Báo Đại biểu Nhân dân giành giải Nhất báo chí toàn quốc về khoa học và công nghệ năm 2017

- Thứ Ba, 15/05/2018, 16:00 - Chia sẻ
Sáng 15.5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí toàn quốc về khoa học và công nghệ năm 2017. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phùng Đức Tiến; Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung tuyển Giải báo chí về Khoa học và Công nghệ Hồ Quang Lợi; đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương…

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ trao giải

Phát biểu khai mạc lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2017 Trần Quang Tuấn cho biết: Giải thưởng Báo chí về Khoa học và Công nghệ (KH - CN) là sự kiện lớn của những người làm báo viết về KH - CN được tổ chức hằng năm. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh mọi lĩnh vực của Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng và của ngành KH - CN nói chung đóng góp cho sự phát triển KH - CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình. Đồng thời thông qua các bài viết góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH -CN trong thời kỳ phát triển và hội nhập.


 Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Báo chí toàn quốc về KH-CN Hồ Quang Lợi phát biểu tại Lễ trao giải

Năm 2017, Ban tổ chức giải thưởng đã tiếp nhận hơn 700 tác phẩm báo chí tham dự Giải thưởng báo chí về KH - CN thuộc 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Qua các vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng chấm giải đã chọn ra 18 tác phẩm, nhóm tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm có 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải phụ ấn tượng. Với nhóm tác phẩm (6 kỳ) “Đổi mới cơ chế, chính sách để bắt nhịp công nghệ mới” , Nhà báo Trần Chí Tuấn, báo Đại biểu Nhân dân đạt giải Nhất giải thưởng Báo chí toàn quốc về khoa học và công nghệ năm 2017.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo, Chủ tịch Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng báo chí về KH - CN Hồ Quang Lợi đánh giá, các tác phẩm báo chí thuộc cả 4 loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đều có những tác phẩm tốt. Nhiều bài báo tập trung vào các vấn đề lớn của ngành như xây dựng cơ chế chính sách, chuyển giao công nghệ, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức đối với Việt Nam. Nhiều tác phẩm cũng đề cập đến cơ chế chính sách để phát triển KH - CN, tôn vinh những đóng góp rất đáng quý của các nhà khoa học cũng như của người dân đối với ngành khoa học. Tuy nhiên, bên cạnh những tác phẩm được Hội đồng đánh giá cao, vẫn còn một số tác phẩm chưa có tính đột phá; sự lao động sáng tạo chưa cao, nội dung chưa thật sâu, ý tưởng không mới, chưa đưa ra giải pháp một cách thỏa đáng. Do vậy, cần sự cố gắng nỗ lực hơn nữa của các nhà báo trong lĩnh vực này.


Các đại biểu tham dự Lễ trao giải thưởng báo chí toàn quốc về khoa học và công nghệ năm 2017

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi mong rằng, thời gian tới, các cơ quan báo chí trên khắp cả nước, các phóng viên và biên tập viên cần tham gia tích cực hơn trong việc tuyên truyền về mọi mặt hoạt động của ngành KH - CN, cùng chung tay với các nhà quản lý tìm ra các giải pháp cho những vấn đề đang còn tồn tại của ngành, đưa KH - CN tiến lên phía trước, góp phần phát triển KT - XH đất nước. Đồng thời, mong các nhà quản lý, các nhà khoa học hợp tác chặt chẽ hơn với đội ngũ phóng viên, biên tập viên viết về KH - CN, để các thông tin về KH&CN đến được với công chúng một cách nhanh hơn, sâu hơn, chính xác hơn và sống động hơn.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Báo chí, truyền thông có sức mạnh đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực trong đó có KH - CN. Không chỉ là kênh cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, về những thành tựu KH - CN mới, phát hiện những nhân tố điển hình mới mà còn có vai trò định hướng dư luận và là kênh tập hợp ý kiến, đề xuất, nguyện vọng của nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân… phục vụ việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển KH - CN. Đây cũng là công cụ hữu hiệu, là cầu nối kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người dân.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao giải Nhất cho Nhà báo Trần Chí Tuấn, Báo Đại biểu Nhân dân.

“Giải thưởng Báo chí về KH-CN năm 2017 được tổ chức trong bối cảnh ngành KH&CN đang diễn ra nhiều hoạt động hướng đến Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18.5. Đây thực sự là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc đối với công tác truyền thông về KH-CN nói riêng và mục tiêu thúc đẩy phát triển KH-CN nói chung”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đánh giá cao sự làm việc tận tụy, khoa học, khách quan của Hội đồng xét chọn các cấp; cảm ơn các thành viên Hội đồng, các cán bộ và cơ quan liên quan đã tham gia phục vụ cho hoạt động của các Hội đồng trong suốt quá trình xét tặng Giải thưởng Báo chí về KH - CN năm 2017. Đặc biệt, Bộ trưởng chúc mừng các nhà báo đã có các tác phẩm đạt Giải thưởng Báo chí về KH - CN năm 2017. Chúc các nhà báo tiếp tục có nhiều tác phẩm chất lượng, góp phần tạo được sự đồng thuận, thống nhất ý chí của toàn xã hội và cùng hành động để KH - CN tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển KT - XH và bảo vệ tổ quốc.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh chụp ảnh với các tác giả đạt giải Nhất 
Dịp này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã phát động cuộc thi Báo chí toàn quốc viết về KH- CN năm 2018.

Tin và ảnh: TRỌNG HIẾU