Để trường học mở cửa trở lại

Bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh

- Thứ Sáu, 24/09/2021, 06:21 - Chia sẻ
Hiện tại, phần lớn học sinh tại Mỹ đã đi học trở lại, tuy nhiên, theo Ths ĐINH THU HỒNG, giáo viên tiểu học Học khu Gwinnett, bang Georgia, Mỹ, thời điểm tháng 8 năm ngoái khi tình hình dịch bệnh ở Mỹ phức tạp như Việt Nam bây giờ, việc đưa học sinh trở lại trường cũng được thực hiện rất chu đáo, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Không để học sinh nhiễm Covid-19 bị miệt thị, xa lánh

- Thời điểm tháng 8 năm ngoái, măc dù dịch bệnh còn nhiều phức tạp nhưng tại Mỹ, một số bang vẫn cho phép các nhà trường mở cửa trở lại để đón học sinh. Việc đón học sinh trở lại trường được thực hiện như nào, thưa cô?

- Ở Mỹ, tùy mỗi tiểu bang và mỗi học khu mà chính sách cho học sinh học trực tuyến, trực tiếp hoàn toàn hay học hỗn hợp (học 3 ngày trực tuyến, những ngày còn lại học tại trường). Khi đó, nhiều tiểu bang vẫn học hoàn toàn trực tuyến, vì chính phủ muốn tiêm đủ vaccine cho tất cả dân cư thì mới cho học sinh đi học trực tiếp. Cùng với đó, khi dịch bệnh còn phức tạp, việc chọn lựa học theo hình thức học nào còn do phụ huynh, học sinh cân nhắc để đăng ký. Trước khi năm học mới bắt đầu, học khu sẽ gửi 1 phiếu hỏi đến phụ huynh và học sinh để thống kê nguyện vọng đăng ký.

Ngay khi trường học được mở cửa trở lại, học khu Gwinnett đã có kế hoạch tập huấn cho giáo viên rất kỹ lưỡng, bao gồm cả kỹ năng đeo khẩu trang, phân biệt và sử dụng các loại nước sát khuẩn… Sau mỗi khóa đào tạo, giáo viên đều phải ký nhận cam kết về việc đã được tập huấn đầy đủ và thành thạo kỹ năng bảo đảm an toàn trường học. Dung dịch sát khuẩn cũng chia làm nhiều loại như loại dùng để sát khuẩn tay, loại dùng để lau chùi bàn ăn, loại dùng để sát khuẩn thiết bị trong lớp học… Học khu cũng mua tất cả các tấm chắn loại lớn để các giáo viên sử dụng, mua kính chống giọt cho giáo viên và học sinh… Việc đưa các em đến trường được chuẩn bị kỹ từng chi tiết nhỏ để bảo đảm an toàn nhất cho cả cô lẫn trò.

- Trong trường hợp có học sinh có biểu hiện Covid-19 thì nhà trường sẽ xử lý như thế nào, thưa cô?

- Trường chúng tôi có 1 phòng cách ly, nhưng tên gọi rất dễ thương là phòng học màu vàng. Trong suy nghĩ của các bạn nhỏ, phòng màu vàng như một phòng nghỉ thông thường. Nếu có một bạn bị Covid-19 thì cô giáo sẽ đưa bạn ấy đến đó. Việc dùng từ và cách thể hiện của các giáo viên với các bạn này cũng rất thân thiện, mọi thông tin về học sinh đều được tuyệt mật, chỉ có giáo viên và học sinh biết. Mặc dù bị cách ly nhưng các bạn này sẽ không có cảm giác bị bạn bè phân biệt, xa lánh.

Đến thời điểm này, tất cả học sinh tại Mỹ đã trở lại trường học tập

Ảnh: NVCC 

Đón học sinh theo thứ tự từ lớp bé đến lớp lớn

- Được biết, học khu Gwinnett nơi cô công tác đã áp dụng hình thức dạy hỗn hợp. Vậy việc đón trẻ và dạy học được thực hiện cụ thể như thế nào?

- Học khu Gwinnett nơi tôi sống ưu tiên những đối tượng lớp 1 và mầm non, nhà trẻ được quay trở lại trường học trước. Chắc mọi người sẽ rất ngạc nhiên? Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục ở Mỹ, chính những bạn nhỏ lứa tuổi này mới cần sự hỗ trợ, đồng hành của giáo viên nhiều nhất. Vì vậy, học khu đã mở cửa trường học bằng cách đón học sinh từ lớp nhỏ đến lớp lớn, tuy nhiên có lộ trình rõ ràng. Cụ thể, đầu tháng 8 năm ngoái, khối mẫu giáo trở lại trường thì sau 2 tuần sẽ là khối lớp 1. Cứ mỗi khối lớp được quay trở lại sau 2 tuần. Nguyên nhân các lớp lớn đi học chậm hơn là tính độc lập và khả năng tiếp thu của học sinh lớp lớn tốt hơn, lý do khác là để nhà trường có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện an toàn, bảo đảm phòng chống dịch khi tất cả học sinh cùng ồ ạt đến trường.

Về chương trình học, cách thức triển khai chương trình, cách thức triển khai phương thức dạy hỗn hợp, chúng tôi cũng được tập huấn thường xuyên để đến lúc mà tất cả các khối lớp được quay trở lại trường hoàn toàn thì giáo viên có thể sẵn sàng thích ứng với tình hình. Ở học khu của chúng tôi, là một trong những học khu tiên tiến về công nghệ nên tất cả các thiết bị là 1:1, học sinh sẽ có đủ thiết bị học tại trường hoặc tại nhà. Khi lớp học triển khai mô hình hỗn hợp thì đồng thời, các bạn học ở nhà cũng tham gia học zoom cùng lịch học của các bạn trên lớp. Các bạn ở lớp cũng có mỗi người một máy tính để lên mạng học. Khi học online thì nền tảng công nghệ rất quan trọng. Học khu của Thu Hồng thường dùng nền tảng iClass, trên nền tảng này, các em có thể xem lại bài học, tải video, bài tập đã hoàn thành, giáo viên cũng có thể nhận xét, chấm điểm, tương tác.

Việc học song song trực tuyến và trực tiếp có trở ngại gì không thưa cô? Cô có lưu ý gì nếu Việt Nam cũng áp dụng mô hình học tập này?

- Việc học sinh ở nhà hay ở trường cùng học theo một thời khóa biểu cũng tạo điều kiện cho các bạn tương tác với nhau. Có điều, do việc học online không nên kéo dài lâu nên các tiết học diễn ra khoảng 30 phút và thời gian nghỉ là 15 phút.

Có một thực tế của việc học hỗn hợp là nhắc nhở các bạn quay lại học ở trên lớp dễ dàng hơn đối với các bạn học trực tuyến. Do đó, lường trước điều này, trên phần trao đổi của các lớp, giaos viên sẽ đăng tải lịch học cụ thể, chi tiết và được minh họa bằng những ký hiệu để học sinh lớp 1 chưa biết chữ cũng có thể nắm được lịch và thực hiện theo.

Cùng với đó, khi học trực tuyến, việc kết nối cô trò gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, bản thân giáo viên có thể sáng tạo các hoạt động học tập để tăng tương tác cho lớp học, tăng gắn kết để “xa mặt nhưng không cách lòng”.

- Xin cảm ơn cô!

Khải Minh thực hiện