Bánh pía nức tiếng gần xa

- Thứ Tư, 24/11/2021, 06:40 - Chia sẻ
Ngày 30.9.2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2728/QĐ-BVHTTDL, công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, theo đó, làng nghề bánh Pía, xã Phú Tâm, xã Thuận Hòa và xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình Nghề thủ công truyền thống.
Món quà không thể thiếu khi đến Sóc Trăng

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo ông Thái Tuấn - Tổng Giám đốc công ty TNHH bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên, một hiệu bánh được truyền lại từ nhiều đời trước, bánh pía là một loại bánh của đồng bào dân tộc người Hoa. Vào khoảng đầu thế kỷ XIX, bánh được một số người Hoa ở làng Vũng Thơm nay là xã Đại Tâm, huyện Châu Thành, Sóc Trăng làm ra vào dịp trung thu nên ban đầu, muốn ăn bánh pía chính gốc, người ta phải tìm đến Vũng Thơm. Với độ thơm ngon khó cưỡng, dần dần bánh pía trở thành sản món ăn được làm quanh năm, nhanh chóng trở thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh, vươn xa ra cả nước và xuất khẩu thị trường thế giới. Đây là món quà mà hầu hết du khách khi dừng chân lại tỉnh Sóc Trăng đều sẽ mang về làm quà.

Cắn lớp vỏ mềm, mỏng tang như giấy, ta sẽ cảm nhận được vị ngọt của sầu riêng hòa lẫn với chút đậu xanh hoặc khoai môn hấp chín. Từ từ nhấm nháp chiếc bánh, người ăn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của trứng muối chuẩn vị, hương thơm sầu riêng thấm tận chân răng khiến ta ăn một miếng lại muốn cắn thêm miếng thứ hai.

Bánh pía ban đầu chỉ được sản xuất theo hình thức thủ công với những thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của người Hoa hàng ngày như bột mì, đậu xanh hoặc khoai môn, đường cát, mỡ heo, sầu riêng, lòng đỏ trứng vịt muối… và chỉ để được vài ngày. Nhưng sau đó, sự thơm ngon, hấp dẫn của bánh pía khiến chiếc bánh nổi tiếng và nhiều người nghĩ đến việc làm bánh để kinh doanh. Giờ đây các lò bánh xưa đã được nâng cấp thành các công ty với dây chuyền sản xuất hiện đại để cho ra các sản phẩm ổn định về chất lượng, phong phú về mẫu mã, kích cỡ và sáng tạo về chất liệu. 

Vươn mình ra thế giới

Ngày nay, bánh pía ngày càng được nhiều người ở các nơi ưa chuộng. Nhờ được đầu tư kinh phí để mua máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, cải tiến bao bì mẫu mã, bảo đảm tính an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, mà thời hạn bảo quản hiện nay đã kéo dài được khoảng 30 ngày. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất cũng ngày càng nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng, các lò bánh pía ở làng Vũng Thơm trước đây dần dần được di dời ra quốc lộ 1A, trải dài đoạn từ ngã ba Trà Men đến ngã ba An Trạch (xã An Hiệp, huyện Châu Thành). Đặc biệt có những cơ sở sản xuất bánh pía có quy mô lớn đã trở thành điểm đến, điểm tham quan không thể thiếu mỗi khi đến Sóc Trăng như: Điểm dừng chân Tân Huê Viên, Công Lập Thành, Quãng Trân.

Để bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng, các chủ lò bánh đã liên tục cải tiến về mẫu mã, hình thức, chất lượng của chiếc bánh. Nếu như trước đây, bánh pía thường chỉ có hai loại chủ yếu là đậu xanh hoặc khoai môn kết hợp với mỡ thì nay khách có thể thưởng thức bánh pía chay, bánh đậu đỏ, sầu riêng, trà xanh, mè đen, pía thịt lạp, kim sa trứng muối… Kích thước chiếc bánh cũng được làm nhiều cỡ để tiện đãi khách, bảo quản, đồng thời độ ngọt của bánh cũng được gia giảm để phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng.

Dù chiếm lĩnh thị trường cả nước nhưng nhiều lò bánh pía ở Sóc Trăng vẫn không ngừng tìm tòi, sáng tạo để nâng chất chiếc bánh quê nhà trở thành những sản phẩm cao cấp, đáp ứng nhu cầu biếu tặng trong những nghi thức giao tiếp trang trọng. Bánh pía Sóc Trăng hiện nay chẳng những được bày bán khắp các nẻo đường, các chợ, các điểm tham quan du lịch, cửa hàng, quầy bán bánh kẹo, quán xá, từ đô thị đến các vùng quê hẻo lánh trên địa bàn tỉnh mà hầu như tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc, bánh pía Sóc Trăng đều có mặt. Từ các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, bến cảng, sân bay, đường phố đến các vùng nông thôn, đâu đâu cũng có thể dễ dàng tìm thấy những bao bì xinh đẹp, bắt mắt, với những chiếc bánh pía Sóc Trăng thơm ngon bên trong. Và hơn thế nữa, giờ đây bánh pía Sóc Trăng đã vượt đại dương, để có mặt trên thị trường quốc tế qua con đường xuất khẩu ở một số nước như: Mỹ, Nhật, Úc, Hong Kong (Trung Quốc), Canada, riêng bánh pía Tân Huê Viên đã có mặt tại Costco một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất của nước Mỹ

Không chỉ có bánh pía, đến Sóc Trăng, bạn nhớ thưởng thức bún gỏi dà, bún nước lèo - một món ngon hội tụ nhiều sản vật địa phương của đồng bào dân tộc Khmer. Ngoài ra, “hàng xách tay” của du khách khi đến Sóc Trăng ra về còn có củ cải muối, gạo ngon nhất thế giới ST25 và nhiều sản phẩm khác.

Hiền Dung