Báo chí đóng góp quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

- Thứ Tư, 20/01/2021, 17:23 - Chia sẻ
Là khẳng định của Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga tại cuộc gặp gỡ báo chí đầu năm do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức tại Hà Nội, ngày 21.1.
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga trao đổi các hoạt động ngoại giao nhân dân trong năm 2021. 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga gửi lời cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã hợp tác chặt chẽ với VUFO và các tổ chức thành viên trong thời gian qua, góp phần đưa thông tin về các hoạt động đối ngoại nhân dân đến với đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch VUFO cũng điểm lại một số hoạt động lớn của VUFO năm 2020 và phương hướng hoạt động của VUFO trong năm 2021.

Theo đó, năm 2020, mặc dù bị tác động bởi đại dịch COVID-19, VUFO đã linh hoạt, triển khai các hoạt động đối ngoại bằng các hình thức phù hợp cả trực tiếp và trực tuyến. Một số hoạt động nổi bật là: “Gặp mặt hữu nghị mừng Xuân Canh Tý 2020” với sự tham dự của 300 đại biểu trong nước và quốc tế; Diễn đàn nhân dân ASEAN 2020 trực tuyến và trực tiếp với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu quốc tế với trên 23 hội thảo về 11 cụm chủ đề; Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống (17.11.1950 – 17.11.2020), đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 …

Cũng trong năm 2020, VUFO đã tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị đối ngoại như: Lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Hội hữu nghị Việt-Xô/Việt Nam - Liên bang Nga, Lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba…

Ngoài ra, trong năm 2020, cơ quan thường trực VUFO cùng các hội, các tổ chức thành viên đã kêu gọi và trực tiếp đóng góp, hỗ trợ bạn bè quốc tế 700.000 khẩu trang, 500 bộ quần áo bảo hộ y tế, hơn 3.000 chai nước rửa tay sát khuẩn và 8 tỷ đồng tiền mặt. Khi miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại nặng nề vì lũ lụt, VUFO cũng đã kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ bão lũ miền Trung khoảng 251 tỷ đồng và hỗ trợ hạn hán, xâm nhập mặt 5,5 tỷ đồng.

 “Năm 2021 là năm rất quan trọng đối với cả nước và VUFO, là năm đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hôi Đảng lần thứ XIII. VUFO đã xác định ngay sau Đại hội sẽ sớm xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII trong công tác đối ngoại, và công tác đối ngoại nhân dân. Để đối ngoại nhân dân xứng đáng là trụ cột trong nền ngoại giao toàn diện và hiện đại, thực sự đảm nhiệm được vai trò tiên phong trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho công viêc xây dựng và phát triển đất nước, huy động được các nguồn lực quốc tế, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế” - Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Cụ thể, VUFO sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức các hoạt động hòa bình đoàn kết hữu nghị. Nỗ lực tham gia các diễn đàn đa phương, vừa bảo vệ lợi ích của Việt Nam vừa góp tiếng nói tích cực cùng với cộng đồng quốc tế và nhân dân tiến bộ trên thế giới ứng phó với các thách thức chung.

VUFO cũng tích cực triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và cận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019-2025, gắn kết công tác này với mục tiêu chính trị-đối ngoại và công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị. Đồng thời tiến hành đổi mới hơn nữa hoạt động thông tin đối ngoại và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu.

Nguyễn Minh