thức; nội dung, chỉ tiêu thi đua đề ra còn chung chung, chưa sát với tình hình thực tế của đơn vị; chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát hiện, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến và thông qua phong trào thi đua để đề xuất khen thưởng... 
Giai đoạn 2021 - 2025, công tác thi đua khen thưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương xác định: Tích cực nghiên cứu, tham mưu, hoàn thành tốt, toàn diện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; xây dựng Đảng bộ, cơ quan Ban trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu có khoảng 20% tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tổng số tổ chức đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ…
Để hoàn thành các mục tiêu trên, một trong những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Nội dung thi đua phải cụ thể, thiết thực, rõ ràng và sát thực tế.

Theo TTXVN