Giám sát việc thực hiện Luật Du lịch tại Quảng Ninh

Bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm du lịch

- Thứ Tư, 28/04/2021, 18:34 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều nước, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Văn Tuyết đề nghị Quảng Ninh tiếp tục có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm du lịch.

Ngày 28.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Văn Tuyết làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh về việc triển khai Luật Du lịch cũng như tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Văn Tuyết đề nghị Quảng Ninh tiếp tục có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều quốc gia

Theo báo cáo của Sở Du lịch, với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, những năm gần đây, du lịch Quảng Ninh đã đạt được sự tăng trưởng cao cả về chất và lượng góp phần quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng bền vững, đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế từ “nâu” sang “xanh” gắn với bảo vệ môi trường đạt kết quả rõ nét. Trong đó, từ năm 2017 - 2019 lượng khách đến Quảng Ninh năm sau tăng hơn năm trước (năm 2017 đón 9,87 triệu lượt, năm 2019 đón 14 triệu lượt), đóng góp ngày càng nhiều vào tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh (năm 2019 chiếm 10,7%).

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, không chỉ khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa cũng sụt giảm mạnh, hoạt động du lịch gặp nhiều khó khăn. Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy kiến nghị, Chính phủ đẩy mạnh công tác giải ngân, hỗ trợ về vốn, cho vay ưu đãi, miễn, giảm thuế, phí, chính sách giảm, hoãn phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để giúp các doanh nghiệp lữ hành có điều kiện để sớm phục hồi sau đại dịch Covid-19; thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch, tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các cơ sở lưu trú du lịch…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Lưu Thành Công - thành viên Đoàn giám sát - quan tâm đến xếp hạng cơ sở lưu trú và cấp/đổi thẻ hướng dẫn viên theo các quy định mới trong Luật Du lịch 2017

Về triển khai Luật Du lịch 2017, sau 3 năm thực hiện đã có tác động lớn đến hoạt động du lịch tại Quảng Ninh, song cũng bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, Điều 49, Luật Du lịch quy định kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, nhưng Luật và các văn bản triển khai Luật không quy định chi tiết về các điều kiện cơ sở lưu trú du lịch phải thực hiện bảo vệ môi trường. Cụ thể, đối với cơ sở lưu trú có quy mô nhỏ hơn 500m2 nếu không thuộc diện phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thì phải có cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan quản lý nào? Xử phạt như thế nào cơ sở lưu trú đã cam kết bảo vệ môi trường nhưng vi phạm quy định về bảo vệ môi trường?

Về quy định hạng sao các loại cơ sở lưu trú, Luật Du lịch 2017 quy định hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 1 - 5 sao đối với tất cả các loại hình cơ sở lưu trú du lịch. Tuy nhiên, tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7795:2009 về xếp hạng biệt thự du lịch chỉ quy định 2 loại hạng là tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch và cao cấp, do vậy cần phải được điều chỉnh bổ sung theo đúng quy định về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hơn thế, Luật quy định xếp hạng cơ sở lưu trú là tự nguyện, nên nhiều cơ sở lưu trú, kể cả khách sạn cao cấp trước đây, không xin cấp lại hạng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Quảng Ninh mong muốn có một số cơ chế đặc thù như việc quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long hay quản lý khách du lịch từ Trung Quốc, để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đoàn khảo sát tại Bảo tàng Quảng Ninh - một trong những điểm thu hút khách du lịch khi đến đây
Đoàn khảo sát tại Bảo tàng Quảng Ninh - một trong những điểm thu hút khách du lịch khi đến đây

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Văn Tuyết đề nghị Quảng Ninh tiếp tục có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều nước, nếu chúng ta không phòng dịch tốt, cái mất sẽ lớn hơn cái được rất nhiều. Bên cạnh đó, tỉnh cần có kế hoạch, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi và tái cơ cấu sau đại dịch, thủ tục thuận lợi hơn để doanh nghiệp dễ tiếp cận. Tập trung nguồn lực để đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, với lộ trình, bước đi và giải pháp cụ thể… Đặc biệt, tỉnh cần tăng cường tuyên truyền thực thi Luật Du lịch, đưa các quy định trong Luật, nhất là những quy định mới, đi vào thực tiễn, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển trong dài hạn.

Đoàn giám sát cũng đã khảo sát thực tế tại một số điểm du lịch trên địa bàn Quảng Ninh.

Nhật Linh