An toàn giao thông Đồng Nai

Bảo đảm an toàn giao thông năm 2022

- Thứ Hai, 17/01/2022, 07:07 - Chia sẻ
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong năm 2022, tỉnh Đồng Nai tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; trọng tâm là xử lý thật nghiêm hành vi sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn, không chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông.

Kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, năm 2021, đại dịch Covid-19 đã tác động vô cùng lớn đến các hoạt động kinh tế, xã hội, giao thông… trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng. Tuy gặp nhiều khó khăn, cả hệ thống chính trị phải tập trung đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh nhưng việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Nhờ đó, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật; ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân chuyển biến tích cực; góp phần kiềm chế, kéo giảm được cả 3 tiêu chí là giảm 30,07% số vụ 26,85% số người chết và 58,31% số người bị thương.

Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, đạt được kết quả này là nhờ những vấn đề bất cập liên quan đến an toàn giao thông đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết; các địa phương cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; hàng tháng có báo cáo đánh giá, phân tích tình hình và đề ra các giải pháp để cơ quan quản lý có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, công tác phối hợp, tập trung triển khai các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt là việc tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; việc triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp chống ùn tắc giao thông tại một số vị trí trọng yếu, nút giao trên các tuyến quốc lộ đã hạn chế được tình trạng ùn tắc vào các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.

Ngoài ra, để kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, việc kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng có trọng tâm, trọng điểm là giải pháp quan trọng được lực lượng cảnh sát giao thông triển khai thực hiện. Cụ thể, cảnh sát giao thông đã tập trung kiểm tra các loại xe ô tô tải nặng, xe container, xe khách… với các hành vi vi phạm như nồng độ cồn, lái xe sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe, chở vật liệu xây dựng rơi xuống đường mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường… Ngoài ra, để chống ùn tắc giao thông, tại các nút giao thông trọng điểm và trên các trục quốc lộ chính, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông các địa phương bố trí các lực lượng nhằm hướng dẫn, điều tiết giao thông. 

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán

Nguồn: ITN 

Thực hiện quyết liệt các giải pháp

Theo Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai Não Thiên Anh Minh, tình hình giao thông được giữ ổn định là kết quả đáng ghi nhận, song bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn các tồn tại, khó khăn cần được khắc phục và xử lý kịp thời. Theo đó, việc khắc phục các bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông, xử lý tình trạng ngập nước của một số đơn vị quản lý tuyến mặc dù có triển khai thực hiện nhưng chưa bảo đảm đầy đủ theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Nhiều tuyến đường hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ chưa được thay thế theo quy chuẩn gây khó khăn cho công tác điều hòa, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông. Một số trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1, 20, 1K đã tạm dừng thu phí, do đó các nhà đầu tư BOT không tiếp tục thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng thuộc phạm vi tuyến dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2022, trước mắt là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu, các ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, bảo đảm cho người dân đi lại được an toàn, thuận lợi với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, khẩn trương xây dựng chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề Năm an toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Đối với những tồn tại, bất cập gây mất an toàn giao thông, các ngành và địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt. Các lực lượng chức năng lập kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn giao thông như nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, xe chở quá tải trọng, không đội mũ bảo hiểm và các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông; cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới. Nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông; khắc phục xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông. Trọng tâm là phải xử lý thật nghiêm hành vi sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn, không chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông.

Nhật Phương