Báo chí thông tin kịp thời, toàn diện về phòng, chống dịch

- Thứ Tư, 25/08/2021, 14:29 - Chia sẻ
Tại cuộc làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 25.8 về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục ghi nhận một trong những kết quả nổi bật là Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin cho báo chí để thông tin, tuyên truyền kịp thời, toàn diện sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Bộ cũng đẩy mạnh rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng liên quan đến phòng, chống dịch.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc

Phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo quyết liệt

Từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới. Bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia, tại các cuộc giao ban báo chí định kỳ hàng tuần, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành liên quan trực tiếp chỉ đạo, cung cấp thông tin để báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn duy trì 24/7 việc chỉ đạo, định hướng, điều tiết thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên báo chí và trên các nền tảng số, duy trì tỷ lệ tin, bài liên quan đến các giải pháp ổn định kinh tế, sản xuất kinh doanh ở mức cao, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tin, bài gây hoang mang, bảo đảm phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh và xử lý kịp thời thông tin thiếu chuẩn xác, chưa kiểm chứng.

Bộ đã ban hành văn bản về tăng cường kỷ luật truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và văn bản về tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng. Bộ có văn bản số 1631/BTTTT-CBC ngày 20.5.2021 gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 về phối hợp điều chỉnh cung cấp thông tin cho báo chí về phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm quy định quyền riêng tư cá nhân, hiệu quả phòng chống dịch, giữ trạng thái chủ động, không chủ quan, lơ là phòng chống dịch của người dân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, báo chí đã thông tin, tuyên truyền kịp thời, toàn diện sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19

Thông tin, tuyên truyền kịp thời, toàn diện

Do làm tốt công tác phối hợp chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền và bảo đảm cung cấp thông tin, trong những thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp, báo chí đã thông tin, tuyên truyền kịp thời, toàn diện về sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương; về các kết quả tích cực, các mô hình tốt, sự chung tay của cả cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thông tin nhiều về cách phòng tránh dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống lây chéo trong cộng đồng; tránh đưa thông tin gây bi quan, sợ hãi hoặc kỳ thị đối với người mắc, người nghi mắc bệnh…

Công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí đã góp phần nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch của người dân, tự giác khai báo y tế, chấp hành quy định về cách ly, về giãn cách xã hội, thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; bảo đảm phổ biến kịp thời các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch, tạo tâm lý vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh, vừa tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh tháo gỡ khó khăn, hoàn thành “mục tiêu kép”.

Ngăn chặn thông tin xấu, độc, xử lý tin giả

Bên cạnh việc tích cực phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí bằng nhiều hình thức, chỉ đạo báo chí tăng tần suất, số lượng tin bài; Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đẩy mạnh rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng; khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các đơn vị chức năng của Bộ thường xuyên rà quét, đo đạc, phát hiện và chủ động điều chỉnh để giảm tỷ lệ tin tiêu cực và tỷ lệ đọc tin tiêu cực, điều tiết mật độ tin tức để giảm hoang mang, đồng thời kiên quyết xử lý các cơ quan báo chí vi phạm các chỉ đạo về thông tin, tuyên truyền trong tình hình dịch bệnh. Cùng với thường xuyên theo dõi, đánh giá việc chấp hành chỉ đạo, định hướng tuyên truyền trên báo chí, Cục Báo chí thực hiện tương tác thường xuyên với lãnh đạo các cơ quan báo chí trên các nền tảng số để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm trong công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên báo chí. Cục Báo chí xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp, số tiền xử phạt là 162.00.000 đồng. Thanh tra Bộ xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp, số tiền xử phạt là 50.000.000 đồng. Từ tháng 1 - 5.8.2021, Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan chức năng các địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính 225 trường hợp liên quan đến cung cấp thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, số tiền phạt là 1.609.500.000 đồng; cảnh cáo 17 trường hợp; nhắc nhở 317 trường hợp.

Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ và Quyết định số 2237/QĐ-TTg ngày 29.12.2020 của Thủ tướng Chính phủ về cấp bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai hỗ trợ, đặt hàng 86 cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và tuyên truyền các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng số tiền 58 tỷ đồng. Đến hết tháng 6.2021, đơn vị chuyên môn của Bộ đã hoàn thành giải ngân 22,3 tỷ đồng cho 79 cơ quan báo chí Trung ương.

 

Nhật Linh